Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
588 lượt xem

2 giờ khuya bé gái đòi đi chơi, mẹ chiều ý cho ở ngoài đường đến sáng, mặc kệ con khóc hết nước mắt xin về

Cách dạy con của người mẹ được nhiều người đồng tình nhưng cũng có không ít ý kiến phản đối.

Trải qua hành trình làm mẹ, chắc chắn chị em nào cũng sẽ gật gù với nhận định ở mỗi thời điểm, mẹ chăm con sẽ có những cái khổ riêng. Nếu như lúc còn đỏ hỏn, mẹ sẽ phải đầu tắt mặt tối việc dỗ dành cả đêm khi con khóc, lớn lên một chút, mẹ lại lao đầu vào “cuộc chiến” ăn dặm, tăng cân của con. Rồi những khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3, chọn trường đi học hay dạy dỗ, uốn nắn con,… luôn là vấn đề khiến bất cứ bà mẹ nào cũng phải đau đầu suy nghĩ. Riêng em thì thấy dạy con vẫn là nhiệm vụ khó khăn nhất, vì con nít mà, có những lúc chúng nó bướng cực kỳ và mẹ phải vừa mềm mỏng, vừa cứng rắn sao cho đúng lúc.

Mới đây, một người mẹ đã chia sẻ về cách xử lý của mình khi con gái đòi ra ngoài chơi lúc 2h sáng, ngay sau đó, đoạn video nhận về rất nhiều bình luận và sự quan tâm của cư dân mạng. Theo đó, bé gái khoảng 5 tuổi, 2h sáng không chịu đi ngủ mà vẫn nằng nặc đòi mẹ dẫn ra đường chơi. Người mẹ lúc này vẫn hết sức bình tĩnh, không quát mắng hay ra lệnh cho con phải đi ngủ ngay. Đầu tiên, cô giải thích cho con gái rằng bây giờ là giờ đi ngủ, ra ngoài đường chơi sẽ không hợp lý.

Thế nhưng bé gái vẫn khóc lóc, nhất quyết phải được ra ngoài chơi dù trời đang tối mịt. Người mẹ thấy thế mới hỏi con rằng: “Nếu con không ngủ và muốn ra ngoài chơi bây giờ, cho mẹ biết liệu con có chơi được tới sáng hay không?”

Nghe mẹ nói thế, bé gái ngay lập tức gật đầu và đáp rất to: “Dạ có”. Người mẹ cũng bình thản lấy thêm áo ấm cho con, sau đó dẫn cô bé xuống dưới nhà. Khi xuống tới đường, xung quanh vắng ngắt không có bất cứ ai, trời đêm tối mịt chỉ có ánh đèn đường vẫn sáng, người mẹ tiếp tục hỏi con gái rằng: “Con thấy rồi đấy, mọi người đều đi ngủ hết rồi, tại sao con không chịu ngủ?”

Bé gái vẫn lắc đầu không chịu đi ngủ, thậm chí còn nhảy chân sáo rất vui vẻ khi mẹ đã chiều theo ý mình. Người mẹ nói tiếp: “Mẹ đã hỏi con rất nhiều lần nhưng con vẫn khăng khăng đòi đi chơi, hãy nhớ khoảnh khắc này nếu một lát nữa con đòi về nhà nhé”. Cô bé chỉ gật đầu đồng ý.

Người mẹ sau đó vẫn kiên nhẫn ngồi đợi con, khoảng 1 tiếng sau, cô bé đã lạnh và chán nên muốn về nhà nhưng người mẹ nhất quyết từ chối. Cô cho biết cả hai đã thỏa thuận sẽ ở đây chơi cho đến sáng, bây giờ trời chưa sáng nên sẽ không đưa cô bé về nhà.

Bé gái lúc này bắt đầu rơm rớm nước mắt, đòi mẹ ôm nhưng người mẹ nhất quyết lùi lại và từ chối. Cuối video, cô bé đã khóc nức nở vì không được về nhà, nhưng người mẹ vẫn vô cùng kiên định với cách dạy con của mình. Cô cho biết muốn làm cách này để con nhớ và không có những đòi hỏi vô lý như trên.

Cách dạy con của người mẹ này nhanh chóng gây sốt, đông đảo các phụ huynh ủng hộ và khen ngợi người mẹ, tuy vậy, vẫn có không ít ý kiến cho rằng cô quá lạnh lùng và điều này có thể làm tổn thương tâm hồn non nớt của con trẻ.

Ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy, người mẹ đang áp dụng tư duy dạy con “kiểu ngược”. Cô muốn để con nếm trải hậu quả từ lựa chọn của mình, từ đó mới rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Thực chất, cách dạy con này rất hay và có thể khiến đứa trẻ ghi nhớ bài học một cách sâu sắc. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên chú ý không nên lạm dụng quá đà, hãy dừng lại đúng lúc để tránh gây tổn thương con em mình.

Người mẹ trong câu chuyện trên đã làm rất tốt việc giữ bình tĩnh, khi con đưa ra yêu cầu vô lý là đòi ra ngoài chơi lúc 2h sáng, cô không nóng giận mà đã giải thích cho con hiểu đây không phải là giờ để vui chơi. Cô cũng có bước xử lý khéo léo khi để con chọn lựa và chiều theo ý của con, tuy nhiên, đúng là ở giai đoạn sau, khi đứa trẻ đã nhận ra sự vô lý của mình và muốn về nhà, việc người mẹ vẫn bắt con ở lại ngoài đường cho đến khi trời sáng được xem là hơi thái quá.

Đoạn sau của video khiến ai xem cũng phải suy nghĩ lại, vì sau khi bị mẹ từ chối nhiều lần, bé gái bắt đầu thay đổi phản ứng, bày tỏ thái độ giận dỗi và tuyên bố rằng mình nhất định sẽ không thèm đi ngủ. Sau đó, cô bé còn có hành động muốn đ.ánh mẹ nhưng bị mẹ mắng nên đã bất lực chịu thua.

Thiết nghĩ, người mẹ đã biết chọn cách dạy con rất khoa học, nhưng vì không dừng lại đúng lúc, mọi thứ đã phản tác dụng, khiến đứa trẻ nảy sinh tâm lý khó chịu với chính mẹ của mình thay vì ngoan ngoãn vâng lời và hiểu ra vấn đề. Mong các bậc phụ huynh sẽ xem và suy nghĩ, nhìn nhận kỹ càng để có cách dạy con thực sự đúng đắn và hiệu quả.

Bài viết cùng chủ đề: