Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
93 lượt xem

3 câu nói "kỳ diệu" của mẹ tiếp thêm sự tự tin, sức mạnh thay đổi cuộc đời cho con

Nếu bố mẹ thường xuyên nói với con cái 3 điều sau, sẽ có lợi cho quá trình phát triển của trẻ.

Trong cuộc sống hàng ngày, cách trò chuyện giữa bố mẹ và con cái được xem là có sự tác động không nhỏ đến việc hình thành tính cách cũng như tương lai của trẻ sau này.

Qua cách trò chuyện cùng nhau, bố mẹ có thể giúp con có thêm tự tin, sức mạnh tinh thân, hướng bản trở nên con người thành công trong tương lai.

Nếu bố mẹ thường xuyên nói với con cái 3 điều sau, sẽ có lợi cho quá trình phát triển của trẻ.

1. “Mẹ không mong con nhất định phải giàu có, nhưng con cần biết chăm chỉ và cầu tiến”

Một chuyên gia tâm lý từng nói rằng, “Một chiến binh thực sự là người vẫn yêu cuộc sống sau khi nhìn thấy bản chất của nó”.

Do đó, bố mẹ nên dạy cho trẻ biết “Mẹ không mong con nhất định phải giàu có, nhưng con cần biết chăm chỉ và cầu tiến” để đối mặt với những khó khăn mới trong cuộc sống. Điều này giúp trẻ hiểu được rằng, giàu có không phải lúc nào cũng là mục đích thành công, nhưng chăm chỉ và cầu tiến sẽ giúp trẻ làm nên giá trị riêng của bản thân.

Đặc biệt, nếu trẻ chăm chỉ, trẻ có thể sắp xếp cuộc sống, hoạch định mục tiêu tốt hơn. Miễn là trẻ luôn giữ vững mục tiêu và có lương tâm trong sáng, trẻ có thể gặt hái được món quà tốt nhất là sự phát triển.

Ngoài ra, khi con đang dần lớn lên, bố mẹ nên dạy con trẻ biết rằng bản thân không còn có thể phụ thuộc mọi thứ vào bố mẹ về mọi thứ. Hãy làm những việc của riêng mình, coi việc học là điều quan trọng nhất trong cuộc sống.

Ví dụ: Ngay từ khi con còn nhỏ, thay vì bố mẹ luôn là người chuẩn bị đồ dung học tập, quần áo và các đồ dùng cá nhân cho con thì hãy trao trả công việc đó để con làm và con chủ động hơn mỗi ngày.

Con cái sẽ lớn dẫn theo thời gian, đến một ngày nào đó con sẽ phải lớn lên rồi đi làm, bố mẹ không thể là người sửa soạn đồ đạc cho con mãi.

Do đó, ngay từ bây giờ, hãy để con tự sắp xếp cặp của mình. Mục đích của việc làm này là rèn cho con kỹ năng tự chịu trách nhiệm cho hành trang của bản thân.

2. “Con đừng bao giờ bỏ cuộc, bố mẹ luôn tin tưởng ở con”

Khi còn nhỏ, trẻ con cũng có những nỗi buồn phiền của riêng mình, thường sẽ cảm thấy chán nản và có những suy nghĩ tiêu cực khi bị bố mẹ hoặc mọi người xung quanh chê trách.

Thực tế, trẻ em đang trong quá trình phát triển, nên không phải lúc nào cũng hoàn hảo, có những chuyện rất đơn giản nhưng không phải sở trường của trẻ, trẻ không thể làm giỏi được, không nên cười cợt hay dè bỉu thất bại của trẻ.

Tất cả sự thất bại khiến con yếu đuối, cảm thấy quá sức và muốn bỏ cuộc. Khi đó, cha mẹ hãy tiếp thêm động lực cho con bằng câu nói “Con đừng bao giờ bỏ cuộc, bố mẹ luôn tin tưởng ở con” cộng với những lời gợi mở, hướng dẫn con cách vượt qua khó khăn để con tự tin hơn vào bản thân mình.

Thay vì những lời nói và hành động làm con buồn phiền thêm, bạn hãy động viên và thể hiện sự tin tưởng của mình bằng câu nói này. Đây sẽ là nguồn động viên tuyệt vời giúp con vượt qua những vấp ngã, sai lầm để tiếp tục thực hiện mơ ước cũng như đi đúng hướng trong cuộc đời mình.

3. “Đọc sách không phải là con đường tốt nhất để đi, nhưng nó là con đường tắt dẫn đến thành công”

Hầu hết chúng ta đều hiểu được việc đọc sách đối với trẻ là điều cần thiết. Bởi việc đọc sách giúp trẻ thu nhận được nhiều kiến thức, và kiến thức chính là chìa khóa của mọi vấn đề trong cuộc sống, được xem là con đường ngắn giúp một người đạt đến thành công.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc đọc sách cho trẻ sơ sinh, trẻ em đang tập nói, là khởi đầu quan trọng giúp trẻ chuẩn bị cho cuộc sống ở trường học trong tương lai. Hơn hết, việc nghe đọc giúp trẻ chuẩn bị những kỹ năng cần thiết khi chúng bắt đầu học cách tự đọc sách cho mình.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, việc bố mẹ đọc sách không đơn thuần chỉ là kể một câu chuyện cho trẻ nghe, nó còn mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ, cải thiện khả năng nhận thức, tăng cường giao tiếp giữa bố mẹ và con cái, nuôi dưỡng sự quan tâm của trẻ đối với việc đọc…

Bố mẹ nên tích cực cho trẻ tiếp xúc với những con chữ thông qua các cuốn sách tranh và những câu chuyện cổ tích thú vị. Một khi trẻ trở nên thích thú với những cuốn sách, trẻ sẽ say mê hơn với việc học tập sau này.

Hiện nay có nhiều cuốn sách chứa thông tin về những loại động vật, địa điểm hay những sự vật khác nhau và điều đó giúp con bạn có được những kỹ năng sống quan trọng như biết cách chia sẻ, tử tế và đồng cảm với mọi người xung quanh.

 

Bài viết cùng chủ đề: