Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
117 lượt xem

3 chiếc bình đun sôi ông bố Do Thái dùng để dạy con: Có khó khăn cũng phải ngẩng cao đầu

Có thể công việc của con không suôn sẻ, có thể tình yêu bị chối bỏ, cho dù vì lý do gì thì khi bước chân ra khỏi nhà, con gái cũng nhất định phải ăn mặc thật đẹp, ưỡn ngực, ngẩng cao đầu…

Sáng nay em có đọc được bài viết chia sẻ rất hay về suy nghĩ khác biệt của người giàu và người nghèo, trong khi người giàu khi gặp khó khăn thì luôn biết thay đổi phương pháp, còn người nghèo thì thay đổi mục tiêu. Đây cũng là tư duy giúp các ông bố bà mẹ người Do Thái dạy con gái rất thành công, họ luôn cho rằng cuộc sống vốn không vừa ý giống như một nồi nước sôi, phần lớn thời gian chúng ta không thể thoát khỏi những đau khổ mà nó mang lại. Tuy nhiên chỉ cần con gái hiểu được tư duy “nước sôi” thì dù cuộc đời có rơi xuống đáy vực, chúng vẫn có thể tự mình đứng lên.

Câu chuyện về tư duy “nước sôi” của người Do Thái bắt đầu như sau:

Một cô con gái phàn nàn với người cha giàu rằng cuộc sống quá khó khăn, cô bé bị bạn bè bỏ rơi, thậm chí chính cô cũng muốn buông xuôi chính mình. Nhìn thấy con gái như vậy, người cha lặng lẽ mang đến ba chiếc bình, sau đó ông đặt một củ cà rốt vào bình thứ nhất, một quả trứng vào bình thứ hai, và một ít cà phê xay vào bình thứ ba và đun sôi chúng trên lửa cùng một lúc.

20 phút sau, người cha tắt lửa và vớt đồ trong nồi ra. Lúc này, phần cà rốt tương đối cứng ban đầu đã được luộc chín và mềm ra; quả trứng đã cứng hơn so với ban đầu khi đã được nấu; cà phê sau khi bỏ nước sôi vào đã trở nên thơm ngon hơn.

Cô con gái ban đầu không hiểu những gì người cha muốn nói với mình, sau những lời chỉ dẫn của cha, cô đã hiểu ra một sự thật: 3 hình ảnh trên là ví dụ cho thái độ sống của 3 cuộc đời khác nhau. Hạt cà phê tưởng chừng như không dễ thấy và nhỏ nhất trong ba loại hạt, nhưng cuối cùng nó lại là hạt cà phê mạnh mẽ nhất, làm cho cuộc sống có màu sắc và tỏa hương hơn, thay vì trở nên yếu ớt trong cuộc sống như một củ cà rốt.

Qua câu chuyện này, người cha muốn nói với con gái rằng, cuộc đời mỗi người là một hành trình dài, và ngay cả chúng ta cũng rơi vào cảnh khốn cùng thì bản thân cũng phải dựa vào chính mình. Cho dù để làm mềm bằng nước sôi, hay để nước sôi tự thay đổi, mọi thứ là do chúng ta lựa chọn. Vì vậy khi có con gái, cha mẹ đừng quên dạy con rằng:

Thay vì than phiền thì hãy luôn lạc quan trong cuộc sống

Nhìn chung, chúng ta thường hay than phiền khi gặp chuyện gì đó xảy ra không đúng như mong đợi. Có rất nhiều lý do khiến bản thân luôn muốn được than phiền với người khác về những vấn đề của mình. Một trong những nguyên nhân chính đó là vì chúng ta cần giải tỏa sự tiêu cực và bất mãn. Thói quen than vãn cũng sẽ làm tan vỡ các mối quan hệ và khiến mỗi người tự bị mắc kẹt trong những khó khăn của mình. Vì vậy có thể công việc của con không suôn sẻ, có thể cuộc sống đang lâm vào hoàn cảnh khố khó, có thể tình yêu bị chối bỏ, cho dù vì lý do gì thì khi bước chân ra khỏi nhà, con gái cũng nhất định phải ăn mặc thật đẹp, ưỡn ngực, ngẩng cao đầu, khuôn mặt rạng rỡ tươi cười, ung dung tự tại đối mặt với cuộc sống. Chỉ cần bản thân chống đỡ được, người khác sẽ không thể chèn ép mình.

Trở thành quý nhân của chính mình

Con gái hãy nhớ rằng, bản thân mình trở nên xuất sắc thì chỉ có thể dựa vào chính mình. Nếu tỏ ra sợ sệt thì sẽ không có ai dũng cảm thay mình. Nếu mềm yếu, sẽ không ai thay mình kiên cường. Trên con đường nhân sinh đầy gian nan thử thách, cũng có lúc con phải bước đi một mình, bởi vì sẽ không có ai nguyện đi cùng con mãi mãi. Có thể con đường phía trước đầy chông gai, nhưng chỉ cần con có trái tim can đảm và có trách nhiệm với bản thân thì con mới có thể vượt qua được mọi khó khăn trong cuộc sống này.

Bài viết cùng chủ đề: