Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1759 lượt xem

3 chỗ này trên con bò chớ có dại ăn, mất tiền lại còn mua bệnh vào người

Mình rất thích ăn thịt bò và mọi người trong gia đình mình cũng vậy. Ngoài thịt bò ra, mình còn mua nhiều các bộ phận khác của bò về ăn cho đổi được nhiều món và cũng đa dạng dinh dưỡng hơn. Mình cứ nghĩ thịt bò đã tốt thì các bộ phận khác của bò cũng tốt nên mua về cho chồng con ăn thường xuyên.

Đến hôm nay khi lên báo ZingNew đọc được bài viết của chuyên gia dinh dưỡng, mình mới biết là không phải như vậy đâu mọi người ạ. Hóa ra, có những bộ phận của con bò không những không tốt mà còn rất có hại cho sức khỏe.

Mình chia sẻ lên đây để bà con biết mà tránh ra không nên ăn các phần này của con bò đâu nhé.

Dưới đây là phân tích của bác sĩ Đào Thị Hảo, khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội). Có 3 bộ phận của con bò không nên ăn.

Thứ nhất là gan bò

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), cứ trong 100 g gan bò có 164 kcal, 355 mg cholesterol và 26 g protein. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, gan bò chứa nhiều cholesterol nên nếu ăn nhiều nó có thể gây hại cho sức khỏe.

Thứ hai là phổi bò

Cũng tương tự như gan bò, phổi bò cũng có tới 242 mg cholesterol trong mỗi 100 g. Đây là cơ quan hô hấp chính của loài con bò, nó làm nhiệm vụ lọc không khí, chính vì vậy nó cũng dễ bị tích tụ lại nhiều chất bẩn không có lợi cho sức khỏe.

Hơn nữa, phổi bò còn có nhiều phế nang, đây là nơi dễ dàng tích tụ và lắng đọng các loại bụi. Khi ăn phổi bò, con người có thể vô tình mang theo bụi là kim loại nặng của bò đi vào người, gây hại cho cơ thể.

Thứ 3 là da bò

Đây vốn là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vì dễ ăn, chế biến được nhiều món. Tuy nhiên, thực tế là da bò lại rất khó tiêu hóa. Đáng nói hơn, trong da bò lại có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp, mang nhiều rủi ro như ăn phải da bẩn, gây rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, trong 100 g da có tới 11 g chất béo bão hòa, 95 mg cholesterol.

Vậy câu hỏi cuối cùng đặt ra là con người có nên ăn phủ tạng động vật không? Câu trả lời của bác sĩ là vẫn có thể ăn phủ tạng động vật nhưng các gia đình nên sử dụng có chọn lọc và không nên ăn thường xuyên.

Đặc biệt, những người có bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa, gout, huyết áp, béo phì, tắc mạch chi…thì tốt nhất không nên ăn nội tạng động vật để đảm bảo sức khỏe, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh.

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng ăn được thịt bò, nhất là 4 đối tượng sau đây nên hạn chế món ăn này để đảm bảo sức khỏe nhé mọi người.

Thứ nhất là người mới mổ ruột thừa

Đây là lúc hệ thống tiêu hóa đang trong giai đoạn hoạt động rất yếu. Trong khi đó, thịt bò là lại thức ăn tiêu hoá chậm, nhiều dưỡng chất. Chính vì vậy, những người sau khi phẫu thuật các vấn đề tiêu hóa đều không nên lựa chọn thịt bò trong bữa ăn. Nếu muốn ăn thịt bò thì nên đợt thêm một thời gian cho hệ tiêu hóa phục hồi trở lại.

Trong giai đoạn này, người bệnh nên lựa chọn thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như nước cháo loãng, cháo, súp loãng để dễ tiêu hóa, giúp đường ruột được nghỉ ngơi và nhanh chóng phục hồi hơn.

Thứ hai là người đang bị viêm khớp

Mặc dù rất bổ dưỡng nhưng khi thịt bì đi vào cơ thể sẽ sản xuất ra rất nhiều axit. Các axit này cần khoáng chất canxi để trung hòa. Lúc này mà cơ thể không được bổ sung đủ lượng canxi thì cơ chế tự nhiên là nó sẽ tự rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ. Đối với người đang bị bệnh xương khớp thì đây là điều hết sức tiêu cực vì có thể khiến bệnh thêm trầm trọng hơn nhiều.

Thứ ba là người bị sỏi thận

Người bị sỏi thận nên hạn chế thịt bò vì trong món ăn này rất giàu protein. Lượng protein nhiều dẫn đến lượng oxalate trong nước tiểu tăng và bắt đầu hình thành các loại sỏi. Như vậy không hề tốt cho những người vốn dĩ đã đang mắc bệnh sỏi thận.

Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cũng nên hạn chế ăn thịt bò.

Bài viết cùng chủ đề: