Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
99 lượt xem

3 kiểu cha mẹ tưởng dốc hết lòng vì con cái, hóa ra lại làm hỏng cả đời con

Muốn con cái trở nên ưu tú, trước hết cha mẹ phải là người dẫn đường.

Tôi từng chứng kiến một gia đình dù con cái đã lớn nhưng mọi việc trong gia đình từ nấu ăn, giặt giũ, rửa chén… đều do một tay người mẹ chăm sóc. Sau này khi các con đi làm, bà mẹ cũng tất bật chuẩn bị nấu sẵn đồ ăn đóng hộp để gửi lên cho bọn trẻ, mỗi lần ăn chỉ việc hâm nóng lại.

Tôi hỏi người mẹ ấy có mệt không khi cả cuộc đời phải chạy theo con cái mà không có chút thời gian để chăm sóc bản thân mình. Người mẹ chỉ cười trừ và nói: “Mệt thì cũng có mệt, nhưng biết làm sao được, giờ chúng không biết nấu ăn, ăn ngoài miết cũng đâu có được, nên thôi mình ráng xíu cũng xong hết”.

Tôi biết kiểu giáo dục này là hình mẫu xuất hiện rất nhiều ở gia đình Việt, dù biết rằng thứ đáng trân quý nhất trên đời này chính là công ơn sinh thành dưỡng dục. Nhưng điều đáng buồn nhất là cha mẹ dành cả cuộc đời cho con cái mà ngay cả câu cám ơn cũng khó lòng được nhận lại, và chúng xem như điều hiểu nhiên. Trên thực tế, giáo dục con cái là một công việc lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn và quan tâm của cha mẹ, cũng như các phương pháp kỷ luật đúng đắn. Dưới đây là 3 kiểu cha mẹ thường thất bại trong cách nuôi dạy con cái mà các bậc phụ huynh thường phạm phải nhất:

1. Kiểu cha mẹ nghèo nhưng luôn chiều chuộng con cái

Có những gia đình nghèo khó, cha mẹ dù vất vả nhưng luôn tìm cách cưng chiều để con cái được hưởng cuộc sống vật chất sung túc. Kết quả là tụi trẻ chỉ biết đòi hỏi mọi thứ một cách mù quáng và không biết ơn.

Kiểu cha mẹ này quên truyền đạt cho con cái ý nghĩ rằng những gì chúng muốn phải đánh đổi bằng chính công sức của chính bản thân mình.

Đến một lúc nào đó, khi cha mẹ không còn đủ khả năng chu cấp tiền bạc, con cái sẽ sinh ra tính ỷ lại và bất mãn vì cảm thấy tại sao mình không còn được sung sướng như ngày xưa.

Vì vậy cách để dạy con cái biết ơn và hài lòng với những gì trong cuộc sống chính là dạy cho trẻ hiểu được cha mẹ đang vất vả như thế nào để lo cho con cuộc sống như hiện tại.

2. Cha mẹ cưng chiều con cái quá mức

Nhiều gia đình luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con một cách vô điều kiện, có nghĩa là chỉ cần con muốn thì cha mẹ sẵn sàng đáp ứng. Dưới sự bảo bọc của cha mẹ, trẻ sẽ trở nên vô trách nhiệm và không có ý chí cố gắng để hoàn thành mục tiêu nào đó, vì chúng quá dễ dàng đạt được những nhu cầu của bản thân trong cuộc sống.

3. Kiểu cha mẹ luôn kể công với con cái

Để nuôi dưỡng lòng biết ơn của trẻ, cha mẹ nên bắt đầu từ những chi tiết trong cuộc sống, từng chút một, thay vì dùng những từ ngữ để kể công, nhắc nhở mỗi ngày, hãy để đứa trẻ học cách biết ơn, hãy để chúng đối mặt với thế giới với trái tim biết ơn, và học cách yêu thương người khác, đây không phải là sự ích kỷ của cha mẹ, mà là tầm nhìn về cuộc sống tương lai của đứa con.

Nhiều người nói rằng người mẹ có ảnh hưởng lớn đến một gia đình, nhưng thực tế, cả cha và mẹ đều có ảnh hưởng như nhau. Một người cha tốt hay tràn đầy “năng lượng tiêu cực” đều có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của một đứa trẻ.

Vai trò của người cha mẹ có ý nghĩa to lớn đối với sự trưởng thành của trẻ. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu cũng phải cố gắng dành thời gian đồng hành để con phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bài viết cùng chủ đề: