Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
115 lượt xem

3 lý do bố mẹ trẻ không muốn để ông bà trông cháu, chẳng phải "cành cao" mà hoàn toàn có lý

Hiện nay, nhiều bố mẹ trẻ đã gạt ngay suy nghĩ để ông bà chăm cháu, lý do đến từ đâu?

Lúc trước em vẫn nghĩ, nếu khi mình có con mà ông bà vẫn còn khỏe mạnh, đủ sức khỏe để giúp mình trông cháu thì đó là một điều quá tuyệt vời. Vì ngày nay, gửi con ở đầu dù đắt hay rẻ tiền thì mình vẫn nơm nớp lo sợ, chỉ khi có người thân chăm con mới là an tâm nhất. Tuy nhiên càng về sau, suy nghĩ của em lại càng thay đổi, dù lúc có con đầu lòng, phải đi làm sớm và bố mẹ vẫn còn trẻ khỏe nhưng em vẫn nhất định gửi con đi nhà trẻ chuyên nghiệp.

Cũng có rất nhiều bạn bè em xung quanh cũng thế, không chọn gửi con cho ông bà lớn tuổi trong khi trước đó vẫn nghĩ đó là phương án hữu hiệu nhất nếu phải đi làm trở lại khi con còn quá nhỏ. Thường các bố mẹ trẻ ngày nay không muốn gửi con cho ông bà là vì mấy nguyên nhân sau nè nè cả nhà, không phải là chảnh hay gì đâu mà rất chính đáng đó nha.

Sợ con được nuông chiều quá đáng

Không phải tất cả nhưng có một sự thật đó là đa phần ông bà đều có xu hướng nuông chiều cháu hơn là bố mẹ. Đương nhiên là ông bà vì thương mới chiều cháu, nhưng điều đáng nói ở đây là có nhiều ông bà chiều cháu một cách thái quá, khiến đứa trẻ cảm thấy mình đã tìm được một chỗ “chống lưng” và dần hình thành nhiều tính xấu như ích kỷ, ngang ngược, không coi trọng người khác.

Sẽ rất khó khăn cho bố mẹ vì bố mẹ đương nhiên phải sợ và e ngại ông bà, trong khi ông bà lại luôn bênh cháu. Đứa trẻ nắm bắt được điều này nên sẽ “được nước làm tới”. Nếu không can thiệp kịp thời thì tương lai của đứa trẻ sẽ vô cùng tăm tối.

Hơn nữa, việc để cho ông bà trông cháu suốt ngày dễ khiến đứa trẻ dần trở nên xa cách với bố mẹ và chỉ bám lấy ông bà. Khi đó, bố mẹ sẽ rất dễ gặp khó khăn trong chuyện dạy dỗ, uốn nắn chính con mình và tình cảm gia đình cũng không được gắn kết. Đó là lý do hiện nay, nhiều bố mẹ muốn gửi con đi nhà trẻ – nơi các bé được giáo dục, đối xử như nhau hơn là để con ở nhà cho ông bà trông giúp.

Muốn ông bà có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

Trước khi gửi con, chắc chắn mọi bố mẹ sẽ đều xét đến yếu tố sức khỏe của ông bà, xem ông bà có còn đủ khỏe mạnh để chăm sóc cháu nhỏ không. Tuy nhiên, chỉ như thế thôi vẫn chưa đủ.

Dù còn khỏe mạnh so với tuổi thì có một sự thật không thể chối cãi, đó là khi có cháu, ông bà đã già và những vấn đề bất thường về sức khỏe cũng bắt đầu kéo tới. Mà việc chăm sóc trẻ nhỏ chưa bao giờ là nhàn hạ, dễ dàng. Hơn nữa, ông bà trước đó đã quá vất vả với việc phải lao động để chăm sóc, nuôi nấng con cái nên thời gian dành cho bản thân cũng không còn nhiều.

Trong khi đó, hiện nay, mức sống đã được cải thiện rất nhiều. Ông bà dù lớn tuổi cũng sẽ có điều kiện tận hưởng hơn trước. Chính vì thế, nhiều người trẻ hiện nay có xu hướng lo lắng cho ông bà hơn, muốn ông bà dành nhiều thời gian để chăm chút cho cuộc sống. Khi nhớ cháu, ông bà có thể đến thăm chứ không cần phải “đầu tắt mặt tối” suốt cả ngày nếu nhận trách nhiệm trông cháu cho con cái đi làm.

Vì muốn nuôi con theo ý của bản thân

Nhiều bố mẹ rất vô lý, muốn gửi con cho ông bà chăm nhưng lại muốn ông bà nuôi con theo ý mình. Đây là một đòi hỏi rất quá đáng vì giữa hai thế hệ cách biệt về lối sống, tuổi tác, suy nghĩ,… thì quan điểm trong việc chăm sóc một đứa trẻ đương nhiên sẽ có nhiều sự khác biệt.

Nếu muốn nuôi con theo ý của mình thì tốt nhất, bố mẹ nên tự ở nhà chăm sóc con. Còn một khi đã đồng ý nhờ ông bà thì ông bà sẽ không thể chu toàn mọi thứ 100% như mình mong muốn. Thấu hiểu được điều này, nhiều phụ huynh chủ động gửi con đến những trường học, cơ sở trông trẻ chuyên nghiệp đáng tin cậy vì ở đó, bảo mẫu, giáo viên sẽ có kiến thức chuyên môn, khoa học và biết làm thế nào để chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách tốt nhất.

Đương nhiên việc có nên gửi con cho ông bà trông hay không vẫn là quyết định của mỗi người, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình. Thế nhưng, xin hãy nhớ rằng, những năm tháng đầu đời của trẻ vô cùng quan trọng, người luôn ở bên kề cạnh, chăm sóc sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình phát triển thể chất và tính cách của con. Thế nên trước khi gửi con cho bất cứ ai, bố mẹ hãy suy nghĩ thật kỹ nhé.

Bài viết cùng chủ đề: