Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
123 lượt xem

5 kỹ năng trẻ cần thành thục trước khi vào mẫu giáo để không bị "trả về nơi sản xuất"

Dù là trẻ lần đầu đến trường hay trẻ đi học trở lại đều có thể có cảm giác khó chịu vì chưa thích nghi với môi trường mới.

Nhiều trường hợp cha mẹ hăm hở cho con đi học mẫu giáo. Tuy nhiên mới một tuần cô đã nói khéo phụ huynh xin chuyển trường hoặc đem con về nhà đào tạo lại. Trẻ ăn phải có người đút, đi vệ sinh không biết kêu… các cô chăm không xuể. Với những đứa trẻ thế này thì gửi ở đâu cũng bị trả về nơi sản xuất.

Với các gia đình có con vào mẫu giáo, có 5 kỹ năng mà cha mẹ cần dạy hoàn chỉnh, để con không bỡ ngỡ ngày đầu đi học.

Kỹ năng 1: Tự ăn uống

Các bữa ăn trong trường mẫu giáo được thực hiện theo nhu cầu hàng ngày càng của trẻ, các món ăn được chế biến tinh tế, ngon miệng, hợp khẩu vị được trẻ yêu thích. Tuy nhiên, luôn có trẻ nói không no khi về đến nhà khiến phụ huynh lầm tưởng đồ ăn trong trường không ngon, không đủ số lượng.

Thường có hai trường hợp trẻ đói sau khi về nhà, một là trẻ hoạt động nhiều và tiêu hao thể lực nhiều hơn nên dễ đói; hai là trẻ ăn chậm hơn nhiều so với các bạn khác, hoặc sử dụng đũa và thìa không thành thạo.

Những trường hợp sau thường xảy ra với một số trẻ mới nhập học. Do cha mẹ thường bón ăn cơm ở nhà, thậm chí cho con ra công viên ăn, vừa ăn vừa xem hoạt hình… nên trẻ không thể sử dụng thành thạo các đồ dùng.

Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy tập cho con thói quen ăn uống tự lập trước khi vào mẫu giáo. Có thể dọn đồ ăn ra, sau đó để trẻ tự ăn, một tay cầm bát và tay kia cầm thìa. Lúc đầu, trẻ có thể không thành thạo, để đồ ăn rơi vãi ra ngoài. Đừng nóng vội, nhất quyết để trẻ tự ăn rồi dọn bàn sau bữa ăn.

Kỹ năng 2: Lấy nước

Uống nước cũng là một hoạt động hàng ngày ở trường mẫu giáo. Ở nhà trẻ, trẻ cần tự lấy và rót nước bằng cốc của mình, nếu không tạo thói quen ở nhà, trẻ có thể làm đổ nước hoặc làm rơi cốc.

Vì vậy, cha mẹ có thể chuẩn bị những chiếc cốc đựng nước phù hợp để trẻ tự cầm ở nhà, đồng thời cho trẻ tập các thao tác như rót nước, uống nước, đặt lại vị trí cũ. Khi bắt đầu thực hành, mẹ có thể chọn cốc giấy nhẹ, sau đó chuyển sang cốc nhựa, cốc inox, cốc thủy tinh, cốc sứ, v.v.

Kỹ năng 3: Đi vệ sinh

Một số phụ huynh đã từng hỏi con mình, việc đi vệ sinh ở trường mẫu giáo có khó chịu không. Đứa con vỗ về mẹ an ủi: “Không sao đâu mẹ, con nhịn được”. Cảm xúc thật này kinh thiên động địa, nhưng việc nhịn không phải là điều tốt, về lâu dài sẽ dễ gây tổn thương cho cơ thể của trẻ.

Trẻ em sợ đi vệ sinh ở trường mẫu giáo, thường là do chúng chưa quen với việc đi vệ sinh một cách độc lập. Chẳng hạn như ở nhà, nhiều bậc cha mẹ lo lắng con mình không làm được nên đã giúp con tất tần tật, thậm chí cho tới khi trẻ lên 3. Khi đối diện với nhà vệ sinh trong trường mẫu giáo, trẻ bị hụt hẫng nếu không có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Vì vậy, cha mẹ phải nói cho con biết sự nguy hiểm của việc nhịn và phải dũng cảm nói với cô giáo nếu con cần đi vệ sinh. Khi không giải quyết được thì có thể nhờ cô giáo giúp đỡ, chỉ cần con nói thì chắc chắn cô sẽ không từ chối.

Đồng thời, tập cho trẻ thói quen sử dụng nhà vệ sinh trước khi vào mẫu giáo. Dạy trẻ cách sử dụng giấy vệ sinh; mô phỏng bồn xổm trong nhà vệ sinh của trường mẫu giáo, và nói với trẻ rằng có nhiều loại nhà vệ sinh khác nhau, cách sử dụng đúng …

Kỹ năng 4: Rửa tay đúng cách

Một số bệnh truyền nhiễm theo mùa dễ xảy ra sau mùa thu, mùa nhập học. Một trong những phương pháp bảo vệ hữu hiệu nhất là rửa tay thường xuyên.

Không khó để nhận thấy nhiều em rửa tay cầm chừng, xả nước một cách tùy tiện. Việc rèn luyện kỹ năng này cũng rất đơn giản, cha mẹ chỉ cần tập cho trẻ ở bồn rửa tay tại nhà, coi việc rửa tay và xà phòng như một trò chơi, trẻ sẽ sẵn sàng bắt chước cách rửa tay đúng hơn.

Ngoài ra, mẹ nên giúp trẻ hình thành thói quen thường xuyên rửa tay: trước khi ăn, sau khi ăn, trước khi đi vệ sinh, sau khi đi vệ sinh, sau khi tập thể dục hoặc chơi, sau khi viết hoặc vẽ, v.v.

Khi trẻ có thói quen giữ tay sạch sẽ, tự nhiên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh từ miệng.

Kỹ năng 5: Có thể bày tỏ suy nghĩ

Kỹ năng này thực sự liên quan đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Các giáo viên mẫu giáo thường thấy rằng một số trẻ có thể nói chính xác điều mình muốn. Trong khi một số trẻ hoàn toàn lúng túng khi trẻ cần giúp đỡ, giáo viên chỉ có thể đoán ý bé.

Trẻ mẫu giáo thì khả năng tự chăm sóc bản thân còn rất yếu, thường phải nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên. Việc trẻ nêu chính xác nhu cầu ​​của mình để được giúp đỡ kịp thời sẽ giúp trẻ hứng thú đến trường, tăng khả năng ngôn ngữ và thấu cảm.

Vì vậy, hãy thường xuyên cho trẻ nhiều cơ hội thể hiện mình hơn, dặn trẻ không được xấu hổ khi gặp khó khăn mà phải dám bộc lộ, chẳng hạn như khi trẻ cần sự giúp đỡ của giáo viên, khi cần đi vệ sinh hoặc khi bị bạn cùng lớp lấn lướt.

Bé nhà các mẹ đã thành thạo cả 5 kỹ năng được chia sẻ trên đây chưa?

Bài viết cùng chủ đề: