Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
7463 lượt xem

6 bẫy đặt cọc bà con mua nhà đất cần tránh nếu không muốn ôm hận, gánh lỗ đau

Mua nhà đất hiện giờ gặp rất nhiều rủi ro, người mua nếu không tìm hiểu kỹ rất dễ dính bẫy, mất tiền mà có khi lại chẳng thể mua được nhà.

Vì thế, trước khi mua nhà đất, cần phải tìm hiểu kỹ thông tin nhà đất mình định mua, kẻo gặp bẫy của người môi giới hoặc người bán… Nay em đọc bài viết này trên trang Vietnamnet thấy hay nên muốn chia sẻ đến bà con. Đó là trước khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất đai, nhà ở, bên mua và bên bán thường thỏa thuận với nhau tiền đặt cọc để ràng buộc trách nhiệm của đôi bên.

Việc đặt cọc không nhất thiết phải lập văn bản công chứng, nhiều khi chỉ cần giấy viết tay, hay thậm chí thỏa thuận bằng miệng là được. Song, trên thực tế vốn dĩ lo ngại về những rủi ro, một số trường hợp lập thành văn bản và công chứng để đảm bảo an toàn tính pháp lý.

Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa, bà con khi đã quyết định mua nhà đất, cần phải tránh 6 bẫy đặt cọc dưới đây, kẻo mất tiền nha:

1. Nhận cọc xong, bên bán ‘mất tích’ hoặc gây khó dễ.

Theo thỏa thuận, thông thường trong vòng 01 tháng kể từ khi đặt cọc, 2 bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bên mua. Nhưng có trường hợp tới hạn, đột nhiên bên bán ‘biến mất’, cắt đứt liên lạc, hoặc viện đủ lý do để không ký hợp đồng mua bán, không sang tên, không ra công chứng…

2. Môi giới gạt tiền cọc.

Một số người mua nhà hiện nay không gặp trực tiếp bên bán mà phải thông qua các trung gian như công ty môi giới, hay cò đất quen biết. Cách này tiềm ẩn nhiều rủi ro khi chẳng may bên trung gian ‘biến mất’ không rõ lý do, còn chủ nhà là bên bán lại phủ nhận mối quan hệ giữa 2 bên.

Có trường hợp xem lại hợp đồng đặt cọc đã ký kết, chủ nhà lại hoàn toàn không có trách nhiệm với khoản tiền đặt cọc của người mua. Khi gặp tình huống này, bên mua gần như mất trắng số tiền đặt cọc.

3. Rắc rối tiền đặt cọc vì quan hệ hôn nhân của chủ nhà.

Về nguyên tắc, nhà đất được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Dù là tài sản chung nhưng thực tế có trường hợp sổ đỏ, sổ hồng chỉ ghi tên một người vợ hoặc người chồng. Cũng có trường hợp khi đã bước vào thời kỳ hậu hôn nhân, dù tài sản thuộc về một người nhưng chưa có biên bản phân chia tài sản rõ ràng.

Người mua nhà đất nếu chưa hiểu rõ về mặt pháp lý, cứ thấy tên ghi trên sổ đỏ, sổ hồng trùng khớp với người rao bán nên đặt cọc ngay, nhưng chưa tìm hiểu rõ người đó đã có vợ hoặc chồng chưa. Trong trường hợp đã có vợ hoặc chồng rồi thì khả năng sẽ gặp rắc rối nếu như vợ hoặc chồng người đó không đồng ý bán.

Lúc này, các bên có thể tự thỏa thuận với nhau. Nếu không đi đến thống nhất về cách giải quyết thì có thể khởi kiện ra Tòa. Tuy nhiên để tiến hành các thủ tục cần thiết sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhiều người gặp tình huống này nản lòng, bỏ cuộc chẳng muốn kiện thưa.

4. Chỉ có một mảnh đất hoặc căn nhà nhưng nhận cọc của nhiều người.

Nếu chịu khó theo dõi báo đài thường xuyên chắc bà con cũng biết đây là chiêu thức của một số đối tượng. Cứ đăng tin rao bán nhà đất với giá thấp so với thị trường. Bên bán cung cấp cho người hỏi mua hình ảnh sổ đỏ, sổ hồng để chứng minh tính minh bạch về mặt pháp lý. Khi khách đã đồng ý mua rồi thì bên bán yêu cầu đặt cọc bằng giấy viết tay.

Chỉ một mảnh đất hoặc một căn nhà nhưng đối tượng này lại ôm cọc của nhiều người, sau khi ôm xong khoản tiền lớn thì liền ‘cao chạy xa bay’ khiến người mua ôm hận.

5. Đặt cọc mua mảnh đất, căn nhà có vướng mắc pháp lý.

Vướng mắc pháp lý có thể kể đến như vì lý do nào đó nhà chưa có giấy tờ, hoặc nhà đang thế chấp ngân hàng, giấy tờ đứng tên người khác… Chỉ vì ham rẻ, tìm hiểu thông tin chưa kỹ càng khiến người mua ‘tiền mất tật mang’.

6. Rủi ro cọc chồng cọc.

Thường thấy nhất là ở những khu vực sốt đất, vì ham lời, nghĩ sẽ nắm bắt được miếng đất ngon lành nên ‘lướt sóng’ mua bán nhà đất thông qua hình thức đặt cọc, gọi là ‘cọc chồng cọc’. Cách mua bán đất không chính quy này thường mang lại lợi nhuận nhanh chóng nên nhiều người ham, nhưng không nghĩ đó lại là rủi ro.

Người mua trước mới đặt cọc, thấy giá tăng là chốt lời bán cho người mua sau bằng hình thức ký hợp đồng nhận cọc. Cứ thế người mua sau có lãi lại đẩy cho người mua kế tiếp. Chỉ cần một bên ‘hủy kèo’ hay gạt tiền đặt cọc, thì toàn bộ hợp đồng cọc sau sẽ bị phá vỡ như hiệu ứng domino.

Người ‘lướt sóng’ thường thích cọc bằng giấy tay để hủy cho dễ, tránh rắc rối về mặt pháp lý. Các điều khoản thường khá sơ sài, nội dung cam kết còn yếu, nửa vời, nước đôi và có khi nó chỉ là một thỏa thuận giao dịch dân sự bình thường như các món hàng khác. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro rất lớn cho bà con.

Nắm được các bẫy đặt cọc nêu trên, khi quyết định chọn mua căn nhà, hoặc mảnh đất đó đến bước đặt tiền cọc thì bà con phải chú ý nha. Càng cẩn thận chừng nào, càng tốt chừng đó. Hiện tại, hành lang pháp lý đã có để xử lý các trường hợp vi phạm, mặc dù vậy, khi giải quyết vấn đề tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, nên thôi cứ cẩn thận trước cho chắc nè bà con.

Bài viết cùng chủ đề: