Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
79 lượt xem

6 khó khăn không ai nói khi lựa chọn từ phố về quê, cái thứ 5 cực kỳ tệ

Cuộc sống từ phố về quê sẽ giúp bạn được sống gần hơn với thiên nhiên, không khí trong lành, môi trường yên tĩnh, chi phí sinh hoạt rẻ… nhưng nó không phải là “cuộc sống trong mơ”.

Có hàng tá khó khăn và trở ngại đang chờ đợi bạn ở phía trước như: thiếu phương tiện đi lại, chất lượng y tế thấp, dịch vụ giải trí nhàm chán…

1. Phương tiện đi lại hạn chế

Tạm biệt những “anh” grab màu xanh, tạm biệt những “chị” xe buýt màu vàng.

Từ phố về quê sẽ không còn những chuyến xe tiện lợi, bước chân ra đường là có, mà bạn phải sẽ phải làm quen với việc di chuyển chủ yếu bằng: xe máy, xe đạp hay chiếc xe bán tải (tất nhiên, nếu bạn có đủ khả năng lái nó).

Đôi khi, đó còn là việc bạn phải đi bộ cả quãng đường dài khi xe cộ không thể di chuyển. Nếu bạn thích đi xe đạp hoặc đi bộ để rèn luyện sức khỏe – giống mình thì chắc mục này không có vấn đề gì nhỉ?

2. Thiếu rất nhiều công cụ

Sẽ không có chuyện nhà bị hỏng đường ống nước thì chỉ cần một cuộc gọi là sẽ có ngay người đến sửa. Ở nông thôn vô cùng thiếu các cửa hàng sửa chữa.

Nhớ có lần chiếc xe máy không thể chạy được, mình đã phải dắt bộ hơn 3km mới tìm được một tiệm sửa xe.

Ở nông thôn có rất ít các cửa hàng sửa chữa và phải nói thật tay nghề của họ cũng không cao. Do đó, nếu xác định muốn từ phố về quê bạn nên học cách sửa chữa hầu như mọi thứ.

Từ đấu dây điện, thay bóng đèn, sửa xe đạp… nói chung biết nhiều thứ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi sống ở nông thôn.

3. Dịch vụ giải trí nhàm chán

Những buổi chiều nhâm nhi một ly café ở lầu 2 căn gác cổ, những buổi tối dắt nhau đi rạp phim, coi ca nhạc… thật quá xa xỉ khi từ phố về quê.

Ở quê các loại hình giải trí rất khó phát triển, buổi tối người dân thường sẽ đi ngủ sớm, để sáng hôm sau dậy đi làm từ tinh mơ và thường không có nghỉ cuối tuần.

Nhà mình bố mẹ thường dậy từ 5h sáng và 8 – 9h tối đã đi ngủ rồi. Do đó, nếu đã quen với cuộc sống nhộn nhịp nơi phố thị thì khi từ phố về quê bạn sẽ thấy cuộc sống ở quê rất nhàm chán. Bạn có thể thức dậy và không biết phải làm gì với chính mình.

Nếu bạn không học cách cảm nhận niềm vui từ khía cạnh khác, khi từ phố về quê bạn sẽ tự nhiên cảm thấy buồn chán và tuyệt vọng.

4. Từ phố về quê công việc ít hơn

Những vùng nông thôn thường ít tập trung các nhà máy, công ty hay văn phòng đại diện… Điều này đồng nghĩa với việc có ít việc làm hơn ở khu vực thành thị.

Sẽ rất khó để tìm một công việc ổn định chứ chưa nói gì tới một công việc tạo thu nhập cao. Công việc chính mà các bạn có thể thực hiện là trồng trọt.

Việc thiếu việc làm này cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến vòng luẩn quẩn của phong trào di cư nông thôn – thành thị.

5. Y tế, giáo dục nghèo nàn

Bệnh viện ở nông thôn vừa xa, vừa hoạt động kém hiệu quả từ chuyên môn của bác sĩ đến máy móc thiết bị và có lúc sẽ khiến bạn phát điên hoặc chán nản.

Con của bạn có thể sẽ phải đi rất xa để tới được trường và cũng sẽ ít có cơ hội tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau.

Nhiều vùng nông thôn như ở Hà Giang mình chẳng hạn, trường học còn chỉ là những ngôi nhà xây tạm bợ, thiếu đội ngũ giáo viên có chuyên môn.

6. Lũ lụt, bão, hạn hán, sạt lở đất…

Chỉ cách đây mấy hôm nhà mình vừa bị ngập hết tầng một làm cho hoa màu, đồ điện tử và xe bị hỏng do nước mưa đêm về nhanh quá không kịp đề phòng.

Ở vùng núi thì dễ bị sạt lở, lũ quét; ở đồng bằng thì lũ lụt, hạn hán; ở miền biển thì gió bão… biến đổi khí hậu ngày càng làm cho thời tiết trở nên khắc nghiệt và diễn biến khó lường.

Sẽ không có cơ sở hạ tầng và các thiết bị tốt như ở thành phố, vậy nên nếu bạn muốn từ phố về quê sống hãy chuẩn bị thật tốt các phương án dự phòng cho ngôi nhà của mình hoặc tìm một địa điểm sinh sống an toàn hơn.

Sẽ có rất nhiều khó khăn, thách thức khi bạn chọn từ phố về quê nhất là khi nơi đó lại là một vùng quê xa xôi, hẻo lánh. Không có nhiều thứ để bạn lựa chọn và cũng không có nhiều cơ hội để bạn thay đổi quyết định.

Nhưng chỉ cần vượt qua được, bạn sẽ có thể đứng vững trên đôi chân của mình dù ở bất cứ đâu.

Bài viết cùng chủ đề: