Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
1818 lượt xem

6 kiểu gia đình sinh ra những đứa con xuất chúng, tài đức song toàn, quả ngọt nặng ơn mẹ cha

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Người thầy đầu tiên và người thầy lớn nhất của mỗi đứa trẻ chính là bố mẹ. Bố mẹ là người ảnh hưởng đến trẻ suốt cả cuộc đời.

Nhà tâm lý học Horney từng so sánh sự phát triển của một đứa trẻ với một cây dẻ. Để một cây dẻ nảy mầm, phát triển và trở thành một cái cây cao chót vót, nó cần nhiều yếu tố thúc đẩy, chẳng hạn như đất, nhiệt độ, không khí, nước, ánh sáng và tránh “thiên tai nhân tạo”, tất cả đều không thể thiếu. Cũng vậy, yếu tố xuất xứ gia đình là một trong số các yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự trưởng thành của trẻ.

Mặt khác, nhiều nghiên cứu tâm lý đã phát hiện ra rằng một người lớn lên, trưởng thành như thế nào còn chịu ảnh hưởng bởi tính khí của riêng đứa trẻ. Cụ thể, nó cho thấy mỗi đứa trẻ đều có một kiểu tính khí tự nhiên và đặc biệt. Sự khác biệt về tính khí đó làm nên nét đặc trưng riêng trong tính cách của trẻ và ảnh hưởng đến sự thành công sau này.

Cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng đến tương lai của con. Khi giáo dục con rất cần biết cách kiên nhẫn quan sát trẻ, phát hiện ra những đặc điểm riêng của chúng khác với những đứa trẻ khác. Và không thể quên tầm quan trọng của sự ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình tương tác giữa cha mẹ và con cái. Đó là khác biệt của những gia đình có con ưu tú và những gia đình thất bại trong việc dạy dỗ con.

Có 6 kiểu gia đình sinh ra những đứa con ưu tú. Con cái được sinh ra trong những gia đình này, chắc chắn tương lai sẽ trở thành người có phẩm chất, là người tài đức song toàn, dễ dàng gặt hái thành công và tương lai rộng thênh thang hơn. Hãy xem, bố mẹ có đang là một hay một vài trong số các kiểu mẫu này không nhé!

1. Gia đình hạnh phúc

Trong một gia đình được gọi là hạnh phúc, ở đó vợ chồng yêu thương dịu dàng với nhau, bố mẹ yêu thương và quan tâm con cái, không khí gia đình luôn ấm áp thuận hòa. Một đứa trẻ sinh ra trong gia đình này không chỉ có điều kiện để phát triển thể chất, trí tuệ tối ưu mà còn được nuôi dưỡng tâm hồn để trở thành một người ưu tú. Khi bố mẹ biết cách yêu thương, con sẽ cảm thấy an toàn để phát triển. Từ trong gia đình đối đãi với nhau bằng tình yêu thương, trẻ sẽ học được cách yêu thương và quan tâm người khác, bao dung và có tấm lòng rộng mở, vị tha. Một người có phẩm chất đạo đức tốt đẹp chắc chắn tương lai sẽ sáng sủa rạng ngời.

2. Gia đình coi trọng giáo dục

Trong những gia đình coi trọng giáo dục, bố mẹ luôn là người chuẩn mực để làm gương cho con cái. Nhận thức được rằng, “gia đình là trường học đầu tiên của mỗi người”, bố mẹ luôn đặt nhiệm vụ dạy dỗ con lên hàng đầu và luôn dạy con thật tốt. Những ông bố, bà mẹ này cũng sẵn sàng đầu tư về giáo dục cho con. Sống trong những gia đình này, được thấm nhuần tư tưởng và cách sống của bố mẹ từ nhỏ, trẻ sẽ trở thành người ưu tú, có phẩm chất, có giáo dục, khi trưởng thành là người có đức, có tài.

3. Gia đình thích học hỏi

Khi bố mẹ là những người thích học hỏi, trẻ cũng sẽ là những đứa trẻ thích học hỏi, thích tìm tòi khám phá. Một gia đình có bố mẹ thích đọc sách, những đứa con cũng sẽ ham thích việc đọc, và điều này sẽ trở thành thói quen mà không phải là gánh nặng. Những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình coi trọng giáo dục và thích học hỏi sẽ là những đứa trẻ ưu tú, tương lai rạng ngời.

4. Gia đình có quy tắc

Gia đình có quy tắc là kiểu gia đình sinh ra những đứa con ưu tú. Các nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ giữa các thành viên hòa hợp, giúp không khí gia đình hòa thuận đầm ấm. Các quy tắc cũng khiến mọi người sống có trách nhiệm, kỷ luật và đối xử tử tế với mọi người. Gia đình có quy tắc giúp trẻ sống trật tự ngăn nắp, biết nhận thức đúng – sai.

5. Gia đình tôn trọng trẻ

Có nhiều người cho rằng, trẻ em thì không cần được tôn trọng, đây là điều hoàn toàn sai lầm. Trẻ cũng cần được tôn trọng và đối xử công bằng, tôn trọng mọi thứ về trẻ là nền tảng của giáo dục. Bởi vậy, gia đình tôn trọng trẻ là kiểu gia đình sinh ra những đứa con ưu tú, xuất sắc hơn người bởi từ thuở lọt lòng trẻ đã được dạy cách tôn trọng người khác. Tôn trọng con, bố mẹ chấp nhận mọi thứ thuộc về con, tin tưởng vào con. Được tin tưởng và tôn trọng, trẻ sẽ tự tin hơn, mỗi ngày hoàn thiện mình hơn, phát triển nhân cách tốt hơn.

6. Gia đình ngăn nắp

Những trẻ học được thói quen ngăn nắp từ gia đình sẽ luôn gọn gàng, xử lý mọi vấn đề trong cuộc sống một cách có trật tự. Sống trong gia đình có bố mẹ ngăn nắp sạch sẽ, trẻ cũng biết cách chăm sóc bản thân, phát triển những thói quen tốt, có tác phong gọn gàng, biết cách bình tĩnh khi đối mặt với những điều không mong muốn trong cuộc sống. Sự ngăn nắp chính là một trong những yếu tố nền tảng tạo nên một đứa trẻ có phẩm chất tốt, khi lớn lên, trẻ dễ dàng gặt hái thành công.

Bài viết cùng chủ đề: