Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
182 lượt xem

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”

Lực lượng chức năng của tỉnh Lào Cai đã tìm thấy 2 hộ dân với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi thoát khỏi cơn lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên.

Sáng nay 13/9, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trong tổng số 47 nạn nhân đang bị mất tích vừa qua, hiện cơ quan chức năng đã tìm thấy 2 gia đình với 8 nhân khẩu kịp thời chạy lên núi, thoát chết trong lũ quét kinh hoàng. Hai gia đình may mắn trên là gia đình Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân, họ hàng với nhà trưởng thôn Làng Nủ.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 1.

Hình ảnh Làng Nủ trước và sau khi bị trần lũ quét qua vào sáng sớm ngày 10/9.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 2.

Sơ đồ ghi lại vị trí ngôi nhà cũng như số nhân khẩu của các hộ dân sinh sống tại Làng Nủ trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, 2 hộ dân với 8 nhân khẩu đã được lực lượng chức năng tìm thấy và đưa về làng, tuy nhiên mọi người vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự tàn khốc do lũ quét gây ra. Bởi chỉ sau một đêm, cả bản làng đã chẳng còn lại gì, chỉ còn khăn tang, quan tài và nước mắt của những người ở lại.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hoàng Văn Tiện cho biết sáng sớm ngày 10/9, trong lúc trời mưa to nên đi ra kiểm tra, khi sang nhà ông nội gần đó thì thấy 1 bên taluy đã bị sạt lở. Lúc quay về gần tới nhà thì nghe tiếng nổ rất lớn. Ngay sau đó trước mắt anh Tiện là cả một khối nước và đất bị hất tung trên trời. “Tôi chỉ kịp hô vợ con chạy thoát thân. Khoảng 3 phút sau nhìn lại thì cả làng đã bị đất san phẳng, chẳng còn gì”.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 3.

Anh Hoàng Văn Tiện kể lại thời khắc phát hiện đất đá sạt lở và 2 hộ gia đình đã may mắn chạy thoát

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 4.

Theo anh Tiện cho biết, nhà anh còn 3 người họ hàng hiện vẫn đang mất tích

Cũng theo anh Tiện, lúc đó 2 anh em anh dậy cùng lúc nên đã kịp chạy thoát thân, còn những người hàng xóm cạnh nhà anh, những ai chưa kịp dậy thì đều bị bùn đất san phẳng, hiện có người vẫn chưa tìm thấy. “Gia đình tôi còn 3 người họ hàng chưa tìm thấy. Hàng xóm xung quanh cũng vẫn còn người đang mất tích”, anh Tiện cho biết.

Là một trong hai hộ dân chạy thoát trong đợt lũ quét ở Làng Nủ vừa qua, anh Hoàng Văn Duân cho biết vì tối hôm trước vợ con đã sang chăm ông nội bị ốm, nên sáng sớm ngày 10/9, sau khi dậy xem nước tràn vào ruộng không thì anh đã sang gọi vợ con về.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 5.

Anh Duân tìm kiếm vị trí ngôi nhà của mình và anh trai trên tấm sơ đồ Làng Nủ được vẽ tạm.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 6.

Được biết, căn nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình cũng đã bị nước lũ cuốn trôi.

“Đang từ nhà ông nội ở gần đấy về, tôi thấy đất đá đổ ập xuống. Chỉ kịp hô chạy đi, chạy đi các con ơi chạy đi. Gia đình anh trai tôi cũng chạy. Chỉ 2 – 3 phút sau đất đá đã đuổi đến phía sau người”, anh Duân bàng hoàng nhớ lại.

Những ngày qua, hai gia đình tá túc ở trường học rồi sang ông nội ở, có tham gia hỗ trợ địa phương cứu hộ cứu nạn. Tuy nhiên, trong lúc đông người, công việc khẩn cấp nên không biết gia đình mình trong danh sách mất tích. Tối qua, sau khi biết tin, họ đã trình báo với chính quyền địa phương.

Cũng như nhiều gia đình khác, nhà cửa, tài sản của hai hộ dân này đã chìm trong đất đá sau trận lũ quét ở Làng Nủ.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 7.

Dù may mắn sống sót trong trận lũ quét vừa qua, nhưng anh Duân vẫn luôn trông ngóng tin tức về những người họ hàng, làng xóm vẫn đang mất tích

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 8.

Ông Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ cho biết, “Trong 128 gia đình ở làng Nủ thì có 2 gia đình may mắn chạy thoát được là nhà ông Hoàng Văn Tiện và Hoàng Văn Duân, mỗi hộ có 4 nhân khẩu. Thêm nữa là một số gia đình có con và vợ chồng đi làm ăn, chưa thể xác định được  là chết hay là chạy được”.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 9.

Ông Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 10.

Danh sách nhân khẩu tại Làng Nủ được ông Diệp cập nhật liên tục để nắm được tình hình những người còn sống và mất tích.

Cụ thể, gia đình ông Hoàng Văn Tiện 3 người ở nhà, 1 người con đang đi làm ở Bắc Ninh. Còn ông Hoàng Văn Duân có 2 vợ chồng và 2 người con.

Theo ông Diệp, ông Tiện và ông Duân là hai anh em. Hôm xảy ra lũ quét sáng sớm 10/9, hai anh em đang ở nhà bố đẻ để chăm ông ốm. Sáng sớm, khi ông Tiện và ông Duân vừa từ nhà bố đẻ bước chân đến suối ngay gần đó thì thấy tiếng nổ và nước đang từ đỉnh núi con Voi cuốn về, lập tức hai ông hô hào mọi người trong nhà chạy lui lên trên. “Trong quá trình chạy lũ, có nghe thấy tiếng kêu cứu nên đã vớt được một cháu bé”, trưởng thôn Làng Nủ cho hay.

Tại hiện trường, một số thân nhân và những người sống sót vẫn đang túc trực để chờ đợi tin tức của những người còn đang mất tích trong trận lũ quét vừa qua. Tính đến thời điểm 8 giờ 30 ngày 13/9, số người chết trong trận lũ quét, sạt lở đất ở thôn Làng Nủ là 46 người; chưa xác định (mất tích) là 41 người.

Đến sáng ngày 13/9, lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành các biện pháp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ các nạn nhân.

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 11.

Trong sáng 13/9, một số bà con Làng Nủ cũng đã lập danh sách người dân để nhận hỗ trợ

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 12.

Những khoản hỗ trợ được gửi đến để phần nào giúp người dân tạm thời ổn định cuộc sống

8 người chạy thoát trong vụ lũ quét Làng Nủ: Chỉ kịp hô “chạy đi các con ơi, chạy đi”- Ảnh 13.

Bài viết cùng chủ đề: