Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
988 lượt xem

9 nguyên tắc vàng phải khác cốt ghi tâm nếu muốn thành công : Làm người cần uyển chuyển, làm việc cần mánh khóe

Xã hội phức tạp, lòng người khó đoán, có rất nhiều chuyện, không nên quá so đo, hay cạnh tranh tới cùng

1. Làm người làm việc phải giữ lại đường lui, cho người khác cũng là cho chính mình

Dồn người khác tới bước đường cùng, đường của mình đi rồi cũng sẽ chẳng khá khẩm gì hơn; quen với việc lấy đi bát cơm của người khác, bát cơm của bạn cũng sẽ có ngày như thế.

Làm người làm việc, không làm khó người khác, chính là không làm khó mình, để người khác sống thoải mái, bản thân tự nhiên sống cũng thư thái hơn.

2. Nói năng phải có chừng mực

Nói chuyện là phải biết chừng mực, cái gì nên nói, nói cho rõ ràng, cái gì không nên nói thì phải biết ý, một từ cũng không nên nói, đây chính là điều quan trọng nhất.

3. Làm người phải chín chắn, nhưng đừng quá lõi đời

Chín chắn và lõi đời là hai khái niệm khác nhau, người chín chắn khiến ai cũng muốn kết thân, người lõi đời lại chỉ khiến người ta muốn tránh xa.

Lõi đời hàm ý chỉ một ai đó quá sành sỏi việc gì đó, nhưng sành sỏi quá lại thành ra tính toán, lanh vặt.

Lanh một lần người khác có thể bỏ qua, nhưng lanh nhiều lần chưa chắc đã còn ai muốn chơi cùng. Cái gì cũng nên có “mức độ”, có vậy mọi sự mới viên mãn.

4. Chỉ nói 3 phần lời

Chỉ nói 3 phần lời, nghe có vẻ giống như sự giảo hoạt, cảm giác không được chân thành. Nhưng thực tế lại không như vậy.

Nói chuyện với ai chỉ nói 3 phần, ý muốn nói con người với nhau cũng cần phải duy trì một khoảng cách hợp lý. Sống ở đời, cái gì quá cũng không tốt, người với người nếu nói chuyện mà nói hết sạch sành sanh cả 10 phần chuyện ra chỉ khiến bạn thấp thỏm sau này.

Ai cũng nên có những thứ cho riêng mình, đừng để tới lúc muốn ở một mình lại không còn đường lui.

5. Hồ đồ một chút

Xã hội phức tạp, lòng người khó đoán, có rất nhiều chuyện, không nên quá so đo, hay cạnh tranh tới cùng, vẫn nên hồ đồ một chút là hơn. Nếu không thì, càng làm tới sẽ càng loạn, càng phức tạp.

Thuận theo tự nhiên, giả hồ đồ một chút cũng không bỏ đi nguyên tắc và nhân cách, vì tương lai lâu dài, nhẫn nhịn một chút, chấp nhận nhường bước, tủi thân một chút, cũng đáng.

6. Dĩ hòa vi quý, đừng đổ lỗi cho người khác

Dù là người thân thiết nhất thì họ cũng sẽ chẳng thể nào làm người làm việc như ý bạn muốn.

Vì vậy, trong cuộc sống, đừng quá tự cao, cho mình là trung tâm, lúc nào cũng lên giọng đổ lỗi rồi dạy đời người khác, hãy cho họ không gian, nếu không, bạn sẽ chỉ bị ghét hơn mà thôi.

7. Khoan dung

Người có một tấm lòng khoan dung tất nhiên sẽ được người khác yêu mến hơn những người suốt ngày chỉ biết đổ lỗi cho người khác.

Làm người, phải nghiêm khắc với bản thân, rèn cho mình thói quen tự giác kỉ luật, nhưng đối đãi với người khác nhất định phải khoan dung một chút. Có vậy mới dễ dàng chiếm được trái tim và sự yêu quý của mọi người.

8. Có những việc có những người, đừng quá để ý

Có người nói rằng, nếu nghe thấy ai đó mắng mình, anh ta sẽ chẳng thèm ngó hay nhìn ra, đơn giản vì anh ta chẳng có hứng thú muốn biết ai đang mắng mình.

Cuộc đời còn có rất nhiều điều tốt đẹp, có những người những việc, nếu chỉ đem lại cho chúng ta buồn phiền, rắc rối, vậy thì không cần phải quan tâm.

9. Nhường nhịn cũng cần có mức độ

Làm việc làm người, nhân nhượng là mánh khóe và sự uyển chuyển bắt buộc phải có, nhưng, nhẫn nhịn cũng nên có cái mức độ của nó.

Nhân nhượng không có nguyên tắc, không có giới hạn là điều không nên, một khi vì vậy mà bỏ đi tôn nghiêm và giá trị làm người, trong mắt mọi người, hình ảnh của bạn sẽ chỉ là bất tài và nhu nhược.

Bài viết cùng chủ đề: