Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
285 lượt xem

Hà Nội: Sắp có dự án với sức chứa gần 18.000 người trên khu “đất vàng” Ngọc Khánh

Phường Ngọc Khánh, một khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội, sắp được “thay áo mới” với dự án cải tạo, tái thiết và xây dựng lại chung cư Ngọc Khánh cùng vùng phụ cận. Dự án hứa hẹn mang đến diện mạo mới cho khu vực với các chung cư cao tầng, công viên cây xanh, bãi đỗ xe và nhiều tiện ích khác.

Trước đó, tháng 4/2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thị sát chung cư A thuộc khu chung cư cũ Ngọc Khánh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Đây là một trong những chung cư nguy hiểm cấp độ D, nơi hàng chục hộ dân đã phải di dời đến nơi tạm cư để đảm bảo an toàn. Ông Dũng đã chỉ đạo thành phố phải khởi công cải tạo và xây dựng lại ít nhất 1-2 khu chung cư cũ, bắt đầu từ quận Ba Đình, vào năm 2025.

UBND phường Ngọc Khánh mới đây đang lấy ý kiến nhân dân đối với nhiệm vụ quy hoạch và đồ án Quy hoạch chi tiết khu vực cải tạo, tái thiết, xây dựng lại khu chung cư Ngọc Khánh và phụ cận với tỷ lệ 1/500. UBND quận Ba Đình là đơn vị tổ chức lập quy hoạch này. Khu vực quy hoạch rộng 24,08ha, thuộc quy hoạch phân khu đô thị H1-2, nằm trong trung tâm nội đô lịch sử. Phía Bắc khu vực giáp đường Kim Mã, phía Nam giáp đường Nguyễn Công Hoan, phía Đông giáp đường Ngọc Khánh và phía Tây giáp đường Nguyễn Chí Thanh. Dự kiến đây sẽ là nơi sinh sống của khoảng 17.800 người. Hiện tại, khu vực này có mật độ xây dựng cao, hiệu quả sử dụng đất thấp và cơ sở hạ tầng thiếu thốn như cây xanh, bãi đỗ xe và hệ thống giao thông phức tạp.

Việc cải tạo khu vực Ngọc Khánh nhằm phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị dựa vào giao thông công cộng), nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bổ sung hạ tầng xã hội. Quy trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết sẽ được chia làm bốn giai đoạn, với khu Ngọc Khánh thuộc giai đoạn 1. Dự kiến đến quý IV/2024, quy hoạch chi tiết khu vực này cùng các khu Giảng Võ và Thành Công sẽ được phê duyệt. Ngay sau đó, quận Ba Đình sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để triển khai dự án.

Hà Nội: Sắp có dự án với sức chứa gần 18.000 người trên khu "đất vàng" Ngọc Khánh- Ảnh 1.

Minh hoạ khu chung cư Ngọc Khánh sau khi cải tạo. (Ảnh: UBND quận Ba Đình)

Theo quy hoạch, khu vực Ngọc Khánh sẽ có thêm chung cư cao tầng, công trình hỗn hợp, công viên cây xanh và các công trình công cộng. Quy hoạch sử dụng đất dự kiến bao gồm gần 59.000m2 đất nhà ở liền kề, hơn 16.000m2 đất chung cư, và gần 27.000m2 đất công trình hỗn hợp, dịch vụ công cộng, cây xanh và trường học. Các điểm nhấn trong quy hoạch bao gồm một điểm chính tại vùng lõi trung tâm và ba điểm nhấn phụ, có chiều cao vượt trội và quy mô lớn hơn các công trình lân cận.

Sau khi tái thiết, khu vực Ngọc Khánh sẽ được chuyển mình thành một không gian sống hiện đại, với cảnh quan được tổ chức khoa học và hệ thống kiến trúc đồng bộ. Mô hình đô thị nén sẽ được áp dụng, tạo ra nhiều không gian mở, kết hợp với kiến trúc hiện đại, mang lại diện mạo mới cho toàn khu vực. Đồng thời, việc tăng hệ số sử dụng đất sẽ giúp tối ưu hóa không gian.