Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
35 lượt xem

Xót xa hoàn cảnh bé trai 3 tuổi trở thành trẻ mồ côi

Chỉ sau 1 ngày, em Sùng Quang Vinh (sinh năm 2021), dân tộc Mông ở thôn Hoàng Hạ (xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà) đã trở thành trẻ mồ côi. Gia đình nhỏ 4 người hạnh phúc, đầm ấm nay chỉ còn lại cậu bé 3 tuổi Sùng Quang Vinh. Bố, mẹ và em gái nhỏ của Vinh đã mãi mãi ra đi trong một vụ sạt lở đất xảy ra tại xã Bản Phố (huyện Bắc Hà) vào ngày 9/9 vừa qua.

Gần 2 tuần sau vụ lở đất kinh hoàng chôn vùi vợ chồng con trai là anh Sùng Seo Công (24 tuổi) và chị Vàng Thị Cháng (22 tuổi) cùng đứa cháu gái vừa tròn 2 tháng tuổi, bà Ly Thị Chà, mẹ anh Sùng Seo Công (60 tuổi, ở thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà) vẫn không kìm nổi đau xót. Nhớ lại vụ lở đất khiến bà mất 3 người thân, bà Chà khóc nức nở vừa xót xa cho vợ chồng người con trai và đứa cháu gái xấu số vừa lo lắng khi nghĩ về tương lai của bé Sùng Quang Vinh khi vĩnh viễn mất cha mẹ.

z5851574792350_2152a70c54fe5ab8a917a3c5a1713e26.jpg
Cháu Sùng Quang Vinh hiện đang sống cùng ông bà nội.

Bà Chà chia sẻ: Chiều ngày 9/9, trong lúc đang nấu cơm, tôi nhận được tin con trai, con dâu và cháu gái đã bị đất, đá sạt lở vào nhà vùi chết. Trước đó, sáng ngày 8/9, vợ chồng con trai nói sẽ sang nhà bố mẹ vợ ở xã Bản Phố gặp gỡ họ hàng. Cháu Sùng Quang Vinh còn đang ốm nên ở nhà với ông bà nội. Bà Chà không ngờ đó lại là lý do cứu sống đứa cháu trai duy nhất của ông bà.

z5851574798344_40f90f07af50faf2b463d5454973232a.jpg
Đứa trẻ 3 tuổi ngây thơ vẫn chưa thể hiểu được nỗi đau mất người thân.

Kể từ khi bố mẹ và em gái qua đời, ngày nào cũng vậy, cháu Sùng Quanh Vinh cứ quanh quẩn bên ông bà nội và hỏi “Bố mẹ đâu rồi?”. Nhìn đứa cháu trai còn quá nhỏ để hiểu được sự mất mát, bà Chà chỉ biết vỗ về, đánh lạc hướng bằng những câu chuyện khác. Mấy hôm đầu vì quá nhớ bố mẹ, cháu liên tục khóc, bỏ ăn và đòi bố mẹ. “Vừa mới hôm qua, cháu mới khỏi ốm và được ra viện. Hiện tại về nhà đã chịu chơi với các bạn”.

z5851574798216_b8eed475bd807fef3e8560750be71277.jpg
Căn nhà đơn sơ của ông bà nội cháu Sùng Quang Vinh ở thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà).

Trong căn nhà đơn sơ của bà Chà, có lẽ, món đồ giá trị nhất lúc này là tấm ảnh cưới của vợ chồng người con trai đoản mệnh. Càng đau đớn hơn, khi anh Sùng Seo Công là con trai duy nhất của vợ chồng bà. Mỗi lần nhớ thương con, bà Chà lại lặng lẽ hướng mắt nhìn lên ảnh con trai và con dâu. Trong lòng bộn bề trăm suy nghĩ, chưa nguôi nỗi đau mất con, mất cháu đã bận lo về tương lai của đứa cháu còn sống sót duy nhất. Ông bà nay đã ngoài 60 tuổi, tuy cuộc sống khó khăn nhưng chẳng ngần ngại vất vả nốt phần đời còn lại để chăm cháu. Chỉ có điều thân già bệnh tật, bà Chà lại không biết tiếng phổ thông, ông Kỷ (chồng bà) thì bị câm bẩm sinh. Tương lai không biết sống được đến đâu, chỉ lo Sùng Quang Vinh lại côi cút…

“Con đường phía trước còn dài, không chỉ cho gia đình mà còn cho cháu Vinh. Tôi chỉ mong có đủ sức khỏe để chăm lo cho cháu lớn khôn”, bà Chà nói.

Bà Ly Thị Chà cho biết, những ngày qua, gia đình nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ chính quyền, làng xóm và các “mạnh thường quân”. Dù vậy, cuộc sống của cháu Sùng Quang Vinh vẫn vô cùng gian nan, thiệt thòi khi không còn sự bảo ban, chỉ dạy của bố mẹ, thiếu đi tình cảm ruột thịt của những người sinh thành. Hơn bao giờ hết, cháu Sùng Quang Vinh rất cần sự chung tay giúp đỡ của những người thân và cộng đồng.

Bài viết cùng chủ đề: