Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
91 lượt xem

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng

Đường Tam Trinh (Hà Nội) được đầu tư hơn 3.350 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng. Song đến nay việc giải phóng mặt bằng tại tuyến đường này còn nhiều gian nan, khi hàng chục hộ dân chưa đồng ý nhận đền bù.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 1

Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai) dài hơn 3,5km được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012, khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng lại giẫm chân tại chỗ nhiều năm.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 2

Ngày 7/12/2021, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận số 345 về chỉ giới thu hồi đất của dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh làm cơ sở pháp lý cho Hà Nội triển khai dự án.

Đến 18/12/2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định 6444 điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh. Theo đó, chiều dài tuyến hơn 3,5km, với mặt cắt toàn tuyến đường 40m theo chỉ giới đường đỏ đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2644.

UBND TP Hà Nội cũng phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2026, chậm 7 năm so với kế hoạch trước đó. Tổng đầu tư dự án hơn 3.350 tỷ đồng, tăng thêm gần 1.290 tỷ đồng so với thời điểm phê duyệt dự án vào năm 2012.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 3

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, đường Tam Trinh đang được gấp rút thực hiện các công tác giải phóng mặt bằng.

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, đường Tam Trinh mở rộng đi qua địa bàn các phường Mai Động, Yên Sở, Hoàng Văn Thụ. Trong đó, tại phường Mai Động thực hiện thu hồi đất của 12 tổ chức và 163 hộ gia đình. Đến nay đã có 8/12 tổ chức nhận tiền, bàn giao mặt bằng và phá dỡ; đã phê duyệt phương án đối với 75/163 hộ.

Diện tích đất thu hồi ở phường Yên Sở hơn 32.445m2, liên quan đến 422 hộ đất ở, 800 hộ đất nông nghiệp và 2 tổ chức. Tại phường Hoàng Văn Thụ, diện tích thu hồi là 21.353m2 của 7 tổ chức và 205 hộ.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 4
Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 5

Hiện nhiều điểm dọc đường Tam Trinh đã được giải phóng mặt bằng để phục vụ việc thi công mở rộng đường. Ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, có 163 hộ dân trên địa bàn bị thu hồi đất để mở rộng đường Tam Trinh.

Đến nay, có hơn 70 hộ đồng ý phương án dự thảo đền bù. Các hộ còn lại chưa đồng ý do liên quan đến nguồn gốc đất. Phường Mai Động đã có văn bản gửi cấp trên xin ý kiến để hướng dẫn, điều chỉnh nhằm đảm bảo lợi ích cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 6

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, đối với các hộ đã được phê duyệt phương án đền bù, phá dỡ năm 2019, đến nay có nhiều người băn khoăn, ý kiến do giá đất, giá nhà tăng cao. Nhiều hộ dân năm 2019 nhận tiền đền bù có thể mua được nhà tái định cư hoặc mua đất mảnh đất trong ngõ, nhưng với số tiền đó đến năm nay khó có thể mua được.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 7

Dọc đường Tam Trinh là nơi kinh doanh của hàng trăm hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Lự, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) quận Hoàng Mai, cho biết dự án mở rộng đường Tam Trinh được khởi công trở lại từ ngày 6/8. Sau khi được bàn giao mặt bằng tại 4 đoạn tuyến với tổng chiều dài hơn 800m, BQLDAĐTXD quận Hoàng Mai đã khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu tích cực thi công.

Ngoài thi công mở rộng đường, các nhà thầu cũng đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục bờ kè sát sông Kim Ngưu.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 8

Ông Nguyễn Đức Thảo (sống tại số 191 đường Tam Trinh) chia sẻ, năm 2017, ông và nhiều hộ sống dọc đường Tam Trinh nhận thông tin về việc mở rộng tuyến đường này. Năm 2021, chính quyền có dự thảo về việc đền bù và bàn giao cho các hộ dân nằm trong diện tích bị thu hồi. Song thời điểm này bị vướng vào Covid-19 nên dự thảo tạm dừng, nhiều người dân chưa nhận được tiền đền bù.

“Bây giờ đường Tam Trinh tiếp tục thi công mở rộng nhưng giá đền bù vẫn giống với mức giá năm 2021 nên nhiều hộ không thống nhất, đồng ý với việc này. Năm 2021, chỉ hơn 2 tỷ đồng có thể mua được căn chung cư 70-80m2, nhưng hiện tại 4-5 tỷ không thể mua được chung cư diện tích như vậy”, ông Thảo nói.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 9

Nhiều năm qua, gia đình ông Thảo sống dựa vào cửa hàng buôn bán đồ kim khí. Nay căn nhà mà gia đình ở nhiều năm sắp bị phá dỡ để mở rộng đường khiến ông rất lo lắng. Ông cũng như nhiều hộ dân buôn bán dọc đường Tam Trinh mong muốn các cấp chính quyền xem xét lại việc đền bù, hỗ trợ cho người dân mức tối ưu nhất để sớm ổn định cuộc sống.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 10

Bà Nguyễn Thị Gái (75 tuổi, sống tại số 141 đường Tam Trinh) đồng tình với dự thảo đền bù để thu hồi đất mở rộng đường Tam Trinh. Song bà Gái mong muốn chính quyền địa phương, TP Hà Nội có thêm hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống.

“Theo phương án dự thảo, diện tích đất của nhà tôi được đền bù 59,5 triệu đồng/m2 đất ở (đất có sổ đỏ). Tôi mong muốn chính quyền hỗ trợ thêm cho người dân để đỡ thiệt thòi. Cả gia đình tôi chỉ sống nhờ vào quán ăn ở mặt đường, nay nhà cửa bị thu hồi, chúng tôi chưa biết làm gì để kiếm sống”, bà Gái chia sẻ.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 11
Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 12

Các nhà thầu đang tập trung thi công mở rộng đường Tam Trinh ở những đoạn đã được giải phóng mặt bằng. Tại đây, nhà thầu huy động máy móc, công nhân để mở rộng đường.

Dự án sẽ mở rộng đường Tam Trinh lên 40m với 6 làn xe. Đường Tam Trinh có điểm đầu nối với đường Minh Khai, thuộc đường vành đai 2 (dài gần 44km) và đường Vành đai 3 (dài 65km).

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 13

Để mở rộng đường Tam Trinh, chính quyền địa phương sẽ thu hồi đất với diện tích khoảng 54.009m2 liên quan đến 1.590 hộ dân và 20 tổ chức thuộc địa bàn 3 phường là Hoàng Văn Thụ, Yên Sở, Mai Động (quận Hoàng Mai).

Các nhà thầu đang thi công trên 4 đoạn tuyến đã được giải phóng mặt bằng nằm trên địa bàn của 3 phường Mai Động, Yên Sở, Hoàng Văn Thụ. Dự kiến đối với 4 đoạn tuyến này đến 31/12, sẽ thi công xong.

Hà Nội: Giải phóng mặt bằng chậm ở tuyến đường được đầu tư 3.350 tỷ đồng - 14

Đường Tam Trinh khi hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông của các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Bài viết cùng chủ đề: