Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
91 lượt xem

Anh thợ hồ từ quê lên Hà Nội liều đi "buôn đất": Xây bán 80 căn nhà, lời đến nửa tỷ/căn

Ai chẳng muốn mình giàu có, nhưng quan trọng nhất là phải làm ra sao và thực hiện thế nào. Đó mới là điều khó làm, nên có những người bỗng chốc trở nên giàu, và có người nghèo thì cứ mãi nghèo.

Ông bà mình có câu ‘phi thương bất phú’, câu nói này quả không sai, muốn làm giàu thì chỉ có buôn bán làm ăn. Nhưng thực tế không phải ai cũng làm được bởi nhiều lý do. Có người không dám đánh liều, nhưng cũng có người do đi sai hướng nên thất bại, thậm chí đổ nợ.

Hôm nọ em có đọc bài viết chia sẻ của một anh chàng thợ hồ từ vùng quê nghèo ở Nam Định lên thành phố Hà Nội sinh sống. Anh kể hồi năm 2008, anh theo người hàng xóm lên Hà Nội làm thợ xây với đồng lương bèo bọt chỉ 70.000 đồng/ngày. Dù công việc có vất vả thật nhưng tính ra mỗi tháng anh cũng kiếm được 2,1 triệu đồng. Với số tiền đó, anh chỉ trích ra khoản nhỏ để xài, còn bao nhiêu anh gửi về quê để vợ lo cho 2 đứa con.

Còn nhớ ngày xưa, ở quê nếu không làm ruộng thì cũng không biết làm gì khác, trước đó anh cũng làm thợ xây ở quê nhưng chẳng được bao nhiêu, rồi anh được người hàng xóm rủ lên Hà Nội làm để có công việc ổn định, lương khá hơn, lại được lo ăn ở. Khi đó anh đã có vợ và 2 đứa con rồi, ở quê vốn khó kiếm tiền nên chỉ nghĩ làm sao có đủ tiền lo cho con đầy đủ rồi quyết định lên Hà Nội làm.

4 năm sau khi lên Hà Nội làm việc, anh liều vay tiền để lập đội xây dựng, nhận công trình để thi công. Đúng là gặp thời, khi mới mở, anh nhận được ngay công trình xây 3 căn nhà liền kề cho một tay ‘buôn nhà’, kể từ đó cuộc sống của anh rẽ sang hướng mới.

May mắn anh được người quen giới thiệu nên được nhận công trình, nhiều lần nói chuyện với chủ nhà thì biết là họ xây xong để bán lại. Chủ nhà cũng bảo nếu bán được thì họ sẽ trả tiền hoa hồng. Khi đấy, mỗi căn rộng khoảng 35 – 40m2 ở khu vực trung tâm giá cũng chỉ khoảng 1 đến 1,2 tỷ đồng nên tiền hoa hồng anh nhận được tầm 8 đến 10 triệu đồng cho mỗi căn.

Những ngày đầu chuyển sang hướng mới, Internet còn chưa phát triển, việc quảng cáo trên các trang mạng chưa xuất hiện nên anh phải in tờ rơi rồi tranh thủ giờ nghỉ làm đi phát ở ngã tư đường cho những người đang chờ dừng đèn đỏ.

Lâu dần, ngoài thu nhập từ thầu xây dựng, nay anh có thêm khoản không nhỏ từ môi giới nhà đất. Cứ trung bình mỗi tháng anh giới thiệu được khoảng 2 căn nên thành ra thu nhập cũng được kha khá. Tích lũy được thời gian ngắn anh bắt đầu có chút vốn nên tính tới chuyện mua đất xây nhà để bán. Anh còn có lợi thế là đội thi công và nguồn vật liệu xây dựng có sẵn.

Rồi sau 2 năm làm việc, anh cùng các nhà đầu tư xây nhà để bán, anh học được cách kiếm tiền. Thời điểm này, anh liều vay mượn thêm tiền từ họ hàng và ngân hàng để mua lô đất rộng khoảng 120m2 với mức giá 20 triệu đồng/m2 giá 2,4 tỷ đồng. Rồi anh chia ra thành 3 lô với diện tích mỗi lô khoảng 40m2 và xây dựng. Cứ mỗi lô anh xây nhà 5 tầng và bán với giá 1,9 tỷ đồng/căn. Dù lúc đó học được cách kiếm tiền hẳn hoi nhưng lần đầu đứng ra làm riêng anh vẫn còn lo. Đối với phần thi công và tính toán chi phí thì anh có thể đảm bảo được nhưng khâu bán nhà thì chưa vì lúc đó hoạt động môi giới không phổ biến như bây giờ.

Vì thế, 3 căn nhà đầu tiên do anh đầu tư xây và bán, anh phải tự đi tìm khách hàng để bán, nhưng anh lại gặp may lần nữa khi mới xong phần thô thì đã có người đặt cọc mua. Lần giao dịch đầu tiên này anh lãi đến 800 triệu đồng từ 3 căn nhà.

Bước đầu thành công khiến anh có thêm động lực để tiếp tục, sau đó anh liên tục tìm mua những mảnh đất khác để xây rồi bán.

3 năm sau, khi con trai lớn anh vào Đại học ở Hà Nội, anh đã có thể tự xây được căn nhà rộng 50m2 ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Rồi anh đón vợ con từ quê lên Hà Nội sống. Vợ anh cũng thuê thêm cửa hàng để bán hàng.

Anh tâm sự từ lúc bắt đầu đến giờ, anh đã xây và bán 80 căn nhà, cứ mỗi căn anh lời được từ 300 đến 500 triệu đồng. Hiện tại, ở Hà Nội, quỹ đất ở các quận, huyện như Hà Đông, Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức vẫn còn trống, mức giá nhà ở các khu vực này tầm 30 đến 50 triệu đồng/m2 đối với vị trí ở mặt ngõ khoảng từ 2,5 đến 3m.

Những căn mà anh thường xây xong rồi bán có diện tích từ 30 đến 35m2, được xây thành 4 đến 5 tầng. Thi công xong anh bán mỗi căn khoảng từ 2,6 đến 3,5 tỷ đồng tùy theo vị trí và diện tích khác nhau. Cùng mức giá, nếu mua chung cư sẽ có diện tích khoảng từ 60 đến 80m2, nhưng so với những căn anh xây thì tổng diện tích sử dụng lên đến 150 – 180m2. Hơn nữa nhiều người vẫn tâm lý thích có nhà đất vì nó mang lại giá trị lâu dài, chưa kể theo thời gian, giá nhà đất còn có thể tăng gấp nhiều lần so với mua chung cư.

Người mua hoàn toàn có thể sang tên ngay mà không lo rủi ro pháp lý, chính vì thế mà nhà đất luôn được săn đón. Anh nói chỉ cần còn đất để xây thì hình thức đầu tư này vẫn có thể kiếm được tiền.

Tuy nhiên, theo anh để có thể đầu tư vào phân khúc nhà có sẵn này, ngoài tính toán kỹ về chi phí thì cần có quan hệ tốt với môi giới bất động sản, anh xây nhà liên tục nên cần có quan hệ tốt với nhóm này, nhà xong là nhanh chóng bán để tiếp tục xây nhà khác. Nhiều khi chính bản thân anh cũng là người trực tiếp tìm kiếm khách nên thấy muốn đầu tư vào hình thức này thì cơ bản bản thân cần bán hàng tốt trước đã.

Anh này nói đúng, muốn làm tốt chuyện buôn đất thì cơ bản chị em phải có mối quan hệ tốt và là người bán hàng giỏi, rồi đến yêu cầu phải tính toán kỹ lưỡng các khoản chi phí và biết nắm bắt thời điểm thích hợp, nhờ vậy mới phất lên được.

Chị em có muốn chuyển sang hướng này cũng cần học hỏi từ người đi trước những điều cơ bản, nhất là chú ý đến những thất bại. Biết rằng phải có thất bại thì mới thành công, nhưng chúng ta không có đủ thời gian để trải nghiệm tất cả mọi thứ, nên để tiết kiệm thời gian thì hãy chú ý đến thất bại của người đi trước để rút kinh nghiệm cho bản thân mình nha.

Bài viết cùng chủ đề: