Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
72 lượt xem

Ba năm về quê hơn mười năm ở phố

‘Chán cảnh chật chội, bon chen sau 10 năm ở thành phố, tôi về quê và có cuộc sống thoải mái chỉ sau ba năm’.

‘Về quê sống bằng gì?’, đó là câu hỏi mà nhiều người đặt khi phân vân trước quyết định bám trụ lại thành phố hay về quê lập nghiệp. Vấn đề này càng trở nên phổ biến hơn trong thời điểm dịch bệnh bùng phát hiện tại. Sau nhiều tháng công việc, thu nhập bị ảnh hưởng do Covid-19, không ít người trẻ có suy nghĩ bỏ phố về quê để tìm cơ hội mới, tạo nên một dòng dịch chuyển việc làm, lao động. Đây là cơ hội nhưng cũng sẽ là thử thách cần sự kiên trì, bản lĩnh vượt qua khó khăn của những người trong cuộc.

Không ít người đã bước đầu tìm được thành công nhất định trên con đường xây dựng cuộc sống mới ở quê hương:

anhcoder79

Tôi là một người từng học và làm việc ở Sài Gòn 10 năm, nhưng giờ lại có cuộc sống tạm ổn ở quê sau gần ba năm bỏ phố. Tuy chưa phải người giàu có hay thành công gì, nhưng khi về quê, tôi nhận ra mình được nhiều thứ:

– Có một cuộc sống thoải mái, không phải chịu cảnh chật chội, bon chen như khi còn ở chung cư tại Sài Gòn.

– Tôi làm việc ban ngày, đến tối rảnh rỗi lại rủ ba làm vài lon bia, ngồi tâm sự chuyện đời, chuyện kinh tế trong gia đình, nhờ đó mà tôi cũng học được nhiều điều có ích.

– Lâu lâu, tôi lại gọi anh em trong gia đình về làm bữa tiệc cuối tuần, ngồi ngâm nga tâm sự.

– Vợ và con cũng được sống thoải mái hơn.

– Tôi tranh thủ dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ, tìm đường đầu tư làm ăn từ từ ở quê, dù chỉ với một ít tiền lương trích ra hàng tháng.

Hiện nay, ở quê không thiếu các khu công nghiệp, không thiếu công ăn việc làm. Điển hình như Quảng Ngãi quê tôi, giờ các công ty thậm chí tìm mỏi mắt còn không tuyển đủ lao động. Trong khi đó, lương trả theo ca lên tới 8-15 triệu đồng một tháng. Thế nên, nếu cả hai vợ chồng cùng làm thì cũng đâu có thua kém gì ở Sài Gòn.

Vài năm trở lại đây, nhiều group được thành lập và chia sẻ các câu chuyện về việc rời xa thành phố để tìm kiếm cho mình một cuộc sống mới và bình yên hơn. Rời xa cuộc sống thành thị bức bối, bon chen, cạnh tranh, nhiều người chọn về quê như một lối thoát để đổi đời. Chông gai và thử thách là điều không thể tránh khỏi với những người này, nhưng trên tất cả, khi vượt qua khỏi những khó khăn ấy, phần thưởng dành cho người chiến thắng là vô cùng đáng giá:

tranquangdungs1

Tôi cũng từ quê ra thành phố, học xong và lấy vợ năm 2015. Một mình tôi đi làm nuôi vợ con và thuê nhà. Nhưng ở thành phố quá đắt đỏ, chật chội nên tôi bị áp lực. Làm lụng suốt mấy năm cũng chẳng có gì, nên tôi đã quyết định đưa vợ con về quê.

Về quê rộng rãi, con tôi có chỗ vui chơi, chạy nhảy. Chi phí sinh hoạt và tiền học cho con cũng rẻ. Từ năm 2018 đến giờ, cuộc sống của tôi đỡ hơn nhiều. Dù vẫn là một mình tôi đi làm nhưng đã mua được mảnh đất 200 m2. Tôi dự định đợi hết dịch sẽ làm nhà, mua ôtô để đi lại. Nói chung, cuộc sống phải có nơi có chốn ổn định, đặt tương lai con cái lên hàng đầu. Chứ hai vợ chồng cứ bám lấy nhau, bám trụ lại thành phố, rồi chạy ngược chạy xuôi thì vừa khổ mình, vừa khổ con cái.

Có thể thấy, bỏ đô thị về quê sống xanh không còn là trào lưu nữa, mà nói đúng hơn đó là lựa chọn thiết thực của của nhiều người nhằm mang lại cuộc sống tốt nhất cho gia đình. Đặc biệt, sau những đợt giãn cách kéo dài, xu hướng này lại càng trở nên phổ biến, không chỉ ở những người lao động nghèo, người ít vốn, mà ngay cả giới tri thức cũng đang hướng đến:

dtnguyet051084

Tôi bỏ phố về quê, đến nay cũng đã được chín năm. Ban đầu, tôi cũng gặp không ít khó khăn, phải đi làm công nhân để trang trải cuộc sống. Nhưng với những kiến thức đã học được (dù bằng đại học bị bỏ xó), tôi vận dụng tư duy sáng tạo và vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Đến giờ tôi thấy cuộc sống của mình rất ổn. Vợ chồng tôi xây được nhà ba tầng khá khang trang, mua thêm được miếng đất ước tính giá trị khoảng một tỷ đồng. Với tôi, như thế ổn định hơn nhiều so với ở thành phố. Dịch bệnh nên tôi phải nghỉ, chơi suốt từ đầu năm tới giờ, nhưng cũng không quá ảnh hưởng đến kinh tế là bao, dù bản thân cũng đang nuôi hai con nhỏ.

Chi phí sinh hoạt ở quê rất thấp, bạn được ăn rau sạch, ở nhà không mất tiền, con cái có ông bà trông giúp… rất nhiều thuận lợi. Theo tôi, về quê, không nhất thiết phải xin việc ở công ty, mà có thể phát triển nghề của gia đình hoặc buôn bán kinh doanh cũng đều được cả. Miễn là bạn chịu khó và tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, thì rồi sẽ gặt trái ngọt.

Sẽ rất khó để khẳng định bỏ phố về quê là thành công hay thất bại, bởi nó tùy thuộc vào điều kiện, khả năng và sự may mắn của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn đã quá mệt mỏi với cuộc sống ở thành phố, muốn tìm một hướng đi mới trong cuộc đời, và có đủ niềm tin và ý chí, về quê lập nghiệp có lẽ không phải lựa chọn tồi.

Bài viết cùng chủ đề: