Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
127 lượt xem

Bắc Giang: Nuôi loài đặc sản khổng lồ họ nhà chuột thu lãi 300 triệu/năm, bí quyết nuôi đơn giản cứ đẻ liên tục

Anh Phạm Văn Hùng (SN 1986, thôn Nghĩa An, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, Bắc Giang) đã gây dựng được trang trại trên 1.000 con dúi má vàng và dúi mốc đại.

Loài đặc sản họ nhà chuột này đem lại nguồn lợi nhuận 300 triệu đồng/năm từ bán con giống và thương phẩm.

Loài dúi khổng lồ giúp nhanh có lãi

Dúi mốc đại và dúi má đào hiện đang là 2 dòng được nuôi ở trang trại anh Hùng. Anh chia sẻ: Giống dúi má đào Thái Lan là dòng dúi to lớn nhất hiện nay, khi trưởng thành chúng có cân nặng từ 4 – 5 kg/con và đẻ rất nhiều con, còn giống dúi mốc đại có cân nặng thấp hơn với mỗi con khi trưởng thành sẽ nặng từ 3 đến 4 kg. Cả 2 giống dúi này đều sinh sản 3 lứa/năm.

Thức ăn cho dúi tại trại anh Hùng cũng giống như các trại khác, bao gồm ngô, tre, mía là thức ăn chính. Cả 2 dòng dúi đều ăn thức ăn như nhau nên rất tiết kiệm thời gian chăm sóc và chế biến thức ăn. Với số lượng lên đến nghìn con, anh Hùng tính toán mỗi ngày 1 con dúi chỉ ăn từ 1000 đến 1500 đồng tiền thức ăn.

Anh Hùng bật mí về hiệu quả kinh tế của loài dúi: Dúi má đào thịt hiện nay khi giao đến nhà hàng có giá 800 – 850 nghìn/kg, còn dúi mốc đại thịt có giá bán là 650.000đ/kg. Chính vì vậy chỉ cần sau 1 năm chăn nuôi là đã hoàn vốn và bắt đầu cho lãi.

Kinh nghiệm nuôi dúi sinh sản: Với con dúi cái, bà con cần chọn những con có đủ 8 vú, con đực cần chọn những con có hạt cà to, đầu to và thân dài mới ghép phối đạt hiệu quả sinh sản tốt. Con dúi khi đạt từ 7 – 8 tháng tuổi trở lên sẽ động dục, thời gian mang thai vào khoảng 45 ngày. Sau khi đẻ, dúi con được 45 ngày là tách mẹ được. Dúi con sau khi được từ 15 ngày tuổi là anh Hùng bắt đầu cho dúi con ăn ngô non.

Trang trại của Phạm Văn Hùng là một khu nhà được xây dựng kiên cố, khép kín, cao ráo, có mái che nắng mưa, tổng diện tích rộng hơn 1.000 m2. Toàn bộ hệ thống trang trại đều được thiết kế quạt thông gió công nghiệp có công suất lớn, giúp làm mát, loại bỏ khí nóng bên trong, cung cấp không khí, oxy từ bên ngoài vào.

Trang trại hiện đang nuôi sinh sản và thương phẩm trên 1.000 cá thể dúi má vàng và dúi mốc đại. Mô hình này đã giúp anh thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm; đồng thời.

Bí quyết để thu lợi nhuận cao

Dúi là loài gặm nhấm, ưa sống trong bóng tối, thức ăn chủ yếu là thân cây tre, mía, ngô, khoai, sắn. Dúi nuôi đòi hỏi quy trình chăm sóc phải nghiêm ngặt hơn như: thức ăn phải khô ráo, không ẩm ướt; không ôi, thiu. Chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, không tốn nhiều diện tích, kích thước cao 60 x 60cm/ô. Đảm bảo thông thoáng, mát, nhiệt độ chuồng vừa phải; cần thường xuyên vệ sinh ô chuồng sạch sẽ, phun khử trùng 1 tháng/lần.

Dúi có thời gian sinh sản rất ngắn nên hiệu quả kinh tế khá cao. Dúi cái nuôi từ 7 – 8 tháng tuổi là có thể phối giống. Thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, khoảng 45 ngày, một năm sinh sản 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 3 – 8 cá thể dúi con. Dúi con được khoảng 60 ngày thì tách mẹ. Dúi má vàng khi trưởng thành, có cân nặng từ 4 – 5 kg/cá thể. Còn dúi mốc đại khi trưởng thành, có cân nặng từ 3 – 4 kg/cá thể.

Khi nuôi dúi bà con cũng cần lưu ý đến các quy định của pháp luật về động vật hoang dã. Theo anh Hùng, chăn nuôi động vật hoang dã nói chung và loài dúi nói riêng phải đảm bảo nguồn gốc hợp pháp và có hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn gốc lâm sản hợp pháp, chủ cơ sở cũng phải thực hiện đánh dấu mẫu vật đối với loài nguy cấp, quý, ɦiếm và ghi chép thông tin đánh dấu vào sổ theo dõi đánh dấu mẫu vật theo quy định. Hiện tại, ngoài dúi ra, anh còn nuôi sinh sản, thương phẩm hàng trăm cá thể hai loài Cầy vòi mốc và don.

TH&SP

Bài viết cùng chủ đề: