Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
296 lượt xem

Bắc Ninh: Tỷ phú nông dân thành công ứng dụng công nghệ cao nuôi cá giống

Anh Trần Đình Sơn ở xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã tạo ra hiệu quả bất ngờ trong việc sản xuất cá giống nhờ áp dụng phương pháp đẻ vuốt, ấp trứng bằng bình vây.

Tỷ lệ trứng ấp nở thành công lên đến 80-90%. Cá giống sản xuất ra đảm bảo chất lượng, sạch bệnh và lớn nhanh.

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng từ nghề sản xuất cá giống mang lại, anh Trần Đình Sơn ở xã Trung Chính, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh đã tập hợp 7 hộ có 20 năm kinh nghiệm trong kinh doanh, nuôi và sản xuất cá giống để thành lập Hợp tác xã (HTX) Thủy sản Thái Sơn. Trên tổng diện tích 22.500m2, HTX Thủy sản Thái Sơn đầu tư hệ thống quạt nước, sử dụng các chế phẩm sinh học và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất cá giống.

Từ 300 cặp cá chép lai V1 nhận chuyển giao từ Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, HTX Thủy sản Thái Sơn đã tiến hành ươm dưỡng, nuôi vỗ để cho đẻ và áp dụng phương pháp đẻ vuốt, ấp trứng bằng bình vây nhằm cung ứng giống cá chép chất lượng cho các hộ dân nuôi cá trên địa bàn tỉnh và những địa phương lân cận.

Anh Trần Đình Sơn cho biết, chất lượng đàn cá giống do HTX Thủy sản Thái Sơn sản xuất ra có tỷ lệ sống cao hơn, đồng thời chất lượng, màu sắc và sức khỏe của cá giống cũng tốt hơn. Nếu như trước đây để cá sinh sản tự nhiên, đẻ trứng qua giá thể thì tỷ lệ thất thoát trong một bể rơi vào khoảng 2-3kg trứng. Khi áp dụng công nghệ cao vào nuôi dưỡng cá bố mẹ, rồi áp dụng phương pháp đẻ vuốt, ấp trứng bằng bình vây thì tỷ lệ hao hụt chỉ còn khoảng 200-300 gam trứng.

Không chỉ có vậy, việc áp dụng phương pháp đẻ vuốt, ấp trứng bằng bình vây còn giúp giảm chi phí về nhân lực, vật lực. Thay vì phải mất tới 5-6 nhân công mỗi lần cho cá ấp nở thì sau công đoạn vuốt trứng, vuốt sẹ cá cho vào bình vây thì chỉ cần 1 nhân sự để kiểm tra (2-3 giờ kiểm tra một lần).

“Sau quá trình ấp khoảng 2 ngày tại bình vây, trứng cá bắt đầu có điểm mắt và nở. Tổng thời gian từ lúc cho đẻ cho đến lúc xuất cá bột rơi vào khoảng 5-6 ngày, tùy theo thời tiết” – anh Sơn nói và cho biết số lượng bể trong một lần đẻ cũng giảm từ 6-7 bể xuống còn 2 bể: bể cá đực và bể cá cái.

Trong khi đó, tỷ lệ trứng ấp nở thành công lên tới 80-90%, cao hơn 40% so với việc để cá sinh sản tự nhiên qua giá thể. Qua 3 vụ triển khai, phương pháp này đem lại hiệu quả gấp hơn 3 lần khi cho sản lượng 45 triệu cá bột/năm thay vì 12,5 triệu cá bột/năm bằng phương pháp truyền thống.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, anh Sơn cho hay, phương pháp ấp trứng bằng bình vây có chi phí đầu tư không quá cao, khoảng 26 triệu đồng/bình có thể tích 1m3, việc lắp đặt cũng thuận tiện, dễ dàng. Để tăng hiệu quả, HTX Thủy sản Thái Sơn sử dụng hệ thống cấp nước theo công nghệ tuần hoàn duy trì nhiệt độ nước ổn định ương nuôi cá giống.

Hiện nay, HTX Thủy sản Thái Sơn đã hình thành trung tâm sản xuất cá giống công nghệ cao, sản xuất nhiều loại cá giống như: cá chép V1, cá rô đơn tính… với sản lượng cung ứng gần 70 triệu con cá giống/năm. Cùng với đó, HTX cũng đã chủ động thời điểm cho cá sinh sản, thường cung cấp ra thị trường sớm trước 2 tháng so với các cơ sở sản xuất tự nhiên, qua đó, tăng giá trị cho cá giống, mở rộng đối tượng khách hàng trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Theo Dân Việt

Bài viết cùng chủ đề: