Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
123 lượt xem

Bánh mì chấm sữa – món ăn gắn với tuổi thơ bao thế hệ

Bánh mì nóng giòn chấm sữa – món ăn quen thuộc thời thơ ấu của những 7x, 8x, 9x đời đầu – đang được nhiều người nhắc nhớ lại trong ngày mùa đông năm nay.

Trong không khí se lạnh, chúng ta thường có cảm giác đói và nhạt miệng, một món ăn ấm nóng và có vị ngọt là nhu cầu của nhiều người, nhất là lúc xế chiều. Với nhiều người hoài cổ, bánh mì chấm sữa trở thành một lựa chọn yêu thích trong mùa đông năm nay, bởi đây chính là món ăn gắn liền với tuổi thơ của những 7x, 8x và 9x đời đầu.

“Với thế hệ chúng tôi, bánh mì chấm sữa là một món ăn xa xỉ, ngày đó bữa sáng chỉ có cơm nguội, cơm rang, khoai sắn. Ăn vặt, ăn xế gần như không có. Mà ngày xưa, sữa chỉ có Ông Thọ”, chị Thùy Trang, một 8x tại Hà Nội chia sẻ.

Dù bao nhiêu năm đã qua nhưng cảm giác ngấu nghiến những mẩu bánh mì với vỏ giòn tan và ruột đặc mềm, phết thêm chút sữa đặc màu ngà ngà và vị ngọt thanh vẫn còn in trong ký ức của chị. Chị thích ăn bánh mì với thật nhiều sữa nhưng thường chỉ dám chấm tí xíu vì sợ hết sữa. Chị luôn nhắc bản thân phải ăn dè vì không phải lúc nào cũng mua được sữa Ông Thọ.

Anh Nguyễn Tuấn, sinh năm 1979 tại TP HCM kể, dù bây giờ được thưởng thức nhiều món ngon, trong tủ lạnh gia đình lúc nào cũng đầy ắp thực phẩm nhưng thỉnh thoảng anh vẫn nhớ món bánh mì chấm sữa thời thơ ấu. Anh nhớ mặc dù mấy chị em rất thèm ăn sữa Ông Thọ nhưng không phải lúc nào trong nhà cũng có. Thường những dịp đặc biệt, hoặc trong nhà có ai ốm mệt, anh mới thấy xuất hiện lon sữa bằng thiếc, với cái giấy bọc ngoài nền đỏ, có hình ông cụ râu bạc trắng, cười hiền lành cùng hai em bé ôm trái đào tiên.

“Lúc đó, cân đường hộp sữa chính là món quà quý giá, mọi người chỉ đem sữa đặc đi biếu người thân hay đi thăm người ốm”, anh Tuấn vẫn buồn cười vì mình ngày bé ngây thơ nên thường rất háo hức khi nhà có người ốm để được ăn ké sữa.

Với những người đã trải qua thời thơ ấu cách đây 30-40 năm, khi kinh tế đất nước còn khó khăn, hàng hóa khan hiếm, một hộp sữa Ông Thọ luôn mang lại những niềm vui trẻ thơ. “Mấy anh chị em ríu rít giục bố đục lon sữa rồi đổ ra bát sứ, chờ mẹ đi chợ về mang theo ổ mì bánh vàng thơm”, chị Lê Hà, 38 tuổi tại Hải Phòng chia sẻ. Chị vẫn nhớ như in cảnh cả nhà quây quần bên nhau xé từng miếng bánh nóng giòn rồi quẹt vào bát sữa, lâu lâu mấy chị em lại thì thầm nhắc nhau chấm dè không mau hết. Lúc hết sữa, mấy đứa còn tranh nhau mang hộp sữa đi tráng nước nóng để uống vài lần mới thoả. “Chẳng hiểu vì lý do gì, những ‘cốc sữa vét’ khi ấy lại ấm sực và thơm ngon đến lạ, mỗi đứa chia nhau từng ngụm nhỏ”, chị Hà kể.

Theo thời gian, không chỉ thế hệ 7x và 8x, mà thế hệ 9x sau ngày cũng bị món bánh mì chấm sữa “gây thương nhớ”.