Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
100 lượt xem

"Bi kịch" nhà phố: Cả năm nghe hàng xóm mở nhạc, ăn nhậu, hát karaoke

Nhà tôi ở khu vực gần cả UBND và Công an phường, nhưng quanh năm suốt tháng vẫn phải chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn từ sáng đến đêm.

Nhà tôi cả năm nay đã phải chịu cảnh sáng thì nhà này mở nhạc để “chill” với cường độ 73 dB, khuya thì nhà khác tụ tập ăn nhậu (từ 8 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau) với cường độ 55-70 dB. Dù đã nhiều lần gọi điện báo lên đường dây nóng hay công an phường nhưng tất cả những nỗ lực của tôi đều trở nên vô dụng.

Thậm chí, có nhà hàng xóm biết tôi báo tin cho công an, liền chặn đầu xe của tôi để đe dọa, đừng làm họ mất vui. Những nhà khác thì vẫn cứ tiếp tục nhậu và làm ồn gần như mỗi ngày. Bên phường khó xử phạt vì họ không có cách nào để phạt người vi phạm tiếng ồn do không có công cụ đo tiếng ồn chuyên nghiệp, cũng như bị áp đảo bởi số đông những người vừa kém văn hóa lại có thái độ hung hăng.

Thường thì người tạo ra ô nhiễm tiếng ồn sẽ không quan tâm đến ai xung quanh bị ảnh hưởng cả, nên họ cứ mặc sức làm ồn vô tội vạ như vậy. Từ việc nuôi chó, mèo, gà, vịt trong khu dân cư, kêu inh ỏi bất kể giờ giấc; tụ tập đám tiệc ăn nhậu không cần biết ngày hay đêm; mở nhạc, hát karaoke bằng loa thúng, hướng ra cửa “tra tấn” hàng xóm; cho đến rồ ga, nẹt pô, phóng nhanh, chạy ẩu từ ngoài đường lớn vào tới hẻm nhỏ… Tất cả tạo nên một nỗi ám ảnh tiếng ồn với người Việt.

Hiện, nhà tôi ở khu vực chợ, gần cả UBND và Công an phường, nhưng ô nhiễm tiếng ồn vẫn không thể khắc phục được. Vì một bên là dân côn đồ hung hăng, sẵn sàng khiêu khích, đe dọa; bên kia là các chế tài quản lý dù có nhưng không thể thực hiện được vì thiếu công cụ hỗ trợ (máy đo tiếng ồn có kiểm định) nên không đủ cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm.

Hy vọng chúng ta hãy chung tay, góp sức, lên án những hành động làm mất trật tự an sinh, đánh tiếng đến các cơ quan chức năng về vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trong các khu dân cư, giúp các thành phố lớn trở nên văn minh và lịch sự hơn. Ai cũng mong muốn mỗi khi đi làm về nhà đều được nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho bản thân, gia đình và đất nước. Muốn vậy, ô nhiễm tiếng ồn cần phải được dẹp bỏ.

Bài viết cùng chủ đề: