Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
105 lượt xem

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái “thương lắm”, khóc nghẹn ngào

Trong giây phút chia tay sau khi hoàn thành nhiệm vụ khắc phục hậu quả lũ lụt, các chiến sĩ lưu luyến vẫy tay chào bà con, còn nhân dân Yên Bái xúc động nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng.

Sáng 22/9, thành phố Yên Bái dường như thay “áo mới” sau những ngày chìm trong nước lũ. Đường phố về cơ bản đã được dọn dẹp sạch: Bùn, rác thải được gom lại về các điểm tập kết; bà con dần trở lại cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

Đây cũng là lúc những chiến sĩ quân đội trở về đơn vị.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 1
Người dân ra tận xe tạm biệt các chiến sĩ đã hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt (Ảnh: YTV).

Trên nhiều con đường trung tâm thành phố, nhân dân cầm theo cờ, hoa rực rỡ đứng hai bên đường. Mỗi khi có đoàn xe đi qua, mọi người không kể già trẻ đều hô vang lời cảm ơn: “Chúc các chiến sĩ về mạnh khỏe nhé”; “Cảm ơn các anh, người Yên Bái nhớ ơn rất nhiều”; “Tạm biệt nhé các chú bộ đội, về đơn vị công tác tốt nhé”…

Trong dòng người tạm biệt, không ít phụ nữ quay mặt lau vội giọt nước mắt xúc động trên gò má. “Thương lắm” là những từ mà mọi người nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi nhìn những chiến sĩ trẻ nở nụ cười rạng rỡ, vẫy tay chào bà con từ trên ô tô.

Người trở về đơn vị lưu luyến trong từng ánh mắt, nhân dân ở lại sâu nặng ân tình.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 2
Người dân hai bên đường chờ đợi để vẫy tay tạm biệt với các chiến sĩ (Ảnh: Thùy Chinh).

Nhiều gia đình cố gắng chọn vị trí đẹp nhất để được tri ân các chiến sĩ trẻ đã hết lòng vì người dân. Không ít phụ huynh đưa theo con nhỏ, họ muốn các bé nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, biết ơn những người đã góp phần ươm mầm hồi sinh giữa hoang tàn do thiên tai gây ra.

Bật khóc nghẹn ngào

Dù không phải ngày đi làm  nhưng từ 6h, bà Nguyễn Thu Hà (ở đường Yên Ninh, Minh Tân, TP Yên Bái) vẫn di chuyển quãng đường 4km đến cơ quan ở Đại lộ Nguyễn Thái Học.

Bà Hà thấp thỏm chờ hơn 30 phút để mong được gặp và nói lời cảm ơn từ tận đáy lòng tới những chiến sĩ đã đồng hành cùng người dân TP Yên Bái trong suốt những ngày bão lũ vừa qua.

Cầm tay chiến sĩ bộ đội trẻ tuổi, bà Hà không giấu nổi xúc động, bật khóc, dặn dò: “Về đơn vị giữ sức khỏe các đồng chí nhé! Nhân dân biết ơn các đồng chí nhiều lắm”. Với người phụ nữ này, đó là cảm xúc chân thật đến từ trái tim.

“Lực lượng bộ đội đã có mặt tại Yên Bái từ những ngày đầu mưa bão và lũ dâng. Sau đó, các đơn vị đưa quân về nhiều hơn để giúp nhân dân thành phố  dọn dẹp.

Bùn phù sa rất nặng, dọn dẹp mất nhiều thời gian và công sức, chưa kể có ngày nắng gắt, hôm lại mưa to. Nhiều gia đình, bùn ngập đến cả mét. Các chú bộ đội đi từng nhà, vất vả từ sáng đến đêm cùng nhân dân dọn dẹp như người thân trong gia đình, không nề hà bất cứ việc gì.

Nếu bộ đội không giúp đỡ thì người dân chúng tôi không thể làm xuể được”, bà Hà chia sẻ với Dân trí.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 3
Khoảnh khắc bà Hà bật khóc khi đang chia tay các chiến sĩ được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội (Ảnh: Truyền hình Yên Bái).

Người phụ này xúc động cho biết, bà nhớ nhất là khoảnh khắc vài ngày sau khi nước rút, TP Yên Bái mất điện, chìm trong bóng tối, đường phố ngổn ngang rác thải, bùn đất, người di chuyển rất khó do bùn bện đến nửa ống chân không thể di chuyển. Người dân ai cũng mệt phờ sau nhiều ngày bị cô lập, thiếu thốn lương thực.

Trở về nhà từ cơ quan lúc 20h, bà Hà bất ngờ và xúc động khi vẫn thấy các chiến sĩ tập trung trước sân vận động của thành phố miệt mài dọn dẹp. Nhiều đồng chí mặt lấm lem bùn đất, áo ngả màu vì bụi bẩn.

“Hình ảnh đẹp và trân quý vô cùng. Tôi cũng như người dân Yên Bái rất biết ơn Quân đội Nhân dân Việt Nam đã kịp thời đưa lực lượng đến những khu vực khó khăn, chịu ảnh hưởng của mưa lũ giúp nhân dân”, bà Hà nói.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 4
Người dân cầm theo cờ, hoa rực rỡ vẫy tay tạm biệt các chiến sĩ quân đội (Ảnh: Yên Bái).

“Giúp nhân dân cũng như giúp gia đình mình”

Nước vừa rút, những căn nhà ngậm no nước tại khu vực bờ kè ở phường Hồng Hà, Yên Bái trở nên tiêu điều. Con đường cạnh sông thường ngày bình yên, trở nên xác xơ đến mức không còn nhận ra.

Chị Thủy (tổ dân phố Hồng Thái, TP Yên Bái) bần thần nhìn căn nhà, cố nhặt nhạnh những gì còn sót lại. Đồ đạc đã được kê cao vẫn không thể thoát khỏi sự “vùi dập” của cơn lũ dữ. Lúc nước dâng hơn 2m, cả gia đình bất lực nhìn mọi thứ trôi bồng bềnh trước mặt.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 5
Lớp bùn dày sau lũ đã được các chiến sĩ giúp bà con nhân dân dọn dẹp để ổn định lại cuộc sống (Ảnh: Trung đoàn 148 – Quân khu 2).

Chứng kiến tài sản được gây dựng bị chìm nghỉm, người phụ nữ này không khỏi xót xa.

Trong thời khắc khó khăn đó, các chiến sĩ trẻ của Quân khu 2 có mặt kịp thời để hỗ trợ gia đình chị Thủy và những người hàng xóm.

Mỗi ngày, các chiến sĩ trẻ cần mẫn, dầm mưa đào, dọn lớp bùn đất 60cm. Dù tấm áo trên người có lúc ướt đẫm mồ hôi nhưng không ai một lời phàn nàn.

“Nhìn các chiến sĩ trẻ, người dân thương như chính con em mình. Nhiều lần tôi hỏi: “Các cháu có mệt không?”, câu đáp lại khiến ai nấy xúc động: “Chúng cháu không mệt, giúp nhân dân cũng như giúp gia đình mình”, chị Thủy xúc động kể.

Bịn rịn chia tay bộ đội: Người dân Yên Bái thương lắm, khóc nghẹn ngào - 6
Cán bộ chiến sĩ trung đoàn 148 giúp đỡ bà con Yên Bái (Ảnh: Trung đoàn 148 – Quân khu 2).

Chỉ sau 3 ngày, các căn nhà và con đường ở khu vực chị Thủy sinh sống đã gọn gàng, sạch sẽ trở lại.

Giây phút hòa vào dòng người Yên Bái tiễn các lực lượng trở về đơn vị, nhiều chiến sĩ vẫn nhận ra chị Thủy. Đứng bên đường, đôi mắt người phụ nữ này ngấn lệ, chỉ biết gửi lời cảm ơn qua cái vẫy tay.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Thái – Bí thư Chi bộ – Tổ dân phố Hồng Thái – cho biết, sau trận lụt lịch sử, nhiều khu phố ngổn ngang rác thải, bùn đất. Tại những đoạn đường chính hay khu vực công cộng, trường tiểu học… bùn đặc quánh lấp lối đi, dày tới hơn nửa mét.

Khi lũ dâng cao, ngôi nhà của ông Thái bị ngập 2,9m, ông phải di chuyển sang nhà con gái gần đó tá túc đến nay chưa thể về.

“Sau khi nước rút, trở về nhà tôi không tin vào mắt mình. Tất cả mọi thứ từ tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước… đều trôi nổi trong nhà, tủ đựng quần áo bị sập. Bùn vào nhà dày hơn 10cm”, ông Thái kể.

Nhiều ngôi nhà trong khu phố của ông Thái cũng ở trong tình trạng tương tự khi bùn đất phủ lên mọi đồ dùng trong nhà, ngoài cửa là lớp bùn cao từ 30cm đến 60cm.

Những ngày sau đó, gia đình ông Thái và nhiều gia đình khác được lực lượng của Quân khu 2 tới giúp đỡ, gạt bùn, rác từ trong nhà ra ngoài, sau đó lại dọn dẹp trên các tuyến đường.

“Lực lượng của Quân khu 2 đã tích cực giúp dân, không ngại xông pha khai thông đường đi lối lại, làm sạch không gian khu phố, nhà văn hóa, trường học… Nhờ vậy, không gian xung quanh phần nào được khôi phục. Có được sự giúp sức này, người dân chúng tôi sẽ có thêm động lực khắc phục thiệt hại, dần đưa cuộc sống trở về với nhịp sinh hoạt đời thường”, ông Thái nói.