Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
6891 lượt xem

Bình Định: 8 năm kiên trì nuôi loài thú đặc sản để bán con giống, anh nông dân thu về 1,4 tỷ/năm

Ngoài việc cung ứng cho các trại nuôi chồn hương trong tỉnh Bình Định, anh Thuận còn xuất bán chồn hương giống đi các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đăk Lăk…

Sau hơn 8 năm kiên trì theo đuổi nghề nuôi chồn hương, anh Võ Văn Thuận, ở thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) đã gặt hái thành công khi thu về mỗi năm 1,4 tỷ đồng từ việc bán con giống.

Năm 2015, anh Võ Văn Thuận, ở thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) quyết định vào một trang trại chồn hương ở tỉnh Bình Phước, mua 13 con chồn cái và 7 con chồn đực về nuôi.

Anh Thuận cho biết: Bên cạnh đảm bảo cho đàn chồn ăn no, đầy đủ chất, giữ vệ sinh môi trường chuồng trại, máng nước thật tốt, tôi còn cho tiêm vắc xin phòng bệnh kỹ lưỡng.

Nhờ đó mà đàn chồn ít bị bệnh, đề kháng tốt, sinh trưởng ổn định. Từ 20 con đầu tiên nay trang trại đã có 125 con chồn sinh sản và 50 chồn con.

Chồn mẹ mỗi năm đẻ 1-3 lứa, mỗi lứa từ 2 – 4 con. Sau 60 ngày tuổi, chồn con được tách đàn và nuôi dưỡng bằng thức ăn đến khi cứng cáp thì xuất bán.

Hiện nay, chồn hương giống mới tách mẹ có giá bán 9 triệu đồng/cặp; chồn hương chuẩn bị sinh sản (chồn hương hậu bị) giá 40 triệu đồng/cặp.

Ngoài việc cung ứng cho các trại nuôi chồn hương trong tỉnh Bình Định, anh Thuận còn xuất bán chồn hương giống đi các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đăk Lăk…

Bên cạnh đó, anh Thuận còn là một đầu mối cung cấp chồn hương thịt thương phẩm cho nhiều nhà hàng lớn trong tỉnh Bình Định.

“Sắp tới tôi sẽ mở rộng cơ sở chăn nuôi chồn của gia đình, liên kết sản xuất – bao tiêu sản phẩm với một số hộ trong vùng”, anh Thuận cho hay.

****

Bình Định: Nuôi 3.000 con cá chua đặc sản, sợ bão lụt vợ chồng ông nông dân bắt bán vội vẫn còn lời chán

Vợ chồng ông Lại Văn Võ và bà Hồ Thị Hiền (ở thôn Trung Xuân, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) chuyển đổi từ nuôi tôm sang nuôi cá chua đặc sản trên diện tích ao rộng 2.700 m2.

Nếu như nuôi tôm, vợ chồng ông Lại Văn Võ-bà Hồ Thị Hiền ở xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định cho thu nhập thất thường, có vụ lỗ vì tôm bệnh, không đạt năng suất thì từ khi chuyển sang nuôi cá chua mọi thứ thuận lợi hơn, thu nhập lại ổn định.

Bà Hiền kể: “Vợ chồng tôi đầu tư 15 triệu đồng mua 3.000 con cá giống về thả nuôi. 4 tháng sau thu được khoảng 1,3 tấn cá chua thương phẩm. Nếu để thêm tầm 2 tháng nữa, cá lớn hơn, được giá hơn nhưng vợ chồng tôi lo bão lụt thất thường, gây ảnh hưởng nên tính chuyện ăn chắc. Vì vậy, mỗi con cá chua chỉ nặng tầm 6 lạng. Dù vậy, mức lãi vẫn chấp nhận được – khoảng 30 triệu đồng. Đợi qua hết hẳn mùa bão lũ, vợ chồng tôi sẽ cải tạo lại ao thả nuôi vụ mới”.

Theo nhiều người dân ở mạn Đông Phù Mỹ, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định), nuôi tôm cực hơn rất nhiều, người thì dầm nước liên tục, tôm lại dễ mắc bệnh, môi trường thay đổi một chút là tôm cũng bị ảnh hưởng.

Cá chua dễ nuôi hơn, ít bị bệnh, ít tốn công hơn, chỉ cần cung cấp nhiều oxy cá chua không bị ngộp là ổn. Cá chua đặc sản được nhiều thương lái ưa chuộng và vào tận nơi để thu mua.

Tại tỉnh Bình Định, cá chua được nuôi nhiều ở 2 huyện Phù Mỹ và Phù Cát, nhất là các vùng quanh khu vực đầm Đề Gi.

Một số vùng khác ở các tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa cũng có nuôi cá chua nhưng phẩm cấp cá chua không bằng cá chua nuôi ở tỉnh Bình Định.

Vì vậy, hễ nhắc tới cá chua đặc sản là gần như thương lái sẽ nhắc đến cá chua Bình Định.

Ông Lại Văn Võ cho biết thêm, hiện nay ở thôn Trung Xuân, xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) nhiều hộ nuôi tôm đã dần chuyển sang nuôi cá chua đặc sản hoặc nuôi cá chua xen với tôm vì nhận thấy việc chuyển đổi này mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Nhiều hộ còn mướn thêm ao, đìa để nuôi cá chua đặc sản. Nghề nuôi cá chua đặc sản đã có từ lâu ở nơi này nhưng từ khi nuôi tôm bấp bênh nhiều người chuyển sang nuôi cá chua.

 

Bài viết cùng chủ đề: