Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
117 lượt xem

Bình Định: Nuôi bò con nào cũng khỏe, trồng thêm keo nguyên liệu, ông nông dân người Hrê khá giả hẳn lên

Mô hình của gia đình ông Đinh Văn Gôn (sinh năm 1963) là một trong những mô hình làm kinh tế giỏi tiêu biểu nhất tại thôn 2, xã An Hưng, huyện An Lão, tỉnh Bình Định.

Gia đình ông Gôn giờ có của ăn của để cũng nhờ mô hình giảm nghèo: nuôi bò sinh sản, trồng keo nguyên liệu… Ông là một nông dân đồng bào Hrê sau nhiều nỗ lực và bằng ý chí, quyết tâm đã thành công, trở thành hộ có thu nhập khá từ mô hình kinh tế vườn, ao chuồng.

Ông Đinh Văn Gôn tự hào nói về mô hình kinh tế của gia đình: Thôn 2, xã An Hưng là vùng đất đai khô cằn. Người dân nơi đây bao đời quần quật làm ruộng, chăn nuôi nhỏ lẻ nên cùng lắm là đủ ăn, không thể dư giả. Cũng do cuộc sống nhiều khó khăn mà con cái của nhiều hộ thường bỏ học giữa chừng, cái khó bó cái khôn, một vòng luẩn quẩn suốt nhiều năm qua.

Khoảng hơn 10 năm trước, sau nhiều trăn trở với khao khát vượt qua cái nghèo, ông Gôn được chính quyền xã và Hội Nông dân địa phương hỗ trợ vay vốn từ các nguồn vay ưu đãi và chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số để làm kinh tế.

Ông Gôn trồng keo “mát tay”

Mô hình đầu tiên được ông thực hiện là trồng keo nguyên liệu trên diện tích hơn 3ha với hơn 6.000 cây keo, một loại cây dễ trồng, dễ thích nghi tại vùng đất địa phương nên phát triển khá tốt và bắt đầu cho thu hoạch từ vài năm nay. Riêng từ năm 2018 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình ông Gôn thu về hơn 50 triệu đồng từ mô hình trồng keo.

Nhờ đó mà có thu nhập, ông Gôn tiếp tục mở rộng đầu tư theo cách mà ông cho là hiệu quả, đó là lấy ngắn, nuôi dài, tận dụng diện tích đất đồi để trồng thêm một số loài có giá trị kinh tế như cây cau ăn trái. Không dừng lại ở đó, vợ chồng ông còn tiến hành xây dựng chuồng trại kiên cố để nuôi 15 con bò, đào 60m2 ao thả cá. Mỗi năm ông bán từ 2 đến 3 con bò, thu về khoảng 50 triệu đồng.

Ông Đinh Văn Gôn nuôi bò, đào ao thả cá

Với mức thu nhập ày, cuộc sống của gia đình ông đến nay đã không ngừng được cải thiện, trung bình mỗi năm thu về hơn 120 triệu đồng. Nhờ nguồn thu nhập ổn định mà cuộc sống gia đình ông ngày càng tốt hơn. Ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi, con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Dân Việt

Bài viết cùng chủ đề: