Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
128 lượt xem

Bình Thuận: Loài ốc kỳ lạ to bằng vốc tay cứ nhao vào lưới ngư dân, mỗi đêm thu cả tạ bán tiền triệu

Loại ốc độc lạ đang vào mùa giúp ngư dân ở Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) trúng lớn. Đây là loài ốc mỡ được nhiều người ưa chuộng với hương vị đặc biệt. Mỗi mẻ lưới, những con ốc mỡ to bằng vốc tay bám đầy, ngư dân thu về cả tạ, mỗi đêm có thu nhập hàng triệu đồng.

Dịp này vào mỗi sớm mai, ngư dân Mũi Né thúng nào cập bờ cũng đầy ốc mỡ (còn gọi là ốc mè) cỡ lớn dính lưới. Mỗ khi có thúng cập bờ, không ai bảo ai mọi người lại tới hợp sức giúp đẩy thúng lên bờ. Do ốc mắc dày đặc trong lưới dài nên các ngư dân phải gọi thêm người thân xuống gỡ để kịp bán cho thương lái thu mua.

Vừa gỡ những con ốc mỡ mập mạp mắc trong lưới, anh Đinh Thanh Ba cho biết: Mấy nay biển có ốc mỡ nhiều, chuyến này tầm hơn 100kg ốc, gỡ ốc xong bán cho thương lái giá 30 nghìn đồng/kg. Tùy vào thời tiết mà ngư dân đánh cá hay chuyển qua lưới ốc nên mỗi chuyến đi đều có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Để rập ốc mỡ, khoảng 13h chiều, các ngư dân đi thúng máy ra khơi ở vị trí cách bờ khoảng 10 hải lý, sau đó thả lưới và vào lại bờ. Đến khoảng 3h sáng hôm sau, những ngư dân này lại ra vị trí thả lưới để thu lưới vào bờ và gỡ ốc.

Cũng như các ngư dân khác đi rập ốc mỡ, ông Nguyễn Văn Định cùng 2 người trong gia đình đang gỡ những con ốc mỡ to tròn cho vào bao. Do mỗi con ốc to bằng hai bàn tay chụm lại nên chẳng mấy chốc đầy 1 bao tải. Ngày nào ông cũng thu được hơn 1 tạ, trừ chi phí thu lãi 2 triệu đồng.

Là thương lái thu mua ốc mỡ bà Nguyễn Diệp Châu đang cân từng bao ốc của ngư dân và cột lên xe máy. Riêng bà, mỗi ngày thu mua khoảng 1 tấn để cung cấp cho các nhà hàng, các chợ và bỏ mối cho các thương lái bán vào TPHCM.

Theo một số đầu bếp nhà hàng và quán ăn ở TP Phan Thiết, ốc mè dù không bằng ốc hương, ốc vú nàng, nhưng nếu biết chế biến sẽ rất ngon nhờ thịt nhiều và béo. Ngoài hấp chấm muối tiêu hoặc xào xả ớt, thịt ốc mè còn được chế biến món gỏi ăn rất lạ miệng, nhiều người thích.

Ốc mỡ mang nhiều chất dinh dưỡng và được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khoái khẩu. Ốc mỡ được nhiều nhà hàng, quán hải sản thu mua để chế biến nhiều món do thịt dày và có độ béo. Ngon nhất là xào xả ớt, làm món hấp chấm muối tiêu hoặc làm gỏi ốc sau khi đập vỏ lấy phần thịt bên trong. Ốc mỡ vào mùa nên giá bán cao giúp ngư dân Mũi Né tăng thu nhập.

TH&SP

Bài viết cùng chủ đề: