Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
87 lượt xem

Bố có vai trò "rất quan trọng" trong thành công của con cái: "Mẹ có gọi về sớm cũng đừng cằn nhằn"

Người ta thường nghĩ mẹ mới là người đóng vai chính trong cách giáo dục con cái. Thực tế vai trò của người cha mới thật sự quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của con cái.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của trẻ

Các nhà phân tâm học người Đức phát hiện ra rằng nhiều trẻ em bị nghiện là do thiếu tình thương của người cha. Những đứa trẻ như vậy thường có một gia đình không trọn vẹn, cha mẹ ly thân khi trẻ còn nhỏ hoặc không nhận được sự quan tâm của cha từ bé.

Người cha thường đóng vai trò “người gánh vác trách nhiệm” trong gia đình, một khi con cái tiếp xúc quá ít với người cha, không có người cha trong gia đình làm hình mẫu “người chịu trách nhiệm” thì con cái sẽ có tính cách quyết đoán, nóng nảy, ít có trách nhiệm và thường gặp khó khăn trong cách giải quyết vấn đề. Khó có được sự phát triển, dẫn đến hình thành các hành vi tiêu cực.

Trau dồi kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Những trẻ em thường sống khép kín, thu mình lại, không thích giao tiếp với mọi người, tỏ ra yếu đuối, mối quan hệ với bạn bè không tốt, phần lớn đều liên quan đến việc người cha không tham gia vào việc giáo dục, dạy dỗ, chơi đùa, gần gũi con trong một thời gian dài.

Một khi con cái chỉ nhận được sự giáo dục từ người mẹ, khi lớn lên trẻ không có được tính cách rộng rãi, hiếu thắng và hướng ngoại từ người cha, và chúng thường tỏ ra gò bó và yếu đuối khi hòa đồng với các bạn cùng lớp và những người xung quanh.

Tăng cường bản dạng giới

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trong các gia đình đơn thân, những cô gái lớn lên cùng mẹ thường từ chối làm mẹ hoặc thích một cuộc sống độc thân.

Những chàng trai thiếu tình thương của cha thường dễ bị “nữ tính hóa” trong tính cách . Vì vậy, vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái có tác động đến nhận dạng giới tính và mối quan hệ hôn nhân của đứa trẻ.

Đối với một con gái, trẻ cần phải biết người đàn ông trông như thế nào thông qua cha mình, để trẻ không bị lừa dối hay bị người khác giới ức hiếp.

Con trai cần học hỏi từ cha mình thế nào là đàn ông, và giúp trẻ duy trì mối quan hệ hôn nhân và một gia đình bền vững trong tương lai.

Khả năng thể thao mạnh mẽ

Những đứa trẻ có mối quan hệ tốt với cha cũng có khả năng thể thao và phối hợp tốt hơn. Nhiều quan niệm và thói quen thể thao của trẻ được thừa hưởng từ bố.

Ổn định hơn về mặt cảm xúc

Nghiên cứu cho thấy ngoài việc sẵn sàng chịu trách nhiệm và độc lập hơn, tâm lý cũng bao dung và cởi mở hơn, cách suy nghĩ hợp lý và logic hơn, tính tự lập tốt hơn những đứa trẻ được mẹ chăm sóc. Đây là những điều kiện cần thiết để giúp trẻ thành công trong nghề nghiệp và theo đuổi cuộc sống lý tưởng trong tương lai.

Điều này là do hầu hết đàn ông đều áp dụng “mô hình thuận tự nhiên” với con của họ, thậm chí khi thấy con ăn nhiều, phá nhiều nhưng người cha sẽ không la mắng vì điều đó; người cha sẽ chủ yếu khuyến khích những đứa trẻ nếu chúng muốn thử đánh đu, trèo cây, chạy xe đạp… không giống như người mẹ sẽ “tan nát cõi lòng” khi thấy con bị vấp váp trong cuộc sống. Sự bao dung của bố đã cho đứa trẻ gợi ý “Cứ làm đi, tất cả với bố, cả thế giới đều đáng để con thử sức”, và “tính độc lập” của đứa trẻ sẽ được hình thành.

Vì vậy, các ông bố hãy dành ra một giờ mỗi ngày để tham gia vào quá trình trưởng thành của con cái mình nhé!

Bài viết cùng chủ đề: