Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
91 lượt xem

Bỏ phố về quê làm nông, chi 800 triệu thu lại bạc cắc: Vỡ mộng vì theo xu hướng

Ai ở đất thành thị ngột ngạt với công việc tất bật thế này mà không muốn về quê, rồi bao nhiêu bài viết chia sẻ về tấm gương người trẻ bỏ phố về quê làm nông thu được nhiều tiền. Nhưng đó chỉ là bề nổi, còn đằng sau đó là biết bao thất bại các chị em ạ.

Học theo xu hướng thì cũng phải tìm hiểu kỹ, đừng chỉ nghe bề nổi mà không xem bề chìm, những thất bại để mà tự bản thân mình rút kinh nghiệm. Một số người mù quáng khi nghe khuyên răn, bảo là đừng cản ý chí của họ, nhưng họ đâu biết rằng chúng ta cần nhìn nhận sự việc thực tế và hai chiều, có như vậy mới đánh giá khách quan được.

Theo trang VnExpress kể về chuyện của một chàng trai là dân tỉnh lên thành phố lập nghiệp. Năm 28 tuổi, anh chàng này mua được 4 mẫu đất ruộng ở quê, giá trị thời đó khoảng 800 triệu. Anh cho biết sở dĩ mua được là vì lúc đó địa phương có chủ trương dồn điền đổi thửa và do người dân bỏ ruộng đi làm công nhân. Toàn bộ khu ruộng này, anh thuê người đào ao và thả cá, đem đất dưới ruộng lên trồng cây nào chuối, mít, xoài, na và bưởi… Tiền thuê hút bùn và công nhân đào đất cũng mất cả trăm triệu.

5 năm sau, nguồn thu từ các cây trồng này không đáng kể, thi thoảng có ít hồng xiêm để hái quả. Vài buồng chuối được chặt bán với giá rất rẻ chỉ từ 50 đến 100 ngàn đồng mỗi buồng. Bưởi thì đang vào vụ thứ 2, bơ thì chưa ra trái, còn măng tre trồng năm nay cũng được vài búp nhỏ. Riêng ao cá thì thu về mỗi năm được 30 triệu đồng.

Điều mà anh thấy mình thuận lợi là bố anh thường xuyên giúp trông nom trang trại này, trước đó anh cũng có mô hình nuôi lợn rừng chừng 20 đến 30 con nhưng bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi nên chết dần chết mòn và giờ chỉ còn trơ lại cái chuồng bỏ không.

Vì cũng từng mua giống vịt trời về cho bố nuôi nhưng không thành công, do giống vịt bé lại tiêu tốn nhiều thức ăn, nhân giống khó nên bán giá lại rẻ vì thị trường bão hòa.

Trước khi quyết định bỏ phố về quê lập nghiệp với nghề nông, anh này từng nghiên cứu mô hình làm kinh tế chẳng hạn như nuôi rắn, nhím, chim trĩ, gà đen hay gà Ai Cập… tuy nhiên làm rồi mà không thành công, từ đó, anh mới nhận ra muốn thành công thì phải ăn dầm nằm dề với đam mê và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi cộng với phòng ngừa bệnh tật và hiểu biết sâu sắc những gì mình làm.

Từ thất bại của mình, anh chàng này có vài điều khuyên ai theo xu hướng bỏ phố về quê lập nghiệp cần biết:

– Phải thật sự tỉnh táo và có vốn.

– Sẽ giàu có từ việc làm kinh tế nông nghiệp nếu có tri thức và biết áp dụng điều mới mẻ, tiến bộ của các nơi nhưng nhớ là phải biết chọn lọc để làm kinh tế.

– Tư duy kinh tế nông nghiệp là phải dài hơi.

– Mảnh đất lập nghiệp ngoài yếu tố dinh dưỡng, địa hình, chất đất thì cũng phải quan tâm đến quy hoạch địa phương. Thất bại của anh một phần do chọn đất phèn chua nên ảnh hưởng nặng nề đến cây cối và không thể phát triển, từng thớ đất bị cắt và bơm vét từ ruộng tạo thành vườn. Sau nhiều năm nó vẫn chưa tới xốp. Điều đó khiến nhiều loại cây đưa về trồng không thể đâm rễ phát triển được.

– Vấn đề quan trọng không kém là chính quyền địa phương có cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để làm trang trại hay trồng cây lâu năm không.

– Thời gian đầu cần phải lấy ngắn nuôi dài nên sẽ rất vất vả. Trồng rau cũng phải 2-3 tháng mới cắt bán, nuôi con gì cũng cần thời gian mới bán được. Chi phí nhân công và khoản khác bỏ ra không hề nhỏ, còn cả sức khỏe bản thân nữa. Chuồng trại xây tốn kém, còn trồng cây phải xây bờ bao, con giống nhiều lần tích tụ lại cũng chiếm kha khá khoản phải chi.

Rút kinh nghiệm từ thất bại của người khác là bài học quý báu, giúp mẹ rút ngắn thời gian để thành công. Anh này khuyên ai có ý định cần tính toán chi li, cẩn trọng. Còn nếu chỉ vì nhớ quê và theo xu hướng thì không nên bởi nếu vậy thì có thể về chơi và cảm nhận bằng tình yêu thương về nó, còn sống mái để có thu nhập từ quê quả là điều khó khăn, lấy đi thanh xuân, vốn liếng dành dụm và có cả mâu thuẫn của vợ chồng chỉ vì người thích ở thành phố kẻ thích ở quê.

Em thấy anh này nói đúng, ai thấy thành công rồi cũng bắt chước theo xu hướng, nhưng cần phải phân tích kỹ nhu cầu của mình cùng các điều kiện khác để không đi vào vết xe đổ của người khác mẹ nha.

Bài viết cùng chủ đề: