Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
179 lượt xem

Bỏ việc lương cao 25 triệu/tháng, chàng kỹ sư trẻ về quê làm nông dân, nuôi con vật ‘khổng lồ’ nào ngờ đút túi gần 2 tỷ/năm

Thời điểm đang hưởng mức lương đáng mơ ước khoảng 25 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản phụ cấp công việc. Tuy nhiên sau 11 năm công tác trong ngành xây dựng, chàng kỹ sư xây dựng đã có một quyết định đầy bất ngờ khi về quê khởi nghiệp làm trang trại chăn nuôi.

Tốt nghiệp Trường Đại học Xây dựng Hà Nội với tấm bằng kỹ sư xây dựng, anh Trần Văn Quân sớm tìm được công việc ổn định ngay sau khi ra trường. Tuy nhiên, ở thời đang hưởng mức lương đáng mơ ước khoảng 25 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản phụ cấp công việc, chàng kỹ sư xây dựng đã có một quyết định đầy bất ngờ khi về quê khởi nghiệp làm nông dân, đầu tư xây dựng trang trại ở quê vợ tại Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Đầu tiên, hai vợ chồng chàng kỹ sư xây dựng đã chi hơn 800 triệu đồng để xây dựng chuồng trại, cải tạo đất, trồng cỏ trên diện tích khoảng 3 ha. Sau đó, cả hai quyết định nuôi bò 3B, một giống bò khá mới tại địa phương. Anh Quân tiếp tục chi hơn 1,2 tỷ đồng để mua 57 con bò 3B.

Tỷ phú nông dân, bò 3B, bỏ việc về quê làm nông dân

Chàng kỹ sư trẻ về quê làm nông dân, nuôi con vật ‘khổng lồ’ nào ngờ đút túi gần 2 tỷ/năm.

 

Từ một kỹ sư xây dựng chuyển sang nuôi bò 3B, anh Quân đã cất công cùng vợ lặn lội tới các trang trại ở tỉnh Vĩnh Phúc để học hỏi kinh nghiệm. Từ quy trình chăm sóc, đến thức ăn cho bò 3B, hay chỉ đơn giản là phương pháp vệ sinh chuồng trại anh Quân đều ghi nhớ.

Theo anh Quân điều quan trọng nhất khi nuôi bò 3B là luôn sử dụng thức ăn sạch, tươi, nói không với các loại thuốc tăng trọng. Thức ăn cho bò sử dụng đa dạng bao gồm cám viên và bã bia phối trộn, cỏ ủ chua, cỏ voi xanh, rơm khô, cây ngô và lá chuối. Tại đây, tôi có hơn 2,3 ha trồng cỏ voi xanh giống Va06, chuối, cây ngô…

Ngoài nuôi bò 3B tại trang trại của mình anh Quân còn nuôi thêm lợn rừng và gà nhờ đó kinh tế gia đình ngày một phát triển.

Ban đầu bò 3B nhập về có trọng lượng bình quân 200kg/con, nuôi từ 13 đến 14 tháng đạt trọng lượng khoảng 550kg đến 600kg/con. Đây là thời điểm bò 3B đạt trọng lượng và được xuất bán.

Tỷ phú nông dân, bò 3B, bỏ việc về quê làm nông dân

Với quyết định sáng suốt của mình cùng với đó là những chăm chỉ và không ngần ngại đầu tư tiền tỷ mà gia đình anh Quân đã có những thành quả đáng ngưỡng mộ. Điển hình năm 2022, gia đình anh Quân thu về khoảng 1,9 tỷ đồng từ trang trại. Với thu nhập ấn tượng như vậy, nông dân Trần Văn Quân đang tiếp tục đầu tư để mở rộng trang trại, phát triển thêm kinh tế ngày một vững mạnh hơn nữa.

Vì sao bò 3B đắt đỏ?

Bò 3B (Blanc Blue Belgium) của Bỉ, còn được biết đến là giống bò “cơ bắp”. Bề ngoài bò 3B nổi bật với cơ bắp phát triển vượt trội, đặc biệt là ở vùng đùi sau và phần mông, với tăng trưởng lên đến 40% so với các giống bò thông thường. Bề ngoại hình của chúng vô cùng thu hút, khả năng tiêu hóa thức ăn tốt, và thịt của chúng thơm ngon, chất lượng cao, mang lại hiệu suất kinh tế đáng kể. Đáng chú ý, bò 3B thậm chí còn được ví như “cỗ máy sản xuất thịt” với khả năng sinh trưởng ấn tượng.

Theo thông tin từ The Cattle Site, bò 3B có thể đạt trọng lượng từ 850 – 900 kg và có thể cao hơn 1,4 mét. Trọng lượng của một con bò đực trưởng thành có thể lên tới từ 1.100 – 1.250 kg. Thậm chí không phải là hiếm khi nhìn thấy những con bò nặng hơn 1.300 kg. Loài bò 3B chỉ bắt đầu phát triển cơ bắp khi chúng từ 4 – 6 tuần tuổi.

Tỷ phú nông dân, bò 3B, bỏ việc về quê làm nông dân

Thức ăn của bò 3B chủ yếu là cỏ và cám, bột ngô, còn phải bổ sung thêm thức ăn công nghiệp có độ đạm cao. Lượng thức ăn tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của bò nhưng ngoài thức ăn thô xanh thì bình quân lượng thức ăn công nghiệp cho bò ăn hết khoảng 2 kg/ngày. Dù giống bò này nuôi nhốt chuồng, không cần nhiều nhân công chăm sóc, nhưng để chủ động nguồn thức ăn cho bò, nhất là vào mùa đông, cần phải ủ sẵn cỏ, ngô sinh khối có thể tích trữ từ 4 – 5 tháng.

Bài viết cùng chủ đề: