Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
163 lượt xem

Bớt mơ "bỏ phố về rừng" đi, sự thật cay đắng khiến bao kẻ ân hận: Không tiền, tháo chạy lên phố

Cuộc sống sau khi phủi lớp “bụi thành thị” có thật sự nhẹ nhàng và con đường mới này có thật sự phù hợp với bạn – những người đang được thôi thúc bởi giấc mơ “sống đời thanh tao”.

Trong những năm gần đây, không khó để nghe, đọc đâu đó những câu chuyện về người trẻ rời bỏ thị thành náo nhiệt để quay về tìm cuộc sống nhẹ nhàng, chậm rãi nơi thôn dã. Cụm từ “bỏ phố về rừng” trở thành một xu hướng đang rất hot không chỉ trên mạng xã hội mà còn len lỏi trong những câu chuyện khi chia sẻ về ước mơ của bộ phận giới trẻ.

Trong những ngày cuối năm khi tôi và hàng ngàn nhân viên văn phòng khác đang tích cực làm việc để hoàn thành các nhiệm vụ cuối cùng, thì tôi vô cùng sửng sốt khi hay tin một người chị trước đây là đồng nghiệp bỗng quay về Sài Gòn sau hơn nửa năm “dứt áo ra đi” xây dựng “cơ đồ” mới. Một thời gian dài trước khi chị thông báo nghỉ việc, trong những giờ ăn trưa hay lúc rảnh rỗi, chúng tôi được chị say sưa kể về kế hoạch của chị tại một vùng đất xa xăm của khúc ruột miền Trung.

Hơn 30 tuổi đời, lại độc thân vui tính, trong tay tấm bằng Thạc sĩ ngành Nông học tại Nhật Bản, và nhiều năm kinh nghiệm tại các công ty chuyên về mảng môi trường. Kế hoạch của chị về một nông trại xanh, sạch và an toàn đã vẽ lên trong trí tưởng tượng của chúng tôi là một cô gái xuân xanh, thảnh thơi sống đời an nhàn nơi vùng quê, ngày ngày làm công việc mình thích trong trang trại có đầy đủ loại cây, ao cá và một căn nhà be bé xinh xinh mà chúng tôi có thể đến thăm bất cứ khi nào mệt mỏi với thành thị xô bồ.

Hơn nửa năm ra đi, cái mà chị cảm nhận là những hụt hẫng khi thực trạng không như kế hoạch ban đầu, dù tôi biết chị là người cẩn thận, biết tính toán, có sự chuẩn bị khá kỹ càng và đôi khi có chút may mắn, thế nhưng tất cả đều không đủ để biến giấc mơ thành sự thật. Chị quay lại Sài Gòn, “đầu quân” cho một công ty khác với hy vọng có thể ổn định lại cuộc sống. Sự “vỡ mộng” của chị chỉ là một trong số rất nhiều những bạn trẻ khác đã từng hoặc đang trong quá trình xây dựng giấc mơ “tìm nơi vắng vẻ”.

Trước đây, giới trẻ thường rời khỏi quê lên thành thị lập nghiệp, nhưng bây giờ xu hướng này đang có sự đảo ngược. Không ít bạn trẻ đã có thành công bước đầu khi họ dần củng cố và thích nghi được với cuộc sống mới như Mỹ Thuận và Thuận An là một điển hình, thế nhưng không phải ai cũng thành công dễ dàng, điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Người ta nói “tiền không mua được hạnh phúc”, thế nhưng khi cuộc sống của bạn rơi vào hoàn cảnh túng thiếu, những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống cần thiết phải có tiền nhưng không được đáp ứng, liệu chúng ta hạnh phúc được bao lâu? “Ngân khố” mang theo trong hành trình về rừng ở ẩn của mỗi bạn nhiều ít tùy vào hoàn cảnh, nhưng thực tế không hiếm những bạn phải cần đến sự trợ giúp của gia đình, chí ít là trong thời gian đầu.

Có bao nhiêu hạng mục cần đầu tư khi xây dựng cơ nghiệp này? Thông thường, các bạn sẽ mơ về một căn nhà nho nhỏ, một mảnh vườn xinh xinh, vài chú cún con chạy tung tăng… Đơn giản chỉ vậy nhưng đầu tiên bạn cần phải có đất và nhà, đất để xây nhà và đất để trồng trọt. Giá đất mỗi nơi một khác nhưng để có được đất và nhà tôi tin chắc nếu bạn đi thuê cũng phải mất ít nhất vài trăm triệu đồng, và số tiền này sẽ nhiều lên theo cấp số nhân nếu bạn muốn sở hữu nó.

Đó là chưa kể các chi phí sửa chữa hoặc xây mới căn nhà, các vật dụng thiết yếu. Sau đó là đầu tư cho phần sản xuất, tưới tiêu, giống cây trồng, máy móc, thiết bị… Ngoài ra, khi cây vừa được trồng xuống bạn sẽ cần chờ ít nhất 2 tháng để có thể thu hoạch tùy loại cây, như vậy chi tiêu hàng ngày trong vài tháng đầu chắc chắn phải được tính. Thực tế là khi sống ở vùng quê, các bạn thường tiết giảm tối đa nhu cầu, cho nên chi phí này sẽ không đáng kể nhưng không có nghĩa là không có. Thông thường những người lớn tuổi muốn về quê sau khi nghỉ hưu, họ sẽ cần tài chính đủ để sống không có thu nhập tối thiểu một năm, chưa kể chi phí đầu tư ban đầu.

Lứa tuổi U30, U40 thường được đánh giá là tuổi vàng để xây dựng cơ nghiệp, không nhất thiết bạn phải xây dựng cơ nghiệp ở thành thị, nhưng dù là ở đâu cũng đòi hỏi bạn phải cố gắng thật sự, không chỉ cho cuộc sống hiện tại mà còn cho cả tương lai, khi bạn đã ở tuổi xế chiều. Các bạn trẻ thường hài lòng với việc mỗi ngày ra vườn hái chút rau củ mang đi bán hoặc đổi lấy gạo và các nhu yếu phẩm. Cuộc sống có vẻ nhàn tênh, nhưng các bạn quên mất, lỡ mai đau yếu cần chi phí điều trị thì bạn sẽ xoay sở bằng cách nào? Đó là chưa kể trách nhiệm với gia đình, với bố mẹ các bạn đã chu toàn chưa hay chỉ vài cuộc gọi điện hỏi thăm hàng tháng?

Chưa kể, nếu bạn là người đã có gia đình và cũng muốn có con vậy bạn sẽ sắp xếp cuộc sống của gia đình bạn như thế nào? Các con bạn sinh ra sẽ sống ra sao khi đời sống của các bạn còn chưa thật sự ổn định?! Nếu tuổi trẻ ai cũng mong được an nhàn như vậy thì liệu tương lai sẽ đi về đâu? Đừng nghĩ khi về vùng quê thì cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn, ngược lại nó nhiều thách thức hơn và bạn sẽ phải bắt đầu học từ những thứ mà bạn chưa hề có kinh nghiệm.

Tóm lại, dù chọn cuộc sống thành thị hay ở quê thì mỗi người phải nên nhận thức đầy đủ thực trạng và phấn đấu cho tương lai của mình. Tôi biết nhiều người yên tâm “ở ẩn” thật sự khi họ có nguồn thu nhập thụ động đủ giúp họ an tâm về tài chính và những rủi ro trong cuộc sống. Khi đó, cuộc sống này mới thật sự đáng sống và tâm trí bạn mới được thanh thản để cố gắng cho những sáng tạo mới.

Có thể bạn là người không quan trọng vấn đề vật chất, tiền bạc nhưng suy cho cùng ai cũng phải già, nếu tuổi thanh xuân không phấn đấu tích cóp, tuổi già phải vất vả lủi thủi kiếm miếng cơm manh áo thì đó thật sự là điều bất hạnh. Bất cứ điều gì cũng có cái giá của nó, nếu cuộc sống thành thị làm bạn cảm thấy xô bồ, ồn ào và mệt mỏi nhưng đổi lại nơi đó tạo cơ hội cho bạn có thể phát huy trí sáng tạo, nhiệt huyết cho công việc và đời sống kinh tế tốt thì việc bám trụ và vươn lên từ chính nơi đó cũng là cách giúp bạn vượt lên thử thách của bản thân.

Và quan trọng nhất, cho dù lựa chọn nơi nào làm nền tảng để mình phát triển sự nghiệp thì cũng nên dốc sức phấn đấu, và phải có sự cân nhắc, chuẩn bị thật kỹ, không thể vì theo xu hướng hay phút bốc đồng nhất thời mà sớm quyết định. Tuổi trẻ bạn có quyền mắc sai lầm, có quyền va chạm và vấp ngã nhưng đừng bất chấp thực hiện giấc mơ mà không có sự cân nhắc, khi đó bạn sẽ chỉ là con thiêu thân và cái mất có khi phải trả giá bằng chính thanh xuân của bạn.

Bài viết cùng chủ đề: