Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
101 lượt xem

Bức ảnh gây tranh cãi "gay gắt": Bậc tam cấp nhà hàng xóm xây như vậy có sai không?

Một bài đăng trên Facebook đã thu hút đông đảo sự bàn tán, tranh cãi của nhiều người về cách xây dựng bậc tam cấp đúng chuẩn.

Bậc tam cấp là bậc phân chia, kết nối giữa hai khu vực của ngôi nhà. Nó có thể là “nút giao” giữa sân nhà và bên trong căn nhà, hoặc điểm nối liền giữa nền nhà và cầu thang.

Thiết kế bậc tam cấp ra đời không chỉ mở ra lối đi thuận tiện, góp phần tăng lên vẻ đẹp cho tổng thể căn nhà mà đây còn là chi tiết đảm bảo sự hài hòa phong thủy.

Mới đây, một bài đăng trên một trang mạng xã hội đã thu hút đông đảo sự bàn tán, tranh cãi của nhiều người về cách xây dựng bậc tam cấp của một ngôi nhà. Theo hình ảnh, đây là bậc thang nối từ sân vào nhà, gồm 3 bậc thang.

Nhiều ý kiến cho rằng cách xây như trên hình là sai phong thủy, dễ khiến gia chủ gặp đen đủi. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng bậc tam cấp nghĩa là có 3 bậc và hình ảnh được chia sẻ không có vấn đề gì cả.

Trong hình ảnh ta thấy có 3 bậc thang rõ ràng được xây dựng nối mặt sân và mặt sàn của ngôi nhà. Tuy nhiên lại được đánh số từ 1 đến 4, tương ứng là mặt sân là 1 và 3 bậc còn lại là 2 – 3 – 4.

Muốn biết được gia chủ này có đang xây bậc tam cấp sai, phạm vào phong thủy xấu hay không, trước hết ta phải hiểu phong thủy bậc tam cấp là như thế nào.

Phong thủy bậc tam cấp

Từ cát và xi măng, chàng họa sĩ làm nên tuyệt tác trên bức tường khiến dân mạng trầm trồ
Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan, người từng có hơn 20 năm nghiên cứu về phong thủy năng lượng, ý nghĩa sâu xa của bậc tam cấp xuất phát từ quan niệm phong thủy. Để cuộc sống của gia chủ hòa hợp với trời đất thì bậc tam cấp cần được thiết kế nương theo thuyết tam sinh.

Vì vậy, tam cấp mang ý nghĩa là 3 cấp Thiên – Địa – Nhân. Đảm bảo phong thủy trong xây bậc tam cấp hỗ trợ những người sinh sống trong nhà có sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, tài lộc thịnh vượng.

Trước kia, bậc tam cấp phổ biến là xây dựng 3 bậc thang. Trong đó, số bậc được tính theo số phần được thi công, không tính nền sân.

Tuy nhiên ngày nay, cũng có thể xây tam cấp 5, 7, 9 bậc hoặc có thể nhiều hơn tùy vào khoảng cách xây dựng từ mặt sân cho tới mặt sàn nhà. Tuy nhiên, số bậc luôn phải là số lẻ. Bởi theo quan niệm, số chẵn thuộc số âm (thường chỉ những điều tiêu cực, tà khí), số lẻ thuộc số dương (tập trung, thu hút những điều tích cực).

Để đảm bảo số bậc luôn ở số lẻ như mong muốn, người ta có thể tính toán, cân đối con số hợp lí dựa trên kích thước của các bậc.

“Vị hảo hán” mang chiếc ống bút hồng đi kiểm định, chuyên gia: Giá mà có thêm 3 chữ
Chiều cao bậc tam cấp chuẩn sẽ dao động từ 15 – 18cm, chiều rộng nằm trong khoảng từ 20 – 30cm là hợp lý nhất, còn về chiều dài sẽ tùy theo tính chất từng công trình.

Đối với các loại tam cấp có nhiều hơn 3 bậc, ta sẽ tuân theo quy tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử sao cho khi kết thúc cả về chiều lên lẫn chiều xuống của các bậc phải là Sinh, thay vì 3 chữ còn lại.

Ai đúng ai sai?

Quay trở lại với bức ảnh gây tranh cãi bên trên, bậc tam cấp của gia đình này hoàn toàn không sai về các lý thuyết phong thủy. Bậc được thi công đúng theo nguyên tắc, gồm 3 bậc thang, tượng trưng cho 3 yếu tố Thiên – Địa – Nhân.

Cái sai và dễ gây nhầm lẫn ở đây, chính là cách đánh số các bậc. Số 1 được đánh tính từ nền sân, vậy ta có 4 bậc. Thứ nhất, số 4 là số chẵn, là số xấu. Thứ 2, số 4 ứng với “Tử” trong nguyên tắc Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Chính vì điều này, nhiều người nhầm lẫn rằng đây là cách xây phạm phong thủy xấu.

Bài viết cùng chủ đề: