Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
109 lượt xem

Cà Mau: Cô gái với tuyệt kỹ tạo dáng bonsai từ cây nấm linh chi Tết này thu trăm triệu

Sau 2 năm gắn bó với nghề trồng nấm, cô gái Cà Mau – Trần Mai Ril (28 tuổi) đã gây bất ngờ khi đưa ra thị trường những sản phẩm nấm linh chi bonsai. Những cây nấm với màu sắc hấp dẫn được tạo thành các kiểu dáng độc đáo lần đầu xuất hiện hứa hẹn sẽ đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng trong dịp Tết.

Bén duyên nghề trồng nấm

Đang làm việc trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của covid-19 nên gặp rất nhiều khó khăn, Trần Mai Ril (ở xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau) đã quyết định về quê khởi nghiệp với nghề trồng nấm.

Cơ duyên dẫn cô đến với nghề nấm xuất phát từ những ngày dãn cách covid, do thực phẩm khan hiếm, Mai Ril đặt mua phôi nấm trồng trong phòng trọ vừa để cải thiện bữa ăn, vừa như một cách xả stress. Tiếp xúc với nấm hàng ngày lại rảnh rỗi cô lên mạng đọc, tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc loại cây này. Mỗi loại nấm, Mai Ril mua vài phôi về thử nghiệm. Thời gian đó, căn phòng trọ 20m2 của hai chị em Ril chất đầy nấm. Cuối năm 2021, Trần Mai Ril quyết định về quê mang theo những bịch phôi nấm.

Sau những ngày tìm hiểu thị trường, Mai Ril nhận thấy ở huyện mình, người dân biết đến nấm chưa nhiều. Trong khi đó, người Cà Mau lại ăn chay nhiều. Mai Ril bỏ tiền tiết kiệm, mua vài trăm phôi nấm về trồng thử trong điều kiện thời tiết, độ ẩm ở quê. Cô đồng thời đăng ký một khóa học kinh doanh, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mày mò tự học thêm cách quay, dựng video để giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội.

Nhưng nấm bán chẳng ai mua. Người dân quê sợ có độc hoặc không biết cách nấu. Mai Ril phải đi quanh xóm tặng bà con, gửi tặng họ hàng, người quen, hướng dẫn họ cách chế biến. Khách trong xã, trong huyện và trên các trang thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện.

Khi có một lượng khách ổn định, cô gái 28 tuổi quyết định vay vốn của hội phụ nữ xã mở rộng kinh doanh. Cô nhập về 3.000 phôi nấm các loại, nhờ bố và hàng xóm xây dựng giúp nhà chứa phôi nấm. Họ tận dụng gỗ xà cừ quanh vườn, xin lá dừa về lớp mái, làm vách, dựng xưởng trên mảnh vườn bỏ hoang rộng 10.000 m2 của gia đình.

Suốt những tháng tiếp theo, Mai Ril quay cuồng nhập phôi, chăm nấm, thu hoạch bất kể ngày đêm. Cô tự mình quay dựng clip rao bán trên mạng rồi mang hàng đi giao. Đơn ở TP Cà Mau, cách nhà 30 km, cô chạy xe máy đến tận nơi giao, miễn phí ship để thu hút khách hàng. Đơn khách các tỉnh mua phôi nấm, Mai Ril chất lên xe máy, chạy hơn 6 km ra bưu điện gửi.

Sau 5 tháng, kinh doanh nấm bắt đầu có lời. Lợi nhuận có được, Mai Ril đầu tư thêm mở rộng diện tích. Hiện tại, Mai Ril sở hữu 5 nhà trồng nấm và tiếp tục mở rộng trên chính mảnh vườn gia đình trước đây chỉ để cỏ mọc hoang, doanh thu tăng đều đặn. Tháng trước, cô thu về 150 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 50%.

Gây ngạc nhiên với bonsai nấm linh chi

Không dừng lại với thành công của trồng nấm thương phẩm, Mai Ril còn thử nghiệm với nấm linh chi trồng làm bonsai. Hiểu được đặc tính của nấm nên “cô nấm” đã sáng tạo ra hình dáng của nấm bằng cách tạo ra môi trường khắc ngɦiệt cho nấm. Từ đó nấm sinh ra nhiều.

Cô cho biết, từ khi trồng nấm mới phát hiện loại nấm linh chi không chỉ để ăn mà còn có thể làm cây cảnh. Từ đó Mai Ril bắt đầu trồng thử nghiệm loại nấm làm cảnh này từ tháng 9 vừa rồi.

Theo Mai Ril loại nấm này khá đặc biệt, có thân và tai nấm cứng như thân gỗ, không bị héo nên để được thời gian lâu, nhờ vậy mà có thể tạo dáng theo ý muốn. Thay vì uốn bằng cách can thiệp vật lý như các loại cây cảnh thông thường, cô dùng cách hướng sáng. Ngọn nấm thấy nguồn sáng sẽ vươn theo, nhờ vậy tạo được thế cảnh như người trồng kỳ vọng.

Những cây nấm lớn nhưng hình dáng không đẹp sẽ được cô chủ nấm cắt ra phơi khô, xử lý để làm những chậu bonsai nấm khô có thể lưu giữ được vài năm. Những cây nấm có dáng đẹp sẽ được chăm sóc cẩn thận và cho vào chậu để chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết. Do lần đầu tiên xuất hiện sản phẩm bonsai nấm linh chi độc lạ nên được người tiêu dùng rất quan tâm. Mai Ril dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường hàng trăm sản phẩm bonsai nấm.

Mai Ril cho biết: “Hiện tại, một chậu bonsai nấm linh chi có giá thấp nhất 200.000 đồng và cao nhất là 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể thực hiện những chậu bonsai có kích cỡ lớn hơn với giá thành có thể gấp nhiều lần”.

Thương hiệu & Sản phẩm

Bài viết cùng chủ đề: