Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
112 lượt xem

Cà Mau: Khá giả hẳn lên nhờ nuôi loài chim bé như nắm tay, đẻ sáng đẻ tối đếm không xuể

Cơ sở chăn nuôi chim cút của vợ chồng anh Linh, chị Lam chuyên cung cấp cút chim cút giống, chim cút thịt, trứng cút cho thị trường trong và ngoài huyện Năm Căn, thu lợi mỗi tháng hàng chục triệu đồng.

Cuối năm 2019, vợ chồng trẻ anh Đoàn Khánh Linh, và chị Nguyễn Kiều Lam, 25 tuổi, ấp Trại Lưới A, xã Đất Mới, huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) thực nghiệm mô hình nuôi chim cút. Từ 50 con chim cút giống ban đầu, đến nay, số lượng đã lên đến hàng ngàn con chim cút bố mẹ…Đây được xem là mô hình kinh tế mới đầy triển vọng.

Với kỹ thuật nuôi sơ khai, trong quá trình nuôi, anh Linh còn nghiên cứu học hỏi từ báo, đài và đi tham quan thực tế, đến nay mô hình đã phát triển rõ rệt. Từ chuồng trại đến hệ thống điện, nước, máng ăn được bố trí bàn bản, đặc biệt anh Đoàn Khánh Linh đã tự nghiên cứu, mua thiết bị chế tạo thành công máy ấp trứng, với công suất 10.000 trứng/lần ấp.

“Cách đây khoảng 3 năm em mua vài chục chim cút cho trăn con ăn, số còn lại nuôi chơi, nhưng thấy nó đẻ nhiều quá nên ham bắt đầu nuôi.

Lúc mới nuôi thì tự mày mò, lên mạng tìm hiểu, về sau nuôi nhiều em tự liên hệ đi tham quan các   mô hình của mấy anh làm hiệu quả ở vùng trên như Bến Tre, Bình Dương…để học hỏi thêm”, anh Đoàn Khánh Linh bộc bạch.

Với số lượng 7.000 con cút đang đẻ, mỗi ngày đạt từ 6.000 đến 6.500 trứng, tiêu thụ ra thị trường, đồng thời, gia đình anh Linh còn cung cấp 100 con cút thịt theo đơn đặt hàng mỗi ngày và nhiều thực khách đặt hàng mua lẻ tiêu dùng. Giá bán dao động từ 4.500 đến 6.500 đồng/10 trứng cút tươi, 8.000 đến 12.000 đồng/10 trứng cút lộn và từ 19.000 ngàn đến 25.000 đồng/con cút thịt làm sẵn, trừ chi phí, thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày.

“Với số lượng này, chỉ cung cấp cho mấy điểm tiêu thụ cố định và bán nhỏ lẻ, còn một số người có điện hỏi đặt hàng thường xuyên nhưng không dám nhận. Sắp tới gia đình sẽ mở rộng thêm để đủ nhu cầu cung cấp cho người tiêu dùng, với quy mô khoảng 30 ngàn con”, anh Đoàn Khánh Linh cho biết thêm. Chim cút rất dễ nuôi, chỉ tốn công cho ăn 3 lần/ngày, nước uống được lắp đặt tự động.

Mặt khác, mô hình nuôi cũng ít vốn đầu tư, chỉ cần số tiền nhàn rỗi để mua thức ăn tích trữ, nhưng khi cút đẻ thì có thu nhập ngay từ việc bán trứng, rồi đến cút giống và cút thịt.

Chị Lam, cho biết, ngoài nuôi cút, chồng em còn cho thuê dàn nhạc, nên thường đi vắng, em ở nhà phụ cho ăn, lấy trứng và vệ sinh chuồng trại. Công việc rất dễ, làm riết cũng quen, chủ yếu kiếm thêm tiền lo cho gia đình. Còn về vệ sinh chỗ nuôi thì hai ngày làm 1 lần, phân chim cút sẽ đưa xuống vuông làm thức ăn cho tôm.

Theo danviet.vn

Bài viết cùng chủ đề: