Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
136 lượt xem

Cảm phục tiến sĩ mất 7 năm để tái hiện công trình "cố đô Huế" thu nhỏ: Vì thương mẹ xa quê quá lâu

Trong khuôn viên rộng 1.000 m2 tại Q.9, TP.HCM, một quần thể di tích Cố đô Huế ‘thu nhỏ’ được tái hiện đúng kiến trúc theo tỷ lệ 1/700 mang tên Ngự Lãm Viên.

Công trình tái hiện 151 kiến trúc mang đậm bản sắc văn hoá lịch sử của xứ Huế

Công trình quần thể di tích cố đô Huế “thu nhỏ” có 151 kiến trúc như Hoàng thành Huế, Chùa Thiên Mụ, Cầu Trường Tiền, cồn Giã Viên, cồn Hến, lă.ng các vua triều Nguyễn,… được tái hiện sinh động và mang đậm bản sắc văn hoá lịch sử.

Chủ nhân của công trình Cố đô Huế ‘thu nhỏ’ là anh Nguyễn Thanh Tùng, một người con xứ Huế xa quê. Tuổi thơ của anh được sống ở Huế vỏn vẹn 5 năm, nhưng vẻ đẹp của Cố đô Huế cũng như lịch sử vùng đất từng là kinh thành nhà Nguyễn suốt 4 thế kỷ đã in sâu vào tâm trí anh.


Năm 2007, Ngự Lãm Viên chính thức hoàn thiện với những đường cong uốn lượn nhẹ nhàng, nét trạm trổ tinh tế. Các công trình của Cố đô Huế ‘thu nhỏ’ đều hướng mặt về phía Nam như ở kinh thành.

Xung quanh là dòng sông Hương thơ mộng, núi Ngự Bình; cồn Hến, cồn Dã Viên trong thế tả Thanh Long – hữu Bạch Hổ (rồng chầu – hổ phục) án ngữ cố đô. Hình ảnh lă.ng Khải Định không chỉ đúng tỷ lệ mà còn đúng hướng so với thực tế. Ngoài ra còn có các lă.ng vua Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức được người đàn ông gốc Huế chọn tái hiện.


Để “Huế thu nhỏ” chân thực nhất, không chỉ các di tích được chạm trổ đúng tỷ lệ mà ngay cả hướng chảy, những khúc uốn lượn của dòng Hương Giang đều được thiết kế đúng với thực tế.

Kinh thành – Hoàng thành – T.ử Cấ.m thành, ba công trình trọng yếu của Ngự Lãm Viên được tái hiện chân thực, tỉ mỉ và tinh tế. Lối kiến trúc quyền uy t.ối thư.ợng thể hiện rõ khi cả 3 tòa thành được bố cục chính giữa theo hướng Bắc, vây quanh giới hạn bởi 3 vòng ngoài lớn, trong nhỏ tạo điểm nhấn cho Cố đô.


Bên cạnh đó là 8 cửa án ngữ các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc và Đông Nam – Đông Bắc – Tây Nam – Tây Bắc với lối thiết kế kiểu VAUBAM – phòng thủ, tấ.n cô.ng.

Ngọ môn là mặt tiền của Đại Nội (Hoàng thành và T.ử Cấ.m thành) có 5 cửa, 9 mái và 100 cột tượng trưng cho sự tròn đầy, trường cửu. Hoàng thành có chức năng bảo vệ cung điện, miếu th.ờ tổ tiên nhà Nguyễn, T.ử Cấ.m thành – nơi ở của vua và hoàng gia, Duyệt Thị Đường (nhà hát cung đình Huế).


Đáng kinh ngạc là các kiến trúc bên trong Đại Nội được tái hiện nguyên mẫu thực các cung Thái Hòa, cung Trường Sanh, Thái T.ổ Mi.ếu, Hưng T.ổ Mi.ếu và Triệu T.ổ Mi.ếu. Xuôi theo dòng Hương Giang là những công trình mô phỏng như cầu Trường Tiền, bến Vân Lâu, đì.nh Thương Bạc, chùa Thiên Mụ, điện Hòn Chén, Lă.ng Tự Đức

Một số nhà nghiên cứu văn hoá Huế đến Ngự Lâm Viên đều cho rằng điểm thành công nhất của công trình này là sự tái hiện toàn bộ công trình bị tà.n ph.á do chi.ến tra.nh và người xem có thể hình dung bao quát Cố đô Huế.


Theo chủ nhân của công trình, để tạo dựng công trình công phu như Ngự Lâm Viên thì ngoài sự am hiểu về Huế thì còn phải nghiên cứu lịch sử – văn hoá Huế một cách thực thụ như từ hoa văn, viên gạch, khu vườn,.. bởi nó chứa đựng đậm nét văn hoá Huế.

Thiết kế công trình vì nỗi niềm nhớ thương Huế của mẹ
Công trình độc đáo này là tác phẩm của tiến sĩ Nguyễn Thanh Tùng (50 tuổi). Động lực để anh thực hiện công trình Cố đô Huế ‘thu nhỏ’ là vì gia đình. “Tôi theo gia đình vào Sài Gòn từ năm 10 tuổi nên hình ảnh quê hương lúc nào cũng da diết. Một lần, mẹ tôi bày tỏ nỗi lo lắng khi tuổi cao sức yếu sẽ khó về Huế được. Thương mẹ nên tôi quyết tâm tái hiện lại di tích cố đô, để mẹ cha được ngắm Huế mỗi ngày. Ngoài ra còn cho con cháu trong gia đình gìn giữ gia phong, văn hóa cội nguồn”, tiến sĩ Tùng chia sẻ.

Tiến sĩ Tùng chia sẻ, suốt 7 năm, nhiều lần chán nản nhưng vì nghĩ mẹ sẽ vui và tình yêu với Huế là lại có thêm động lực.
Vị tiến sĩ tiết lộ, để tái hiện chính xác từng chi tiết, từ năm 2000 ông đã phải mày mò tìm hiểu, gặp gỡ các nhà nghiên cứu Huế, các chuyên gia kiến trúc cố đô…

“Từ việc lên ý tưởng, đến thiết kế và quá trình xây dựng gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đầu, tôi sử dụng gỗ trát xi măng bên ngoài để xây dựng thử nhưng chỉ được thời gian bị mưa làm hư hỏng không thể tồn tại. Sau này, tôi may mắn gặp được nghệ nhân chế khuôn silicon để làm công trình bằng bột đá Bửu Long”.

Sau khi hoàn thành ngày nào mẹ của anh Tùng cũng ra ngắm nhìn cảnh quan nhớ về quê hương.
Năm 2007 công trình hoàn thành, sau hơn 7 năm xây dựng, khu quần thể di tích cố đô Huế được tái hiện y như thật, cầu kỳ đến từng chi tiết nhỏ với những đường nét chạm trổ tinh tế.

“Ban đầu, tôi không nghĩ Tùng có thể làm được. Khi công trình hoàn thành, mỗi ngày thức giấc là thấy Huế lòng bỗng vui lắm. Hầu như ngày nào tôi cũng ra đây ngắm cảnh”, cụ Nguyễn Thị Ngọc Dung (83 tuổi, mẹ anh Tùng) bộc bạch.

Sau chục năm từ khi được xây dựng, các kiến trúc bằng đá càng cổ kính hơn khi được phủ rêu phong.

Sau chục năm từ khi được xây dựng, các kiến trúc bằng đá càng cổ kính hơn khi được phủ rêu phong.
Để hoàn thiện công trình này anh Tùng mất tới 7 năm, có những lúc tưởng chừng không thể thực hiện được nhưng vì nỗi niềm mong mỏi của mẹ, anh lại quyết tâm hơn.

“Suốt bảy năm ròng rã, nhiều lần chán nản nhưng chỉ cần nghĩ đến cảnh mẹ vui cùng tình yêu với Huế thì lại có động lực. Trong quá trình thực hiện, các công trình Ngọ Môn, Kỳ Đài, Hiển Lâm Các rất khó để tái hiện. Khi làm được các công trình này rồi thì các kiến trúc khác sẽ dễ dàng hơn “.

Chùa Thiên Mụ với tháp Phước Duyên cao 7 tầng dưới những tán cây.

Mỗi khi rảnh, hai mẹ con anh Tùng lại chăm chút tỉa từng nhành cây, lau chùi bụi, t.u sử.a những kiến trúc bị h.ư hỏ.ng… “Tôi hy vọng công trình có thể bền vững được trăm năm để thế hệ mai sau có nguồn tư liệu nghiên cứu, học hỏi”, ông Tùng tâm sự.


Cố đô Huế thu nhỏ không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn tái hiện lại truyền thống văn hóa của vùng đất kinh đô xưa. Đây cũng là địa điểm được nhiều du khách và học sinh các trường tới thăm quan để tìm hiểu lịch sử xứ Huế.