Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
124 lượt xem

Cần Thơ: Bỏ đại học vì mê cá kiểng bị cười chê giờ thành ông chủ thu trăm triệu mỗi năm

Mê cá cảnh đến độ anh Ngô Văn Minh Thanh (24 tuổi, ngụ phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bỏ ngang đại học để dành thời gian chơi với loại cá đủ màu sắc. Nhìn thấy tiềm năng từ loài cá bảy màu, anh Thanh tìm tòi nghiên cứu rồi mở rộng quy mô. Từ chỗ chỉ có vài cặp cá nuôi thùng xốp, giờ anh Thanh đang sở hữu trại cá kiểng rộng 3.500m2, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm.

Đang theo học ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Cần Thơ, tuy nhiên, sau 2 năm học tập, anh Thanh nhận thấy bản thân không phù hợp với ngành này nên quyết định nghỉ học. Năm 2018, anh Thanh nhận thấy mô hình nuôi cá kiểng đang rất thịnh hành, người chơi cá kiểng ngày càng nhiều. Bản thân anh từ nhỏ cũng đam mê nuôi cá kiểng nên chàng trai trẻ quyết định làm liều một phen.

Ngô Văn Minh Thanh kể rằng, hồi nhỏ đã rất mê nuôi cá kiểng với mấy đứa bạn trong xóm. Nhưng càng nuôi, càng mê. Lúc rảnh rỗi, Thanh tìm hiểu về quá trình sinh trưởng của cá, rồi sưu tầm những giống cá mới, lạ về nuôi, ép đẻ để nhân giống. Từ đó thấy nhiều người ưa chuộng nên bằng sư am hiểu về cá kiểng, hơn nữa, cá lại bán có giá nên anh mới quyết định làm thử.

Nghĩ là làm, anh Thanh dồn hết tất cả tiền dành dụm đầu tư nuôi cá bảy màu Full Gold, Platinum… Ban đầu ít vốn nên anh chỉ nuôi khoảng 10 thùng xốp, với vài chục cặp cá. Mỗi tháng, anh cho ra thị trường chỉ tầm 100 cặp cá. Gặp thời, giá cao, anh Thanh thu về được một khoản kha khá nên nam thanh niên mạnh dạn nhập nhiều dòng cá mới lạ hơn nuôi và ấp ủ dự định mở trang trại cá kiểng.

Luôn kiên trì và không ngừng tìm tòi, học hỏi về kiến thức sản xuất con giống thuần chủng, chất lượng. Khi tích luỹ đủ vốn và kinh nghiệm, anh Thanh đã đầu tư cả trang trại nuôi cá kiểng với quy mô lớn.

“Muốn chơi cá bảy màu mình phải hiểu được nhiệt độ và môi trường nước, thức ăn… bởi cá dễ bị bệnɦ khi thời tiết thay đổi. Nguồn nước nuôi cá bảy màu thích hợp nhất phải có PH khoảng 6.5-7.5. Thức ăn phải giàu dinh dưỡng như trùn chỉ, trứng nước, trùn huyết đông lạnh”, Thanh nói.

Minh Thanh nói thêm, hiện trang trại của anh đang cho sinh sản hơn 10 loại cá bảy màu như: Rồng tím, rồng xanh, full gold, dark night, pingu… “Cá bảy màu nuôi khoảng 2,5 tháng là bắt đầu sinh sản. Khi cá đẻ thì mình phải bắt cá con ra, vì nếu để, cá bố mẹ sẽ ăn hết”.

Sau khi cá đẻ lứa đầu tiên, mỗi tháng chúng lại đẻ số lượng khá lớn. Nhờ vậy, thời điểm nào anh Thanh cũng có cá bán. Chỉ sau 4 năm, từ 10 thùng xốp khởi nghiệp với vài cặp cá ban đầu, đến nay chàng sinh viên bỏ học năm xưa đã là chủ một trang trại cá kiểng với hơn 600 hồ nuôi, trên diện tích 3.5000m2.

Là một trong những người tiên phong đầu tư bài bản để nuôi cá quy mô lớn. Có thể nói, trang trại của anh Thanh được xem là trại cá kiểng chỉ bán sỉ lớn nhất, nhì TP Cần Thơ chuyên dòng cá bảy màu, với hơn 10 giống như: Full Gold, Dumbo Red Tail, HB Red, HB White, rồng tím, rồng xanh, Platinum… và các loại cá như: Két Panda, ông tiên, Betta, Ranchu,…

Chỉ tính riêng cá bảy màu, mỗi tháng chàng trai trẻ cung ứng cho các trại cá kiểng trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh khoảng 20.000 con, với giá từ 3 – 30 ngàn đồng/cặp, thu về mức lãi trên 120 triệu đồng mỗi năm.

Nhằm chia sẻ mô hình nuôi, kinh nghiệm cho những người trẻ chung đam mê, tạo đầu ra cho sản phẩm, anh Thanh còn năng động tự quay video rồi đăng tải lên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube… Ngoài ra, anh còn mở một tiệm bán cá kiểng ở trung tâm Q.Ô Môn để giới thiệu các giống cá tại trại. Nhờ đó, anh không chỉ thu hút đối tượng khách hàng rộng rãi, số lượng cá tiêu thụ mỗi tháng cũng rất “khủng”.

Thương hiệu & Sản phẩm

Bài viết cùng chủ đề: