Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
392 lượt xem

Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy ‘thần tốc’ top đầu thế giới góp công

Các nhà thầu đồng lòng quyết tâm đưa tuyến cao tốc 11.808 tỷ đồng ở miền Trung về đích trước kế hoạch đề ra 8 tháng.

Đưa cao tốc Vân Phong – Nha Trang về đích vượt tiến độ 8 tháng

Vào ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang.

Báo cáo Thứ trưởng, Ban Quản lý Dự án 7 (chủ đầu tư dự án) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã triển khai 30 mũi thi công bao gồm 21 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu, với tổng cộng 798 máy móc, thiết bị cùng 1.338 công nhân.

Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy 'thần tốc' top đầu thế giới góp công- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm (đứng thứ hai, từ trái sang) nghe báo cáo tình hình thực hiện cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Đến nay Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã giải ngân được khoảng 53,25% vốn được giao năm 2024. Các nhà thầu đang khẩn trương thi công với mục tiêu hoàn thành dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang vào ngày 30/4/2025, sớm hơn 8 tháng so với dự kiến ban đầu là vào tháng 12/2025.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận xét, dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang đang đi đầu về tiến độ trong số 12 dự án thành phần cao tốc đang triển khai trên cả nước. Ông nhấn mạnh rằng chủ đầu tư và các nhà thầu cần phải tận dụng hiệu quả diện tích đã giải phóng mặt bằng và thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, nhằm đưa dự án vào vận hành theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương và các sở ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng càng sớm càng tốt cho những phần công trình còn lại.

Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy 'thần tốc' top đầu thế giới góp công- Ảnh 2.

Công trường Dự án Đường bộ cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã gần như hoàn tất ở phần chính tuyến cao tốc. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,4 km chưa thể thi công hoàn chỉnh do gặp vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật và một số điểm rắc rối trong giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc Vân Phong – Nha Trang khởi công vào tháng 1/2023, có tổng chiều dài là 83,35 km với tổng mức đầu tư lên đến 11.808 tỷ đồng, qua 4 địa phương của Khánh Hòa bao gồm Vạn Ninh với 32,255km, Ninh Hòa với 28,982km, Diên Khánh với 14,88km và Khánh Vĩnh với 7,235km.

Cỗ máy góp phần giúp cao tốc Vân Phong – Nha Trang thi công thần tốc

Cỗ máy đang được sử dụng trên công trường cao tốc Vân Phong – Nha Trang là máy đúc Power Curber 5700-D, một sản phẩm xuất xứ từ Mỹ và được xem là loại máy bán chạy nhất thế giới. Thiết bị này giúp các kỹ sư và công nhân thi công dải phân cách giữa bằng hệ thống tự động, nâng cao hiệu suất lao động một cách đáng kể.

Máy này chuyên dùng để đúc bó vỉa và làm dải phân cách cứng, với chiều cao tối đa lên đến 1,5m, phù hợp cho việc thi công trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị và khu công nghiệp. Ngoài ra, cỗ máy còn có khả năng trải đường bê tông xi măng với bề rộng từ 2m đến 3m, đồng thời thực hiện các công việc khác như làm rãnh và kênh thoát nước.

Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy 'thần tốc' top đầu thế giới góp công- Ảnh 3.
Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy 'thần tốc' top đầu thế giới góp công- Ảnh 4.

Công nhân điều khiển máy tự động thi công dải phân cách giữa. Ảnh: VGP/Phan Trang

Power Curber 5700-D được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giữa công suất mạnh mẽ và tốc độ cao. Với kích thước nhỏ gọn, máy không chỉ dễ dàng bảo dưỡng mà còn vận hành an toàn.

Dưới sự điều khiển của con người, cỗ máy này di chuyển một cách êm ái giữa đường, tạo ra các dải phân cách bê tông liền mạch, đồng đều về chất lượng và có tính thẩm mỹ cao. Nhờ đó, thời gian thi công được rút ngắn, năng suất lao động được nâng cao đáng kể. Với thiết bị này, việc thi công dải phân cách trên đường cao tốc trở nên đơn giản và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Tại công trường cao tốc Vân Phong – Nha Trang, kỹ sư Nguyễn Thanh Đông cho biết, đơn vị thi công đã áp dụng công nghệ mới với máy móc nhập khẩu hoàn toàn, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn hơn trong quá trình thi công dải phân cách tự động.

Cao tốc 11.808 tỷ đồng ở Việt Nam quyết vượt tiến độ 8 tháng: Cỗ máy 'thần tốc' top đầu thế giới góp công- Ảnh 5.

Hàng chục ki lô mét cao tốc Vân Phong – Nha Trang đã được thảm nhựa. Ảnh: Báo Giao thông

Bài viết cùng chủ đề: