Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
108 lượt xem

Cha mẹ đừng ngại cho trẻ nghịch bẩn. Trẻ sẽ thu được 5 lợi ích tuyệt này khi nghịch bẩn

Giáo sư Jack Gilbert là nhà nghiên cứu về các hệ sinh thái vi khuẩn tại Đại học Chicago trong nghiên cứu của mình đã chỉ ra “Để trẻ chơi ngoài trời, tiếp xúc với đất cát sẽ khiến chúng hạnh phúc và khỏe mạnh hơn những đứa trẻ sạch sẽ, chỉn chu”.

Để bảo vệ con, cha mẹ luôn cố gắng giữ gìn cho những đứa con của mình lúc nào cũng thật sạch sẽ. Tuy nhiên, sự thực điều đó không hoàn toàn là việc tốt cho các bé.

Giáo sư Jack Gilbert trong nghiên cứu của mình cũng đã khẳng định “Hầu hết bậc phụ huynh nghĩ rằng tất cả vi khuẩn là xấu, điều đó không chính xác. Rất nhiều chủng vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, chúng có vai trò kích thích hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn”.

1. Nghịch bẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Theo Trung Tâm nghiên cứu gene và môi trường tại Mỹ, có khoảng 100 nghìn tỷ vi sinh vật sống trong cơ thể bạn, bao gồm vi khuẩn, nấm, virus và động vật nguyên sinh.Trong đó có rất nhiều vi sinh vật là những vi khuẩn tốt, giúp bạn tiêu hóa thức ăn, sản xuất ra vitamin và chống lại vi khuẩn xấu.

Theo thời gian, đặc biệt là trong suốt thời thơ ấu, mỗi người sẽ phát triển một hệ vi sinh vật riêng. Nghịch bẩn sẽ giúp bổ sung các loại vi khuẩn có lợi, giúp duy trì hệ vi sinh vật cơ bản và duy trì sự cân bằng giữa số vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu. Nghịch bẩn sẽ giúp trẻ tiếp xúc với rất nhiều loại vi sinh vật, giúp hệ miễn dịch trưởng thành nhanh hơn và hoạt động đúng chức năng hơn.

Tiếp xúc với vi khuẩn sớm sẽ giúp ích trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Giả thuyết về sự sạch sẽ khẳng định rằng, trẻ em sống trong môi trường sạch sẽ hoàn toàn sẽ không tiếp xúc đủ với các loại vi khuẩn, do đó, hệ miễn dịch sẽ không “học” được cách đối phó với vi khuẩn.

2. Nghịch bẩn tốt cho não bộ của trẻ

Trong bụi bẩn có chứa một loại vi khuẩn không gây hại tên là Mycobacterium vaccae. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng, vi khuẩn này sẽ kích thích sự sản sinh serotonin trong não bộ. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có thể kiểm soát cảm xúc và các chức năng khác của cơ thể. Lượng serotonin thấp được cho là có liên quan đến lo âu và trầm cảm.

Bụi bẩn có ảnh hưởng đến tất cả các giác quan của trẻ. Nhiệt độ cũng như cấu trúc khác nhau của chất bẩn sẽ kích thích sự phát triển xúc giác. Mùi thơm đơn thuần của đất cát sẽ kích thích khứu giác phát triển.

Sự đa dạng về màu sắc của đất bẩn và các loại côn trùng sống trong đó sẽ kích thích thị giác. Khi trẻ chơi ở bên ngoài, thính giác cũng sẽ được phát triển, khi có rất nhiều âm thanh tự nhiên ở ngoài. Việc trẻ sẽ cho thứ gì đó vào mồm là không thể tránh khỏi, và việc này sẽ kích thích cả vị giác của trẻ.

3. Nghịch bẩn giúp trẻ vui vẻ và hạnh phúc

Trẻ con rất thích được lấm lem. Chúng rất thích được xoay vòng tròn khi có vũng nước, được nhảy vào vũng nước và giẫm lên trên cỏ bằng chân trần. Chúng cũng thích được trèo cây, hái quả, nghịch bùn.

Trẻ em ngày nay phải chịu đựng quá nhiều áp lực, căng thẳng. Chúng cần được nghỉ ngơi, thư giãn và được sống đúng như một đứa trẻ. Nghịch bẩn là một hoạt động thú vị mà trẻ và cha mẹ có thể cùng tham gia cùng nhau. Các cha mẹ hẳn sẽ thấy con trẻ cười nhiều hơn, vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn.

4. Nghịch bẩn giúp ngăn chặn dị ứng và hen suyễn

Tỷ lệ bị hen suyễn ở trẻ em sống tại các trang trại và những trẻ em không sống tại các trang trại. Nghiên cứu này đưa ra kết luận rằng trẻ em sống tại các trang trại được tiếp xúc với nhiều loại nấm và vi khuẩn hơn, sẽ có tỷ lệ hen suyễn thấp hơn.

Theo tổ chức Y khoa Johns Hopkins, trẻ em trên 1 tuổi được tiếp xúc với các lông vật nuôi và vi sinh vật trong nhà sẽ ít có nguy cơ dị ứng và hen suyễn hơn.

5. Nghịch bẩn sẽ nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên

Các loại đất bẩn chứa đầy sâu, ấu trùng, cóc và ốc sên. Đất cũng là một phần quan trọng của các vườn sau và vườn hoa rực rỡ sắc màu. Khi con bạn chơi với đất bẩn, cũng là lúc trẻ đang khám phá và trải nghiệm cùng thiên nhiên. Chúng sẽ học được cách các loại cây và côn trùng sinh trưởng như thế nào.

Việc này sẽ nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên của trẻ, và tình yêu này có thể sẽ kéo dài suốt đời. Việc vui chơi bên ngoài cùng thiên nhiên cũng sẽ khiến trẻ có ước mơ tự trồng được những loại cây của riêng mình, và sống một cuộc sống “xanh” hơn.

Bài viết cùng chủ đề: