Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
3534 lượt xem

Cha mẹ không phải duy nhất: “3 người có tầm ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của trẻ”

Trẻ con lớn lên bằng hình ảnh của người lớn. Điều đó cho thấy ngoài cha mẹ ra có những người sẽ quyết định tầm ảnh hưởng lên cuộc đời của trẻ.

Tiếp xúc lâu, dần dà từ hành vi, lời nói, tính cách của trẻ sẽ dần bị ảnh hưởng từ người cùng tiếp xúc.

Tôi có một đứa cháu. Ở nhà bé vốn rất ngoan ngoãn và khá lành tính. Nhưng khi bố mẹ đi làm, gởi bé cho người quen trông nom thì từ đó trở đi tính tình bé khác hẳn. Hễ ai đụng đến là bặm môi, trợn mắt, hung dữ đòi cắn, đòi cào. Hỏi ra thì mới hay, bên nhà trông bé cũng có một bé khác ở cùng. Bé này dữ tánh, có nhiều hành động y hệt như bé cháu nhà đang làm. Cả nhà sau đó sợ cháu lây tính dữ nên không gởi cháu ở đó nữa. Đúng thật, ít lâu sau gặp lại, ở một môi trường mới, có cô giáo, bạn bè mới bé hành xử khác hẳn, biết thưa chào, biết xin lỗi và quên hẳn cái tính cáu kỉnh, dữ dằn.

Bởi mới nói trẻ nhỏ học rất nhanh. Cái tốt học cũng lẹ mà cái xấu tiếp thu cũng nhanh không kém. Trong đó có một số người đặc biệt có tầm ảnh hưởng đến hành vi, lời nói, suy nghĩ của trẻ.

1. Ông bà chăm sóc trẻ từ nhỏ

Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ giao con cho người lớn tuổi trong nhà trông nom để thu xếp công việc, lo cho cuộc sống. Vì vậy lời nói và việc làm của ông bà rất được con cháu coi trọng.

Ông bà có hiểu biết rộng cháu sẽ được mở mang trí tuệ. Ông bà cư xử văn minh, cháu sẽ là người hiểu chuyện. Ông bà chăm sóc cháu khoa học, cháu sẽ khỏe mạnh.

Ngược lại ông bà ít nói cháu sẽ chậm mở miệng thưa thốt. Ông bà hành xử thiếu văn minh cháu sẽ cọc cằn, thô lỗ. Ông bà cổ hũ, chăm cháu bằng kinh nghiệm cũ xưa sẽ có đôi lúc xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

Hơn nữa ông bà dù cổ hũ hay hiện đại đều một mực yêu cháu. Tình yêu này trẻ sẽ cảm nhận rất rõ nên chắc chắn tầm ảnh hưởng của ông bà đến sự phát triển của trẻ về ngôn ngữ, hành vi, lối tư duy sẽ rất lớn.

2. Thầy cô

Giáo viên dạy cho trẻ học, giáo viên chăm sóc trẻ mỗi ngày là sự hiện diện rất có thẩm quyền. Theo tâm lý học, trẻ từ tuổi mầm non đến tiểu học sẽ coi cô giáo là trung tâm giáo dục của mình. Do đó thái độ, ý kiến và hành vi của cô giáo có sức ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của trẻ.

Nếu muốn kiểm định, mẹ hãy thử ngồi với con. Nếu cô giáo nói con viết chữ hai ô ly rưỡi thì tuyệt nhiên con không dám cãi. Mẹ có thuyết phục thế nào con cũng sẽ không chịu nghe. Nếu con không vâng lời, mẹ chỉ cần nói sẽ gặp cô, con lập tức sẽ thay đổi thái độ ngay.

Cô giáo tốt sẽ giúp trẻ hình thành tư tưởng lành mạnh, có hành vi và thói quen tốt. Đó là lý do vì sao các cha mẹ luôn kỹ lưỡng trong việc chọn trường cho con từ tuổi mầm non.

3. Bạn bè chơi chung

Trẻ em thích kết bạn và chơi cùng nhau, nhưng khi một nhóm được thành lập, những em cùng nhóm trong đó có thể trở nên mù quáng và mạnh dạn hơn, thậm chí dám làm những việc chưa từng làm và ảnh hưởng lẫn nhau.

Vì vậy, nếu bạn cùng chơi của trẻ ích kỷ hống hách, thích đánh đập, trẻ cũng có thể học thói xấu tương tự, và thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Sự giáo dục của cha mẹ cũng rất quan trọng để tránh cho con cái hư hỏng. Nhiều bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến kết quả học tập của trẻ mà không bao giờ cố tình uốn nắn, tác động đến quan niệm của trẻ từ ảnh hưởng của người thứ ba. Hậu quả là nhiều trẻ tự nhận thức về bản thân và thế giới cách sai lệch, rất dễ bị người khác điều khiển và chiếm đoạt tư tưởng.

Nếu cha mẹ đã nêu tấm gương phù hợp cho con từ khi con còn nhỏ, hãy rèn luyện cho con tính tự tin, lạc quan, vui vẻ, dũng cảm và dạy con phép lịch sự, văn minh. Đồng thời, luôn để tâm đến người bạn, người thầy, người lớn tuổi mà con tiếp xúc. Đừng bỏ mặc con trong những mối quan hệ mà bố mẹ vốn cũng mù mờ.

Bài viết cùng chủ đề: