Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
124 lượt xem

Cha mẹ nhẫn nhịn là "nỗi bất hạnh" đối với sự phát triển của con cái

Con cái đối xử với cha mẹ như thế nào là do cách giáo dục của cha mẹ. Sự nhẫn nhịn của cha mẹ ngày hôm nay ắt sẽ gieo bất hạnh cho cuộc đời của con sau này.

Vô tình đọc được câu chuyện nhỏ dưới đây, tôi đã dừng lại đôi ba phút vì hình ảnh của mình ngày xưa chợt thoáng qua trong đầu.

Câu chuyện kể về một câu bé 4 tuổi đang ăn kem que, mẹ cậu bé liên tục giục cậu bé vì thấy kem đã bắt đầu tan. Đứa trẻ tỏ ra rất khó chịu. Nó ngoảnh mặt đi và để kem tan chảy rớt xuống sàn. Thậm chí, sau đó nó còn tức giận ném que kem đi rồi chạy đến bên người mẹ vừa khóc vừa đánh mẹ tới tấp. Bất lực nhìn đứa con khóc thét, hồi lâu người mẹ mới đưa tay ra định đánh con nhưng lại rút tay về. Rồi chị tức giận quát: “Mẹ đánh con bây giờ, con đừng làm phiền nữa”. Người mẹ muốn bỏ đi nhưng đứa trẻ ôm rịt lấy chân mẹ cho đến khi ông của đứa trẻ đi qua và bế nó đi.

Cảnh tượng như vậy quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống của những bà mẹ có con nhỏ. Là người đứng ngoài cuộc, chúng ta không thể chịu đựng được khi thấy con cái đánh, la mắng người lớn nhưng chính các bậc cha mẹ lại “dung túng” cho những hành vi này của con trẻ.

Phải chăng chính sự nhẫn nhịn của cha mẹ đã khiến trẻ hình thành thói quen khó sửa dẫn đến cách hành xử thô lỗ, hung hăng với người khác?

Ông Tao Xingzhi, nhà giáo dục và cải cách nổi tiếng của Trung Quốc từng nói rằng: “Giáo dục là quá trình ảnh hưởng giữa con người với con người. Cha mẹ chọn cách đối xử với con như thế nào thì con cái sẽ chọn cách hành xử như vậy”.

1. Sự “nhẫn nhịn” của cha mẹ khiến trẻ hình thành thói quen xấu khó sửa

Đối với một đứa trẻ, nỗi bất hạnh, tủi hờn thường khó diễn tả thành lời. Chúng thường giải tóa cảm xúc bằng cách khóc lóc, ăn vạ…

Với vai trò là người dạy bảo, cha mẹ không chỉ thể hiện thái độ, mà còn phải truyền đạt mong muốn của mình đến con cái một cách phù hợp để đạt được hiệu quả giáo dục.

Nếu lần đầu trẻ có hành vi không đúng với cha mẹ, điều chúng ta phải làm là kịp thời ngăn chặn, đồng thời phải hướng con đến cách cư xử chuẩn mực.

Nếu cha mẹ “dung túng” sẽ khiến trẻ nghĩ rằng việc đánh mắng người khác là cách để “trút giận”. Hành vi này lặp lại nhất định tạo thành thói quen. Một khi đã hình thành thói quen sẽ để lại dấu ân sâu đậm trong tiềm thức. Khi đó, uốn nắn hay sửa dạy con là điều khó khăn.

2. Sự “nhẫn nhịn” của cha mẹ khiến trẻ nhụt chí tiến thủ, chỉ biết dựa dẫm

9 tháng bầu bì nặng nhọc, cha mẹ chỉ hy vọng đứa con mình rứt ruột sinh ra có thể công thành danh toại, không nhất thiết phải phụng dưỡng cha mẹ nhưng chí ít có thể nhẫn nhịn khi cha mẹ già.

Nhưng nếu chúng ta chọn chiều chuộng và thỏa mãn tất cả nhu cầu của con cái thì sẽ chỉ làm cho lòng ham muốn của con không có điểm dừng, dẫn đến việc con chỉ biết hưởng thụ, đòi hỏi một cách mù quáng, chỉ nhận mà không biết cảm ơn hay cho đi. Một đứa trẻ lớn lên trong sự nuông chiều sẽ hình thành nhận thức rằng cha mẹ đã mang chúng đến thế giới này, vì vậy họ phải có trách nhiệm thỏa mãn những nhu cầu của chúng. Tác hại của kiểu cha mẹ nhẫn nhịn đối với sự trưởng thành của con cái sẽ khiến chúng mãi chỉ là những đứa trẻ to xác ăn bám, dựa dẫm cha mẹ già.

Nhà giáo dục nổi tiếng Rousseau nói rằng có hai lý do khiến một đứa trẻ bất lịch sự: thứ nhất, chưa ai nói với trẻ thế nào là lịch sự; thứ hai, trẻ bị đối xử không lịch sự.

Còn nhà sáng lập Shuyuan Education, Zhang Xueyan cho biết: Chỉ trích sẽ chỉ ngăn chặn một hành vi và sẽ không dẫn dắt cho một hành vi khác.

Con cái đối xử hỗn hào với cha mẹ vì những lý do sau: Thứ nhất, phương pháp giáo dục của cha mẹ thô lỗ, cảm xúc của cha mẹ không được thể hiện chính xác. Thứ hai, cha mẹ không bao giờ nói cho trẻ biết cách thể hiện cảm xúc và làm sao để giao tiếp tốt hơn với cha mẹ.

3. Sự “nhẫn nhịn” của cha mẹ phản ánh sự tự ti sâu bên trong họ

Nguyên nhân khiến con cái có thái độ xấc xược với cha mẹ cũng do tính cách rụt rè của cha mẹ. Điều này phản ánh sự tự ti ở họ. Đồng thời, sự nhẫn nhịn của cha mẹ cũng cho thấy có sự tồn tại các nguồn năng lượng tiêu cực trong con người họ.

Các chuyên gia cùng tin rằng năng lượng có tác động to lớn đến một người, một gia đình và thậm chí cả xã hội. Năng lượng tích cực có thể mang lại cho con người sự can đảm, tự tin, hòa bình và giàu có; trong khi năng lượng tiêu cực có thể khiến con người xuống dốc, tự ti, cáu kỉnh, kiêu căng, sợ hãi, lo lắng,…

Cha mẹ trong gia đình có vai trò quan trọng đối với việc giáo dục con cái. Họ là người dạy dỗ, hướng dẫn con trong suốt quá trình trưởng thành. Trạng thái năng lượng của cha mẹ vì vậy cũng ảnh hưởng trực tiếp đến con.

Lần đầu làm cha mẹ luôn có những điều chúng ta chưa biết và cần thêm trải nghiệm. Điều đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn và có thêm kinh nghiệm trong nuôi dạy con cái.

Mỗi đứa trẻ đến với thế giới như một sinh vật nhỏ dễ thương, từ sự thiếu hiểu biết đến ham khám phá, chúng cần sự hướng dẫn liên tục và sự hỗ trợ không ngừng nghỉ của cha mẹ.

Nhưng nếu cha mẹ không trưởng thành, làm sao có thể theo kịp sự phát triển không ngừng của con cái? Vì vậy chỉ khi cha mẹ chăm chỉ trau dồi, con cái mới mong tiến bộ mỗi ngày.

Đừng để sự thiếu hiểu biết của chúng ta trì hoãn sự phát triển của thế hệ con trẻ.

Bài viết cùng chủ đề: