Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
97 lượt xem

Chị nông dân nuôi gà bằng thảo dược chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng đón nhận, lãi hàng chục triệu mỗi tháng

Trung bình mỗi tháng Hợp tác xã Gà vi sinh Thu Thoan (thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) xuất chuồng khoảng 1.000 gà thịt, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Gà được cho ăn bằng thức ăn tự nhiên có các loại thảo dược, chỉ cần ţiêm một số loại vacxin phòng dịch cơ bản vẫn đảm bảo khỏe mạnh. Cùng với đó, gà được nuôi theo hình thức chăn thả tự nhiên nên thịt gà thơm ngon, rắn chắc.

Đặc biệt, chị Thoan đã ứng dụng kỹ thuật sử dụng đệm lót sinh học nên nền chuồng gà được sử dụng trấu, mùn cưa trộn men vi sinɦ giúp hạn chế tối đa mùi hôi thối. Phân gà vi sinh là nguyên liệu đầu vào mà các trang trại canh tác sạch rất ưa chuộng. Mỗi năm, chị Thoan bán được khoảng 30 tấn phân gà vi sinh với giá 3.000 đồng/kg. Chi phí cho nền lót với độ dày 20cm trên 100m2 diện tích nền (có thể nuôi 1.000 con gà) khoảng từ 2,5 – 3 triệu đồng, sử dụng tới 2 năm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn trong chăn nuôi.

Thành công bằng cách làm độc đáo, nhưng chị Nguyễn Thu Thoan không giữ bí quyết riêng cho mình. Chị đã và đang chuyển giao công nghệ, hướng dẫn, chia sẻ giúp đỡ nhiều bà con ở các tỉnh khác về mô hình chăn nuôi gà vi sinh.

“Trang trại được thiết kế theo quy trình xử lý sinɦ học. Tôi thiết kế trang trại thành nhiều khu vực khác nhau, gồm khu chuồng nuôi, khu chế biến thức ăn, các loại gà khác nhau cũng được nuôi trong những khu vực riêng”. Chị Thoan bật mí thêm.

Chia sẻ bí quyết thành công, chị Thoan vui vẻ nói: “Nuôi gà vi sinh tức là toàn bộ thức ăn phải được ủ lên men. Trong thành phần thức ăn có nhiều loại thảo dược. Hàng ngày, tôi trộn hỗn hợp gồm: Cám gạo, cám mạch, cám ngô, bột đậu tương, sâm đương quy, bột tỏi đen nguyên chất, tinh bột nghệ, phấn hoa, bột quế, men vi sinh.., ủ cho lên men thơm ngon rồi cho gà ăn. Nhờ thức ăn vi sinh, con gà sẽ khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon”.

Bí quyết trộn thức ăn cho gà của chị Thoan như sau: Cho các nguyên liệu vào trộn sơ qua, sau đó cho nước men vào trộn đều cho đến khi bột tơi và ẩm. Bốc vào thùng hoặc bao tải có lót nilon, để hở miệng sau 5 – 6 giờ, sau đó đậy kín nắp. Không nên nén chặt hỗn hợp vào thùng bởi trong quá trình ủ men, các loại cám sẽ nở ra.

Thông thường, gà được nuôi đến khi trọng lượng đạt 1 – 1,7kg xuất bán ra thị trường. Thịt gà được sơ chế sạch, đóng túi, hút chân không. Trên bao bì có đầy đủ thông tin mã QR, mã vạch… Giá niêm yết 285.000 đồng/kg. Nhẩm tính sơ sơ, trung bìnɦ mỗi tháng xuất bán 1.000 con/lứa, sau khi trừ tất cả chi phí…, Giám đốc HTX Thu Thoan lãi khoảng 50 triệu đồng.

Khi được hỏi về mong muốn dự định cho tương lai, chị Thoan cho biết: “Tôi luôn ấp ủ mong muốn một ngày không xa trong tương lai, thương hiệu gà Việt sẽ có thể xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”.

Thương hiệu & Sản phẩm

Bài viết cùng chủ đề: