Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
172 lượt xem

Con đường ở Phú Xuyên bị cắt đôi là trách nhiệm của UBND huyện

Chưa thể giải phóng mặt bằng

Báo Lao Động phản ánh dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông huyện Phú Xuyên (Hà Nội) được triển khai từ 2020, thế nhưng đến nay chưa thể thông tuyến vì vài trăm mét xen kẹt ở giữa.

Tại kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, cử tri huyện Phú Xuyên đã đề nghị Thành phố Hà Nội chỉ đạo giải phóng mặt bằng khu vực K133 xã Nam Triều và khu xóm Trại tại xã Khai Thái.

Hiện 2 khu vực trên chưa giải phóng được mặt bằng, xuống cấp, các phương tiện đi lại gặp khó khăn, mất an toàn và không đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra.

Trả lời vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội cho biết, khu vực này chưa được giải phóng mặt bằng do liên quan đến 7 trường hợp vướng mắc.

Dự án có nguồn gốc là đất do công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình quản lý, sử dụng đã được UBND huyện Phú Xuyên chuyển mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 197/QĐ-UB ngày 1.3.2004 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Quyết định số 963/QĐ-UBND ngày 29.6.2004.

Nội dung này có trong Kết luận Thanh tra số 7920/KLTT-STNMT-TTr ngày 22.10.2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND huyện Phú Xuyên thực hiện các nội dung tại kết luận Thanh tra số 7920/KLTT-STNMT-TTr ngày 22.10.2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường và chỉ đạo sau Thanh tra của UBND Thành phố tại Văn bản số 11651/VP-ĐT ngày 29.10.2021 làm cơ sở để tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng tại khu vực K133 xã Nam Triều.

Trả lời Báo Lao Động ngày 7.8.2024, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, Quyết định 7920/KLTT-STNMT-TTr ngày 22.10.2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường dựa trên quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với các dự án được nhà nước giao, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; các tổ chức sử dụng đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai.

Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình nằm cạnh dự án đường ở Phú Xuyên. Ảnh: Phóng viên
Kho của Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình nằm cạnh dự án đường ở Phú Xuyên. Ảnh: Phóng viên
Phần đất nằm giữa dự án chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phóng viên
Phần đất nằm giữa dự án chưa được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phóng viên
Phần đất chưa được giải phóng ở Phú Xuyên do rắc rối nguồn gốc đất. Ảnh: Phóng viên
Phần đất chưa được giải phóng ở Phú Xuyên do rắc rối nguồn gốc đất. Ảnh: Phóng viên
Con đường chưa thể thông tuyến vì vài trăm mét. Ảnh: Phóng viên
Con đường chưa thể thông tuyến vì vài trăm mét. Ảnh: Phóng viên

“Nếu trường hợp này xảy ra bây giờ, đã chuyển cơ quan điều tra ngay và luôn…”

Trả lời Báo Lao Động về việc phần đất K133 xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên chưa thể giải phóng mặt bằng dẫn đến dự án đường giao thông không thể thông tuyến, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trách nhiệm giải phóng mặt bằng thuộc UBND huyện Phú Xuyên.

Vị đại diện này dẫn chứng một loạt các quy định quy phạm pháp luật của UBND thành phố Hà Nội như quyết định số: 10/2017/QĐ-UBND (ngày 29 tháng 3 năm 2017) Ban hành quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Hà Nội; Quyết định số 27/2024/QĐ-UBND ngày 5.4.2024 sửa đổi quyết định 10.

Đối chiếu các quy định trên dự án đường giao thông trục phát triển phía Đông huyện Phú Xuyên do UBND huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư. Công tác GPMB thuộc UBND huyện Phú xuyên giải quyết. Do vậy, vị cán bộ này đề nghị phóng viên Báo Lao Động liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên làm rõ thông tin.

Ở góc độ của mình, ngày 22.10.2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành Quyết định số 7920/KL- STMMT – TTr ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với công ty xăng dầu Hà Sơn Bình – công ty TNHH một thành viên tại xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên.

Kết luận thanh tra đầy đủ, các tình tiết được làm rõ. Kết luận này ban hành từ tháng 10.2021, trong khi đó công tác GPMB là sau này. Thế nhưng nếu khắc phục xong kết luận thanh tra thì có thể tiến hành GPMB.

Sau khi kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết có hàng loạt các văn bản đôn đốc UBND huyện Phú Xuyên, công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình thực hiện như: văn bản số 8279 (ngày 4.11.2021); văn bản 1348 ngày 9.3.2022; văn bản 303 ngày 6.11.2023; văn bản 7486 ngày 29.9.2023….

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội chia sẻ thêm, các sai phạm này do lịch sử để lại. Nếu trường hợp này mới xảy ra thì đã chuyển cơ quan điều tra ngay và luôn.

Bài viết cùng chủ đề: