Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
514 lượt xem

Con gái hớn hở trổ tài nấu bữa trưa, mẹ về nhà lạnh nhạt trách móc: Có 2 người mà phí phạm

Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đối với con người.

Một nhà tâm lý học đã từng nói: Tổn thương tâm lý do gia đình gốc gây ra cho một người về cơ bản đòi hỏi họ phải chữa lành từ từ trong cả cuộc đời.

Đặc biệt là sự tổn hại bằng lời nói từ phía cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ ra ngoài gặp chuyện bất bình, bị người khác nhiếc mắng thì không dám mở miệng ra nói lại, thế là về nhà trút hệt lên con. Có phụ huynh kỹ năng đồng cảm rất kém, nhiều cảm xúc tiêu cực, luôn có thái độ gay gắt với con cái, rất keo kiệt với những lời khen ngợi của con cái. Sau đó thì biện mình rằng do bản thân quá mệt mỏi buồn phiền, do cuộc sống mưu sinh rất vất vả…

Nhiều bậc làm cha làm mẹ còn đòi hỏi con mình phải trở thành người xuất sắc, nhưng lại bỏ qua sự trưởng thành lành mạnh của con. Con cái không có quyền lựa chọn bố mẹ, chỉ có thể chấp nhận một cách thụ động rằng mình đến với thế giới này và số phận đã an bài, sao chúng lại không muốn có cha mẹ tốt như người khác?

Người mẹ trong cây chuyện được chia sẻ gần đây là một điển hình của “cha mẹ độc hại”. Sau khi thấy con gái cẩn thận chuẩn bị một bàn nhiều món ăn phong phú cho mình, thay vì khen ngợi, cô lại trách con gái mình quá hoang phí và đứa trẻ cảm thấy rất đau khổ. Chưa hả giận, người mẹ còn đăng tải đoạn clip để tìm kiếm sự cảm thông của cư dân mạng, nhưng chính bé gái mới là người được cư dân mạng động viên nhiều nhất.

Trong clip, một người mẹ trẻ về nhà vào buổi trưa nghỉ ngồi. Không ngờ cô con gái 14 tuổi đã chuẩn bị trước đồ ăn cho mình. Bé gái đang ở nhà trong kỳ nghỉ hè, sau khi học xong, cô bé đã quyết định nấu bữa trưa cho mẹ. Có lẽ con gái cảm thấy rằng mẹ đi làm vất vả nên định làm mẹ vui chăng?

Cô bé mua rất nhiều loại rau tươi, học những công thức nấu ăn trân mạng, làm những món ăn mà mẹ yêu thích, cũng như những món ăn mà chính cô bé yêu thích. Khi người mẹ về nhà, bàn ăn nóng sốt đã sẵn sàng, đầy ắp các món ăn. Mặc dù những món ăn này đều là những món ăn gia đình bình thường như trứng bác với cà chua, sườn hầm với ngô, cải xào, thịt xông khói tiêu xanh, và hai món dưa chua ăn kèm, nhưng sự kết hợp rất đẹp mắt. Đứa trẻ thực sự để tâm vào việc nấu nướng, hẳn cô bé rất yêu mẹ của mình.

Cô con gái ngồi vào bàn, mời mẹ ngồi xuống dùng bữa cho nóng sốt. Nhưng điều cô không ngờ rằng thứ cô nhận được lại là sự miệt thị và trách móc của mẹ.

Trong đoạn clip người mẹ nói:

“Con nấu cơm sớm thế, đến bữa thì nguội hết còn đâu, bữa trưa chỉ có hai mẹ con, ăn được bao nhiêu? Con chuẩn bị nhiều món ăn như vậy, chẳng phải rất xa hoa lãng phí sao? Làm sao mà ăn hết?”

Nghe xong những lời của mẹ, cô con gái như bị dội một gáo nước lạnh vào đầu. Tâm trạng vui vẻ vừa rồi đã bị quét sạch, cô nhìn người mẹ một cách đáng thương, tủi thân và ánh mắt xót xa, khiến người xem xót xa.

Người mẹ đeo kính và trông rất nghiêm túc, vẻ ngoài có học thức của bà trông giống như một giáo viên đang phê bình học sinh xấu trong lớp, không khí gia đình như vậy khiến mọi người cảm thấy quá chán nản.

“Sao thế, con muốn mẹ phải khen ngợi con nữa à?”, người mẹ tiếp tục cao giọng, mặc cho con gái đầy tủi thân. Rõ ràng đây không phải là điều cô bé mong chờ. Nấu một bữa ăn ngon, rốt cuộc lại bị trách móc.

Cư dân mạng đã bất bình thay cho bé gái 14 tuổi, họ bình luận sôi nổi:

“EQ của bà mẹ này quá thấp, con gái đã vất vả nấu cơm cho mẹ rất lâu rồi, đáng lẽ mẹ phải vui, không ngờ mẹ lại bảo con gái lãng phí.”

“Bởi vậy nhìu khi nỗi đau đớn nhất lại đến từ người nhà gia đình á. Có phúc mà không biết hưởng, con bé nấu rất ổn luôn, thấy hơi nhiều thì dạy lại con bé cách đong đo sao cho vừa vặn hơn thôi. Một lời khen nhỏ đơn giản thôi mà khó vậy sao?!”

“Hồi đó tôi cũng ngơ ngác vì không hiểu mình thương mẹ, muốn dành những thứ tốt đẹp cho mẹ thì sai chỗ nào. Sau này, tôi hiểu là nhiều khi người lớn gặp chuyện không như ý ngoài xã hội nhưng không làm căng được với người ngoài xã hội nên những chuyện không như ý bé tí ở nhà sẽ thành cái cớ để họ trút hết cơn giận đã tích tụ cả ngày”

“Lời trách móc chỉ là bột phát nhất thời không kiểm soát được cảm xúc thôi, nhưng chắc cũng ỷ làm mẹ nên không nghĩ cần phải xin lỗi con hay phải xem lại hành động của mình.”

“Mẹ tui cũng là đi làm bị đồng nghiệp bắt lỗi bắt phải mà không dám nói, nín nhịn, rồi về nhà mắng nhiếc con cái. Giờ tui với mẹ tui xa cách lắm, nhà tui ở thành phố mà tui phải ra ngoài thuê nhà. Bởi vì tui đi làm cũng mệt mỏi lắm, không muốn về nhà lại mỏi mệt nữa.”

14 tuổi vẫn còn là một đứa trẻ, nhiều đứa trẻ ở độ tuổi này thậm chí còn không làm việc nhà, thậm chí bố mẹ còn phải hầu hạ cơm nước. Không ngờ người mẹ này lại có tâm lý tiêu cực như vậy, không trân trọng những gì con gái đã làm cho mình.

Có thể với người mẹ, đây chỉ là một lời cằn nhằn hết sức bình thường, nhưng mẹ không biết rằng cách làm đáng thất vọng của mình sẽ làm tổn thương sâu sắc trái tim của trẻ và khiến trẻ không hứng thú làm việc. Có lẽ từ đây về sau, cô bé sẽ không bao giờ muốn làm điều gì cho mẹ nữa. Bao công sức chỉ để đổi lấy sự hất hủi, sao mà không xót xa. Cô bé có thể tự tay nấu bữa trưa đã là tuyệt vời rồi, đáng được cha mẹ vui mừng khen ngợi, nếu bé làm chưa tốt mẹ có thể nhẹ nhàng phân tích cho con tiết chế lại lần sau. “Con gái mẹ giỏi thật, con là niềm tự hào của bố mẹ!”, câu nói đơn giản vậy mà khó thốt ra đến thế sao?

Bài viết cùng chủ đề: