Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
90 lượt xem

Con nói ra rả cả ngày, chuyên gia nhận định: "Trẻ càng nói nhiều càng mừng"

Theo các chuyên gia, trẻ nói nhiều sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho chính con và cả bố mẹ.

Không biết bé nhà các mẹ thế nào, chứ 2 đứa nhà em phải nói là nhỏ thì khóc quấy liên miên, lớn lên thì nói ra rả cả ngày khiến mẹ đến là quay cuồng, nhất là thằng lớn. Mỗi ngày mở mắt dậy đã nghe con mẹ ơi mẹ à, rồi suốt cả ngày chắc phải đối diện 1001 câu hỏi mà thấy phục con mình ghê, hình như nó không biết mệt hay sao ấy các mẹ. Tính em thì vốn không kiên trì được lâu, bởi vậy con hỏi nhiều quá cũng dễ nổi nóng lắm, nhất là những khi bận rộn hay mệt mỏi. Biết mình làm mẹ mà vậy là không đúng nên đang cố sửa từng ngày đây các mẹ ạ.

Hôm bữa tâm sự với bà chị, bả lại cười như được mùa xong nói với em là con nói nhiều thì tốt chứ có gì đâu, nói nhiều mới chứng tỏ con thông minh lanh lợi ấy, chịu khó một tí đi. Nghe thế thấy cũng được an ủi phần nào, về search thông tin thì đúng là có rất nhiều bài viết chia sẻ về những lợi ích khi con nói nhiều. Có cả các nghiên cứu từ các chuyên gia nữa ạ, họ cho rằng bố mẹ thường rất khó chịu khi con nói quá nhiều, nhưng thực sự là trẻ càng nói nhiều càng có thể mừng. Vì một đứa trẻ thích trò chuyện sẽ có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai. Dưới đây là một số lợi ích khi trẻ nói nhiều đây ạ.

Thông minh hơn, trí tưởng tượng phong phú

Các chuyên gia cho biết, nói nhiều là dấu hiệu chứng tỏ trẻ có suy nghĩ nhanh nhẹn và nhạy bén. Việc trẻ nói liên tục cũng có nghĩa rằng trí tưởng tượng của chúng cực kỳ phong phú, đây là điều cực kỳ tốt cho sự phát triển não bộ của con. Bên cạnh đó, khi trẻ nói nhiều và thích đặt câu hỏi cho bố mẹ, trẻ đương nhiên sẽ có cơ hội được tiếp nhận với nhiều thông tin hơn. Điều này giúp trẻ tăng cường nhận thức và tích lũy được thêm nhiều điều hay ho, thú vị mới mẻ trong não bộ của mình. Vì thế, khi con đặt câu hỏi các mẹ hãy cố gắng vận dụng hết kiến thức của mình để trả lời cho con nhé, đừng vội nóng giận vì đây chính là một trong những cách góp phần giúp con thông minh hiểu biết hơn đấy mẹ.

Kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ tốt hơn

So với những đứa trẻ ít nói, trẻ nói nhiều có một lợi thế không thể chối cãi đó là có khả năng sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp một cách tốt hơn. Kỹ năng giao tiếp của trẻ được hình thành từ nhỏ và sẽ ngày càng được rèn luyện. Chính vì thế, trẻ nói nhiều ngay từ khi còn nhỏ khi lớn lên sẽ có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình tốt, dễ ngoại giao, kết bạn, có nhiều mối quan hệ hơn trong xã hội.

Nhiều năng lượng tích cực hơn

Trẻ nói nhiều, thích đặt câu hỏi thường rất dồi dào năng lượng và chúng cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Bố mẹ cũng có thể yên tâm vì con mình sẽ rất khó rơi vào tình trạng tự kỷ, sống khép kín, trầm cảm,… Bé thích tự do khám phá nhiều điều mới mẻ nên đương nhiên thường sẽ không ngồi im một chỗ được lâu. Nhờ thế, trẻ tham gia được nhiều hoạt động và sẽ học hỏi thêm được nhiều kỹ năng cần thiết hơn.

Bố mẹ cũng được lợi

Rất nhiều mẹ không biết rằng, khi con trẻ nói nhiều thì bản thân mình cũng được hưởng lợi. Chuyên gia tại Viện Phát triển Trẻ em Frank Porter Graham, Đại học North Carolina cho biết khi giao tiếp với con thường xuyên, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và giải quyết vấn đề của bố mẹ cũng sẽ được cải thiện. Thông qua việc trò chuyện với con mỗi ngày, các mẹ cũng sẽ học được cách giữ bình tĩnh, biết kiềm chế những cảm xúc tiêu cực của bản thân hơn để giải thích câu hỏi cho con thật hiệu quả nữa đó.

Bài viết cùng chủ đề: