Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
136 lượt xem

Công ty của Bầu Đức lãi gần 4 tỷ đồng mỗi ngày nhờ trồng chuối, chuyện thật như đùa

Bầu Đức cho biết giá chuối đang tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Giá chuối có thể cao hơn 30-40% so với cùng kỳ.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL – Mã: HAG) do đại gia Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 2, trong đó tiếp tục duy trì mức lợi nhuận tốt với con số 108 tỷ đồng, tương đương lãi gần 3,9 tỷ đồng mỗi ngày.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn duy trì ở mức thấp nên gần như không mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, giá chuối duy trì ở mức cao (12 USD/thùng) cùng với sản lượng tương đương cùng kỳ, do đó toàn bộ lợi nhuận tháng 2 chủ yếu đến từ chuối.

Tổng doanh thu ở mức 665 tỷ đồng, là mức cao nhất kể từ khi công bố định kỳ theo tháng. Trong đó ngành chăn nuôi đóng góp 212 tỷ đồng nhờ sản lượng heo thịt tiêu thụ đạt 41.689 con.

Ngành cây ăn trái thu hoạch 19.345 tấn sản phẩm (bao gồm 14.204 tấn chuối xuất khẩu và 5.141 tấn chuối dùng làm thức ăn chăn nuôi), tương ứng đóng góp doanh thu 210 tỷ đồng.

Đáng chú ý là ngành phụ trợ đóng góp đến 243 tỷ đồng, tăng trưởng đột biến khi gấp đôi tháng trước (tháng 1/2023) và gấp 5 lần mức trung bình 40 tỷ/tháng các tháng gần đây. Đây lại là mảng mang lại doanh thu cao nhất cho HAGL nhưng chưa được công bố chi tiết.

Mới đây bầu Đức tiết lộ mảng chăn nuôi đang đối diện với nhiều khó khăn dẫn đến kết quả không như kỳ vọng, doanh nghiệp có may mắn khi có thể tận dụng chuối thải để nuôi heo. Ông Đoàn Nguyên Đức dự báo chu kỳ tăng giá sau do thiếu cung sẽ trở lại vào tháng 4-5 và HAGL dự kiến không có lợi nhuận cho mảng nuôi heo.

Với mảng trái cây, bầu Đức cho biết giá chuối đang tăng khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Giá chuối có thể cao hơn 30-40% so với cùng kỳ.

Vị doanh nhân nói thêm đang triển khai trồng chuối theo mô hình gối đầu, tức là trồng năm 2021 sẽ thu hoạch vào năm 2022 và trồng năm 2022 sẽ thu hoạch vào năm 2023. Do đó, doanh nghiệp không chỉ hưởng lợi từ giá chuối tăng mà sản lượng cũng tăng.

Theo các doanh nghiệp, HTX chuyên trồng chuối xuất khẩu thì giá chuối đang ở mức cao nhất trong 3 năm qua nhờ thị trường tiêu thụ thuận lợi, ở mức từ 12.000 – 14.000 đồng/kg (loại đạt chuẩn xuất khẩu, chưa kể chi phí bao bì).

Năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu được 310,6 triệu USD chuối, tăng 34,5% so với năm trước. Thị trường chính của chuối Việt Nam là Trung Quốc nhờ nhu cầu lớn và Việt Nam có ưu điểm ở gần, vận chuyển ngắn nhưng giá cả không ổn định. Ngoài ra, chuối còn được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc,… nhưng sản lượng không nhiều và giá được chốt quanh năm.

 

Bài viết cùng chủ đề: