Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
309 lượt xem

Công ty Mỹ giành giải nhất phương án kiến trúc tháp 108 tầng ở Hà Nội

Công ty Skidmore, Owings & Merrill của Mỹ giành giải nhất cuộc thi phương án kiến trúc tháp Tài chính 108 tầng ở Hà Nội, theo thông báo của Ban tổ chức.

Ngày 14/5, Ban tổ chức cuộc thi phương án kiến trúc tháp Tài chính 108 tầng thuộc dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội (Smart City) tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai. Sau khi nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày, các thành viên Hội đồng thi tuyển thống nhất trao giải nhất và lựa chọn phương án của Skidmore, Owings & Merrill.

Theo phương án được lựa chọn, thiết kế tòa tháp là sự giao thoa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống, nổi bật với tầm nhìn 360 độ không giới hạn tới phong cảnh xung quanh. Công trình có sự kết hợp giữa chất liệu và màu sắc của các không gian như thủy (nước), viên (vườn), phong (gió) và nguyệt (trăng) đan cài với các khu vườn trên không thuộc tòa tháp tạo nên không gian sống động, phù hợp tiêu chí giao hòa giữa con người với thiên nhiên.

Phương án kiến trúc đạt giải nhất cuộc thi. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Điểm nhấn của tòa nhà là phòng Mặt trăng (lunarium) tại sảnh quan sát trên đỉnh tòa nhà với hình ảnh quả cầu mô phỏng chu kỳ mặt trăng sẽ thay đổi qua từng thời điểm trong ngày. Sự kết hợp giữa những bức tường nước xung quanh và hình ảnh phản chiếu từ các hồ nước cùng với ánh sáng của quả cầu Mặt trăng mang lại trải nghiệm thị giác có tính nghệ thuật.

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, cho hay các phương án đều có ưu điểm riêng do được thực hiện bởi đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới. Các thành viên Hội đồng đã gặp thách thức để đi đến thống nhất tìm ra phương án tối ưu. Phương án của đơn vị tư vấn Skidmore, Owings & Merrill với ý tưởng sáng tạo, độc đáo, đáp ứng tầm nhìn phát triển đô thị hiện đại, đồng bộ, thông minh, áp dụng công nghệ tiên tiến nhất.

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc tháp Tài chính 108 tầng được tiến hành từ cuối tháng 2. Nhiều đơn vị tư vấn danh tiếng thế giới đã tham gia cuộc thi như Skidmore, Owings & Merrill (Mỹ), Gensler (Mỹ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Mỹ). Trong đó Skidmore, Owings & Merril là nhà thiết kế tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa 163 tầng ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Dự kiến sau khi hoàn thành, tháp Tài chính 108 tầng sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam và là một trong những tòa nhà cao nhất Đông Nam Á. Tòa tháp là điểm nhấn của dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội (Đông Anh, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển thành phố thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư dự án 4,2 tỷ USD.

Vị trí xây dựng thành phố thông minh. Đồ họa: Anh Tú

Dự án thành phố thông minh có tổng diện tích 270 ha, nằm trên ba xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ của huyện Đông Anh. Theo công bố của nhà đầu tư, thời gian thực hiện dự án 9 năm với 5 giai đoạn. Trong đó, 4 giai đoạn đầu khoảng 7 năm sẽ triển khai các hạng mục cây xanh, công trình công cộng, nhà ở, trường học, giao thông, bãi đỗ xe, công trình di tích, tôn giáo và các dự án riêng. Giai đoạn 5 triển khai nhiều công trình kiến trúc điểm nhấn, trong đó có tháp Tài chính, thương mại hỗn hợp cao 108 tầng.

 

Bài viết cùng chủ đề: