Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
104 lượt xem

Đắk Nông: Dựng nhà lưới để trồng cây mọc hoang này, chỉ bán lá anh nông dân cũng có cơ ngơi bạc tỷ

Dương xỉ là loại cây mọc hoang dã, có thể sinh trưởng tốt ở nhiều dạng địa hình. Loại cây này còn có khả năng tạo độ ẩm, hấp thụ được một số chất có hại trong không khí, góp phần làm sạch môi trường.

Tuy chỉ trồng trong diện tích nhỏ, nhưng mô hình trồng dương xỉ Pháp lại cho anh Nguyễn Tiến Dũng (41 tuổi) thôn Tân Lợi, xã Đắk Rmoan, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) thu nhập trung bình mỗi tháng hơn 60 triệu đồng.

Nhắc đến cơ duyên trồng cây dương xỉ anh Dũng cho biết: “Mình có tìm hiểu rất nhiều về các vườn hoa bên Lâm Đồng và thấy được bên đó trồng rất ít loại cây lấy lá để trang trí. Nhận thấy được cơ hội kiếm tiền, mình liền về nhà nghiên cứu và quyết định trồng loại dương xỉ này”.

Đến năm 2013 vợ chồng anh Dũng bắt đầu đi vay mượn tiền khắp nơi để xây dựng mô hình trồng dương xỉ Pháp. Ban đầu anh chỉ đầu tư trồng 1 sào dương xỉ với chi phí khoảng 250 triệu đồng bao gồm nhà lưới và củ giống. Về sau thấy được lợi nhuận cao nên anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích lên thành 3 sào.

Theo anh Dũng, với 3 sào dương xỉ Pháp hiện tại mỗi tháng trừ chi phí chăm bón anh thu về hơn 60 triệu đồng. Dương xỉ Pháp cũng rất dễ trồng, chỉ cần trồng một củ giống khoảng 4-5 tháng sau sẽ cho thu hoạch lâu dài. Ngoài ra đây cũng là loại cây rất hiếm khi bị sâu bệnh và có giá ổn định trên thị trường.

Hiện, cứ ba ngày anh Dũng sẽ thu hoạch lá dương xỉ để bán một lần để bán sang Lâm Đồng và TP Hồ Chí Minh. Mỗi lá dương xỉ được bán với giá 2.000 đồng – 3.000 đồng.

Những năm vừa qua, anh Dũng cũng đã giới thiệu cho nhiều hộ xung quanh và có một số thu được lợi nhuận tốt từ cây dương xỉ Pháp. “Sắp tới, mình sẽ đầu tư mở rộng mô hình nhân giống để đáp ứng cho bà con ở xa”, anh Dũng nói.

Nhận thấy tiềm năng từ cây dương xỉ Pháp, anh Nguyễn Hữu Điệp (34 tuổi) ở Thôn 5, xã Gia Lâm, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã vượt qua “vùng an toàn” để đến với cây mọc hoang này.

Là người tiên phong đem giống cây “lạ” về trồng tại địa phương, anh Nguyễn Hữu Điệp cho biết, năm 2014, cây trồng chủ lực của gia đình anh vẫn là cà phê. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, thời tiết không thuận lợi, giá thành sản xuất ngày càng tăng, vườn cà phê của anh ngày càng già cỗi và cho năng suất thấp.

Đến đầu năm 2016, anh Điệp có cơ hội được tiếp xúc các vườn hoa ở Lâm Hà, Đà Lạt. Sau khi tìm hiểu, học hỏi một thời gian, anh thấy rằng nhu cầu về những bó hoa, lẵng hoa được cắm bắt mắt, cầu kì đặc biệt tăng cao những năm trở lại đây.

Mặc dù có nhiều cơ sở trồng hoa, cung cấp hoa nhưng ít thấy có nơi nào trồng và cung cấp các loại lá đi kèm làm phụ kiện trang trí cho hoa. Nhận thấy được cơ hội tiềm năng này, vợ chồng anh Điệp đã quyết định chuyển đổi trồng cà phê sang trồng dương xỉ trong nhà kính ngay trong năm 2016.

Theo anh Nguyễn Hữu Điệp, dương xỉ là loại cây mọc hoang dã, có thể sinh trưởng tốt ở nhiều dạng địa hình. Loại cây này còn có khả năng tạo độ ẩm, hấp thụ được một số chất có hại trong không khí, góp phần làm sạch môi trường. Hiện, anh Điệp đang sở hữu trên 3 sào cây dương xỉ Pháp.

Một tháng gia đình anh thu hoạch được 4 – 5 đợt lá, cắt thành nhiều bó, mỗi bó gồm 20 lá chia thành 4 loại từ A đến D tùy theo kích cỡ lá từ lớn tới bé. Loại A được bán với giá 45.000 đồng/bó, loại B với giá 35.000 đồng/bó, loại C với giá 25.000 đồng/bó, loại D với giá 15.000 đồng/bó được anh xuất đi các chợ đầu mối trên địa bàn huyện, chợ Đà Lạt và TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Bình quân một sào dương xỉ Pháp, anh Điệp thu nhập từ 12 – 15 triệu đồng một tháng.

“Thời gian đầu, lúc mới tập trồng dương xỉ, bản thân cũng gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật chăm sóc và nguồn cung cấp giống cây chất lượng nên vườn dương xỉ của gia đình bị mắc một số bệnh, khiến cây không phát triển được. Về sau, tôi có nghiên cứu qua báo, đài, internet thì đã tìm được cách chữa trị.

Đồng thời, cũng kết nối được với nguồn cung cấp giống dương xỉ Pháp chất lượng từ Thái Lan. Bên cạnh đó, gia đình cũng đầu tư thêm hệ thống nhà kính và thường xuyên ủ phân hữu cơ nên vườn dương xỉ ngày càng sinh trưởng thuận lợi, tươi tốt”, anh Nguyễn Hữu Điệp phấn khởi chia sẻ.

Anh Điệp cho biết thêm, với khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng có chứa độ phì nhiêu khá lớn tại địa phương thì rất thích hợp để trồng dương xỉ. Ngoài ra, đây còn là loại cây cho thu hoạch nhanh và mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với trồng các cây công nghiệp nên anh rất mong muốn có thể nhân rộng mô hình này đến bà con Nhân dân trên toàn xã.

Nhà nông trẻ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cây dương xỉ cũng như cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm cho các hộ trồng dương xỉ trên địa bàn xã, giúp bà con nâng cao thu nhập.

Bài viết cùng chủ đề: