Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
594 lượt xem

Đề phòng mua nhầm đất ma: Nên chú ý 4 điều để hạn chế rủi ro mất trắng

Lâu nay ông bà mình vẫn quan niệm ‘tấc đất tấc vàng’, nên nhiều chị em có bao nhiêu cứ để dành rồi mua đất, chờ thời lên giá rồi bán đi kiếm lời.

Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ thì chẳng có gì để nói, nhưng thực tế hiện nay có nhiều kẻ gian lợi dụng tâm lý chung của đông đảo chị em, ‘vẽ’ ra các dự án ma rồi bán lấy tiền của khách hàng. Đến lúc vỡ lẽ, nhiều chị em điêu đứng vì chẳng những mất tiền mà đất cũng không có.

Tính đến nay không hiếm những vụ việc tương tự đã xảy ra, cá biệt có vụ án vẫn đang được Tòa xét xử với số bị hại lên hơn 4.500 người. Nên mới nói, người đứng ngoài cuộc có thể tỉnh táo, nhưng rơi vào trong cuộc mới thấy mình ngớ ngẩn đến cỡ nào.

Được biết, đa số các nạn nhân mất tiền trong vụ mua nhầm đất ma này đến từ nhiều lý do:

Tin tưởng người thân hoặc thông qua lời giới thiệu của người quen để mua đất.
Thấy giá đất rẻ.
Quyền lợi hấp dẫn khi ký hợp đồng.
Chung quy tất cả là do sự cả tin và không nắm rõ tính pháp lý của dự án đất nền đã mua để đầu tư nên mới sập bẫy.

Trong khi theo quy định của pháp luật hiện hành, dự án nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất để phân lô bán nền sẽ là dự án mà chủ đầu tư sẽ không xây dựng nhà ở để bán. Đối với những dự án này, chủ đầu tư chỉ dừng lại ở việc bán đất nền, còn người mua sẽ tự xây dựng theo quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc phương án tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

Để được bán đất nền, chủ đầu tư phải có sổ hồng với mục đích sử dụng là đất ở và khi ký hợp đồng mua bán không được ký dưới dạng góp vốn hoặc đầu tư mà chỉ được ký một loại hợp đồng duy nhất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chưa kể, khi bán cho khách, chủ đầu tư bán đất nền còn phải hoàn tất kết cấu hạ tầng như các công trình dịch vụ, giao thông, cống thoát nước, hạ tầng xã hội… được UBND cấp tỉnh phê duyệt.

Ngược lại, đối với trường hợp mua nhà chung cư lại khác, chủ đầu tư có quyền ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện huy động vốn, nghĩa là được bán kể cả khi nhà ở chưa hình thành, chưa có sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) nhưng buộc phải có sổ hồng của tổng dự án đã được cấp phép và đã hoàn tất phần móng.

Nhiều chị em không nắm rõ hai hình thức này nên khi mua dự án đất nền bỏ quên khâu kiểm tra sổ đỏ cùng các giấy tờ có liên quan, mãi đến khi đổ bể mới giật mình.

Đầu tư để làm giàu là điều mà ai trong chúng ta đều có quyền ao ước, đó là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên để tránh bẫy mất tiền, mua nhầm dự án ma, tốt nhất chị em chú ý kỹ 4 điều:

1. Không nên ký hợp đồng mua bán khi chưa thấy văn bản chủ trương đầu tư dự án đất nền

Căn cứ quy định của pháp luật về đất đai, dự án đất nền chỉ được xác lập khi có 1 trong 5 văn bản sau:

Quyết định chủ trương đầu tư.

Chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Quyết định công nhận kết quả trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Nếu không có 1 trong 5 giấy tờ này thì đây là dự án ma và chị em tuyệt đối không nên ký hợp đồng mua bán với bên chủ đầu tư.

2. Không ký hợp đồng mua bán nếu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đó là đất nông nghiệp

Nguyên nhân vì đất nông nghiệp không đủ điều kiện để được phép bán đất nền. Hơn nữa, kể cả khi đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chúng ta cần phải xem thêm các loại biên bản nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và văn bản chấp nhận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước để xác nhận chủ đầu tư hoàn thành nhiệm vụ của mình.

3. Không ký hợp đồng khi chưa có văn bản của UBND cấp tỉnh cho phép chủ đầu tư bán đất nền

Thực tế đây là văn bản cực kỳ quan trọng với cả người mua và người bán, bởi đó là bằng chứng xác nhận dự án đất nền đó đủ điều kiện để bán và việc mua bán được pháp luật thừa nhận để bảo vệ.

4. Tự thẩm định thực địa

Nếu đã quyết định mua đất thì chị em buộc phải tận mục sở thị chứng kiến mảnh đất đó. Giả như thấy xung quanh trống không, đồng không mông quạnh thì dù cho dự án đó có là thật thì vẫn chưa đủ điều kiện để bán, việc mua bán đất nền trong trường hợp này vô cùng rủi ro và nguy cơ người mua có thể mất trắng là hoàn toàn xảy ra.

Rút kinh nghiệm từ sai lầm của những người đi trước, chị em hãy thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng và quyết định xuống tiền nha. Hy vọng sẽ không còn ai trở thành nạn nhân của các vụ tương tự.

Bài viết cùng chủ đề: