Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
92 lượt xem

Để trẻ có IQ cao, thông minh hơn hẳn bố mẹ đã biết được 6 điều này

Đọc sách, chơi trò chơi trí tuệ, có chế độ dinh dưỡng phù hợp,… là một trong những cách nuôi dạy trẻ trở thành “thần đồng” hiệu quả.

IQ là khả năng đánh giá mức độ thông minh của một con người. Những người có IQ cao đều có khả năng phân tích, tư duy sáng tạo hơn hẳn người bình thường. Và điều hiển nhiên họ cũng được nhiều sự ngưỡng mộ từ bên ngoài. Trí tuệ của trẻ em phụ thuộc vào yếu tố bẩm sinh và rèn luyện mà ra. Vậy làm sao để trong quá trình nuôi dưỡng giúp con mình có thông minh, khỏe mạnh. Hãy tham khảo những cách tốt nhất để phát triển IQ cho trẻ sau đây.

1. Đọc sách

Một trong những cách dạy con của dân tộc thông minh nhất thế giới – Do Thái chính là tập cho trẻ thói quen đọc sách từ nhỏ. Khi bạn đọc một trang sách, thế giới với bao điều kì thú sẽ mở ra ngay trước mắt. Mặt khác, những cuốn sách không những đem lại một kho tàng kiến thức khổng lồ cho bé mà còn rèn luyện khả năng tập trung, sáng tạo không ngừng nghỉ… Chính vì vậy việc đọc sách ngay từ nhỏ là điều rất tốt mà bố mẹ nên hướng đến cho con mình.

2. Chơi trò trí tuệ

Những trò chơi như cờ, câu đố IQ, rubik, sudoku… sẽ dạy cho trẻ cách tư duy, biết suy luận, suy nghĩ kĩ càng đồng thời tăng khả năng sáng tạo, sự logic. Ngoài ra, những trò chơi này cũng giống như bài tập giúp trẻ rèn luyện hằng ngày từ đó tập cho não bộ hoạt động một cách đều đặn hơn. Vì vậy, khi có thời gian rảnh rỗi bố mẹ hãy cùng chơi với con mình để vừa tạo cho bé cảm giác hứng thú, vừa gắn kết tình cảm gia đình.

3. Âm nhạc

Ngay khi trẻ ở trong bụng, bác sĩ đang khuyên rằng mẹ nên cho thai nhi nghe nhạc giao hưởng sẽ làm cho não bộ bé phát triển hơn, tác động tích cực đến IQ và khả năng học tập văn hóa. Ngoài ra, nếu bô mẹ nhận thấy con có thiên phú chơi nhạc cụ thì hãy ủng hộ trẻ hết mình và tạo điều kiện để tài năng đó được phát triển hơn nữa nhé. Vì việc chơi nhạc cụ giúp trẻ luyện khả năng tư duy và vận động từ cơ thể và đó cũng thể hiện dấu hiệu bố mẹ đã sinh ra một thiên tài nhí.

4. Chế độ dinh dưỡng

Trẻ đang ở tuổi lớn nên chế độ dinh dưỡng là điều rất cần thiết đến sự phát triển của cơ thể và não bộ. Bố mẹ cần lưu ý cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng,… kết hợp với rau củ, trái cây hay một số ngũ cốc cho bữa ăn hàng ngày của con. Đặc biệt là sữa vì sữa tổng hợp tất cả các chất dinh dưỡng phục vụ tăng năng lượng cho cơ thể cũng như phát triển trí lực cho trẻ. Nên có thể nói trong giai đoạn phát triển, việc ăn uống của bé là vô cùng quan trọng.

5. Chơi điện tử

Một số phụ huynh cho rằng chơi game là xấu nhưng không hẳn là như vậy. Sau những giờ học căng thẳng game sẽ giúp trẻ giải tỏa cũng như rèn luyện khả năng phân tích, lối chơi, chiến thuật, sự logic. Tuy nhiên bố mẹ cần phải biết khi nào chơi và khi nào dừng lại, nên điều tiết đúng lúc để hướng dẫn cho trẻ tránh tình trạng con mình sẽ bị nghiện game. Một số loại game trí tuệ như: memory training, puzzles with matches, freaking math,… sẽ giúp trẻ hoạt động tốt não bộ.

6. Được nuôi bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ nhỏ vì nó cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển tối ưu não bộ của trẻ. Theo các nghiên cứu và thống kê y khoa thì những em bé bú mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu hoặc lâu hơn sẽ đạt kết quả kiểm tra IQ cao hơn 6 điểm ở độ tuổi vào lớp 1, so với những em không được hưởng sữa mẹ đầy đủ. Nên trong khoảng thời gian chăm con, trừ những trường hợp mẹ bệnh cần cai sữa cho con ra thì vẫn nên duy trì sữa mẹ cho bé ít nhất 9 tháng trở lên.

Để trẻ có IQ cao, thông minh hơn hẳn bố mẹ đã biết được những điều này

Thấy con yêu ngày càng phát triển khỏe mạnh, thông minh hơn so với bạn cùng lứa, là điều mà bất kỳ các bậc phụ huynh nào cũng mong muốn. Vì thế, để góp phần tạo cho con một nền tảng tiếp thu kiến thức và phát huy IQ hiệu quả nhất thì các ông bố bà mẹ trẻ nên áp dụng những cách chăm con được các chuyên gia khuyến khích bên trên một cách khoa học nhé.

 

Bài viết cùng chủ đề: