Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
19 lượt xem

Diễn biến nóng vụ án Nguyễn Phương Hằng, tiết lộ tình hình nhà báo Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ

Liên quan đến vụ án Nguyễn Phương Hằng, mới đây TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Trần Văn Sỹ (67 tuổi, luật sư).

Báo Thanh Niên đưa tin, hồi tháng 3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Trần Văn Sỹ (67 tuổi, luật sư) 2 năm tù và bà Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, nhà báo, luật sư) 18 tháng tù, cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Sau phán quyết đó, bà Hàn Ni chấp nhận hình phạt và đã thi hành án xong vào cuối tháng 8 vừa qua. Trong khi đó, ông Sỹ kháng cáo, xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt do bị cáo mắc bệnh.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm cho rằng việc ông Sỹ mắc bệnh không làm mất đi tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo đã thực hiện. Vì vậy mà đây không phải là căn cứ để miễn trách nhiệm hình sự hoặc xem xét là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ đó, mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM lại mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án với ông Trần Văn Sỹ. Được biết, trước đó ông Sỹ và bà Hàn Ni đều bị tạm giam từ ngày 24/2/2023.

Với ông Sỹ, bản án phúc thẩm đánh giá bị cáo này có tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên và cấp sơ thẩm đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên mới có mức án 2 năm tù. Hình phạt này được cho là phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo thực hiện.

Trong bản án sơ thẩm nêu rõ, ông Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube “LS Trần Văn Sỹ” đăng 8 video vào các ngày từ này 15.8.2021 – 16.10.2021 có nội dung bịa đặt, sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, bà Nguyễn Phương Hằng; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty cổ phần Đại Nam, vi phạm điều 16 luật An ninh mạng.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Hàn Ni có dùng tài khoản YouTube và Facebook  “Nhà Báo Hàn Ni” để livestream hôm 3/9/2021 với tiêu đề: “Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?”. Kết luận giám định cho thấy buổi livestream này gồm 4 đoạn, có phát ngôn mang nội dung thuộc bí mật cá nhân và đời sống riêng tư của bà Nguyễn Phương Hằng, vi phạm điều 17 luật An ninh mạng.

Bài viết cùng chủ đề: