Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
141 lượt xem

Đồng Nai: Làm trang trại VACR, một Chủ tịch Hội Nông dân xã ở Quảng Trị có thu nhập 500 triệu/năm

Không chỉ là Chủ tịch Hội Nông dân, không chỉ gương mẫu đi đầu, thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác Hội Nông dân mà chàng trai Lê Đức Quang Huy còn là tấm gương điển hình sản xuất giỏi, thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm từ trang trại vườn-ao-chuồng-rừng (VACR).

Anh Lê Đức Quang Huy (SN 1983, trú thôn Lai Bình, xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) hiện đang là Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Chấp.

Những ngày đầu lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh phải bán đi chiếc xe máy duy nhất và vay Ngân hàng Chính sách xã hội 20 triệu đồng mua giống trồng 2ha cao su và 2 ha sắn.

“Đó là chiếc xe máy được bố mẹ mua cho đi học thời sinh viên. Tôi xem đó là kỷ vật. Thế nhưng, vì quá bí bách nên phải bán đi để lập nghiệp, đến giờ này vẫn tiếc và cảm thấy nghẹn lòng mỗi khi nhắc lại” – anh Huy tâm sự. Ngay vụ sắn đầu tiên, đôi vợ cɦồng trẻ có lãi 45 triệu đồng, đủ trả tiền giống cao su, giúp vơi bớt nhọc nhằn.

Xác định địa hình vùng gò đồi là lợi thế lớn, anh Huy lên kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể để phấn đấu lập trang trại vườn-ao-chuồng-rừng (VACR). Để thực hiện ước mơ đó, đầu tiên anh Huy theo học các lớp tập huấn kỹ thuật về thú y, chăn nuôi lợn, cá, gà… Khi đã có kiến thức nền, anh Huy đi tham khảo các mô hình chăn nuôi có hiệu quả.

Nắm vững kiến thức nhưng ban đầu vốn liếng còn eo hẹp, vì vậy anɦ Huy nuôi lợn với số lượng ít, chỉ vài con, sau tăng dần lên vài chục con… Số tiền lãi, đôi vợ chồng đem tái đầu tư, mở rộng quy mô. Đồng thời, mua thêm ruộng để đào ao nuôi cá, xây chuồng nuôi gà thả vườn, dưới tán cao su.

Đến nay, trang trại tổng hợp VACR của anh Huy có tổng diện tích 8ha, gồm 5ha keo tràm, 2ha cao su, 1ha ao cá. Dưới tán rừng cao su xanh mát, anh Huy nuôi 300 lợn thịt/lứa và 1.000 con gà thịt/lứa. Tận dụng phế phẩm từ lợn, anh Huy thả nuôi các loại cá rô phi, trê, trắm.  Phân gà anh Huy đem bón cho cao su. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, anh Huy có lãi từ 500 triệu đồng đến 600 triệu đồng.

Là người trẻ, có trình độ và nhiệt huyết, năm 2011 anh Huy được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Chấp. Sau đó, anh tiếp tục được tín nhiệm, giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã cho đến nay.

Trên vai trò cán bộ hội, anh Huy luôn tích cực và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến nay, cán bộ hội tuổi 8X này đã được chính quyền, nhân dân ghi nhận nhiều thành tích đáng nễ, đặc biệt là trong công tác vận động nông dân hiến đất xây dựng nông mới và hòa giải mẫu thuẫn trong dân.

Anɦ Huy chia sẻ, muốn người dân làm thì mình phải gương mẫu. Chính vì thế, năm 2017, anh đã bỏ tiền túi 20 triệu đồng để sửa con đường lầy lội trong xóm của mình bằng phẳng dễ đi lại hơn. Nhìn tấm gương anh Huy, nhân dân trong thôn, xã cũng tích cực hưởng ứng, góp công, góp của để xây dựng quê hương.

Theo danviet.vn

Bài viết cùng chủ đề: