Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của blog, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "blog". (Ví dụ: thiệp tân linh mục blog). Tìm kiếm ngay
122 lượt xem

Thanh Hóa: Gánh từng viên gạch xây bể nuôi cá trên đỉnh núi, bất ngờ có thu nhập 2 tỷ đồng/năm khiến cả bản trầm trồ

Hiện trang trại của anh Thanh đang nuôi 10 tấn cá với giá xuất bán từ 300.000-350.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Anh Phạm Ngọc Thanh sinh ra và lớn lên ở tỉnh Yên Bái, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Thể dục Thể thao, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh đã không thể tiếp tục theo nghề giáo.

Năm 2015, sau khi kết hôn với chị Lương Thị Lực, dân tộc Thái, anh Thanh quyết định về quê vợ ở bản Xuân Sơn, xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) để sinh sống, lập nghiệp. Đầu tiên gia đình mở một xưởng sản xuất tăm hương ở bản Xuân Sơn. Đến năm 2019 một lần tình cờ vào trong suối Sủa tắm mát, tận mắt thấy dòng nước xanh trong cùng khí hậu mát mẻ, anh Thanh bàn với vợ rồi quyết định đầu tư mở đường đi, đường điện, hệ thống nước tự chảy, đào ao, lót bạt, xây bể xi măng để bắt đầu nuôi cá.

Năm 2019, anh Thanh vay vốn người thân để thực hiện mô hình nuôi cá tầm trong nước lạnh, anh cải tạo hệ thống bể nước, làm mương dẫn nước suối về. Khi mới xây dựng mô hình anh Thanh gặp rất nhiều khó khăn, vì khu vực anh chọn để nuôi cá là khu ruộng Hôn Hoong ở sâu trong lòng núi. Để thực hiện được ý tưởng, anh Thanh phải gánh từng viên gạch, bao xi măng, bao cát trên con đường núi đầy khó nhọc.

Bên cạnh đó, khi nuôi cá Tầm rất khó khăn bởi đây là giống cá vô cùng khó tính, để mang được giống cá về cũng là một hành trình khó khăn, cần phải bảo đảm phương tiện và kỹ thuật mới có thể bảo đảm an toàn.

Vì vậy, anh Thành đã nhập và đưa về bể nuôi với khoảng 1.000 con cá tầm giống do chưa có kinh nghiệm trong chăm sóc nên cá bị cɦết nhiều khiến anh ngày đêm lo lắng trắng tay.

Lúc này, anh vẫn kiên trì, tìm sách để đọc, học hỏi những người có kinh nghiệm để chăm sóc và cứu đàn cá. Anh đã thiết kế, sửa lại ao nuôi sao cho hệ thống nước tuần hoàn, cung cấp oxy liên tục cho cá, nước từ suối chảy vào bể rồi lại từ bể chảy ra ngoài luôn đảm bảo sạch để cá không mắc bệnɦ. Đồng thời, anh cũng duy trì nguồn nước nhiệt độ thích hợp từ 18 – 23 độ C, bởi nếu nhiệt độ thấp hơn thì cá sẽ tích mỡ, chậm lớn, còn cao hơn thì cá không phát triển được.

Ngoài ra, anh Thanh cũng chú trọng đến nguồn thức ăn, khi cá còn nhỏ anh Thanh phải cho ăn cách nhau 2 tiếng, cá hoạt động về đêm nên phải thức canh để cho cá ăn, khi cá lớn thì tần suất ăn giảm xuống. Nhờ đó, đàn cá không bị cɦết nữa mà sinh trưởng rất nhiều, thậm chí còn lớn nhanh hơn dự định và cho hiệu quả kinh tế cao.

Để nối tiếp sự thành công của lứa cá đầu tiên, anh Thanh quyết định xây thêm bể và nhập thêm con giống, đến lứa nuôi thứ hai thì tỷ lệ sống gần như 100%, tốc độ tăng trưởng nhanh, cá cho cân nặng khoảng 4 kg/con.Với sự nhanh nhạy và mạnh dạn thay đổi tư duy làm kinh tế, anh Thanh đã thành công với mô hình nuôi cá tầm trong nước lạnh, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Hiện trang trại của anh đang nuôi 10 tấn cá với giá xuất bán từ 300.000-350.000 đồng/kg, thu nhập khoảng 2 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, anh cũng tạo việc làm cho 18 lao động địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, việc nuôi cá tầm đang tác động đến rất nhiều hộ gia đình trên địa bàn về việc nếu chịu khó học hỏi, thay đổi tư duy, mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế từ việc khai thác lợi thế ngay tại nơi mình sinh sống thì có thể thoát nghèo.

Thời gian tới, anh Thanh sẽ tiếp tục mở rộng nuôi cá tầm tại địa phương và hướng tới doanh thu 10 tỷ đồng/năm và nuôi thêm cá hồi, đồng thời hướng dẫn người dân quanh vùng áp dụng kỹ thuật mới để thực hiện phát triển kinh tế theo mô hình này. Qua đó, tạo thêm được việc làm cho người lao động, giảm nghèo bền vững.

Chia sẻ những kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện mô hình nuôi cá tầm, anh Thanh cho biết: Một số hộ dân ở địa phương khác trong huyện có mong muốn nuôi cá tầm, gia đình sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật nuôi cũng như cung cấp con giống. Tuy nhiên, để nuôi loại cá này còn phải phụ thuộc vào nguồn nước, khí hậu, do đó các hộ nuôi cá cần có những tính toán cụ thể mới đạt hiệu quả.

TH&SP

Bài viết cùng chủ đề: